Tại sao không nên tắt điều hòa trên máy bay?

(VOH) – Nhiều người không chịu được độ lạnh trên máy bay và thường tắt điều hòa phía trên đầu của mình. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, điều này rất có hại.

Những người mới đi máy bay thường không chịu được độ lạnh và khó ngủ khi những luồng lạnh liên tục phả vào người và họ thường tắt máy lạnh. Những người kĩ tính hơn cũng hay chọn cách tắt điều hòa vì sợ sẽ lây lan bệnh tật nếu ai đó trên chuyến bay có vấn đề sức khỏe.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc tắt điều hòa phía trên đầu của bạn khi đi máy bay sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Tắt điều hòa có thể khiến bạn dễ nhiễm bệnh hơn (Ảnh: GETTY)

Tiến sĩ Mark Gendreau, Trung tâm Y tế Lahey-Peabody ở Massachusetts - một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm cho biết: "Đối với virus không khí, điều quan trọng là thông khí, vì đây trở thành phương tiện kiểm soát chủ yếu ngoài việc cô lập người bị ảnh hưởng".

Virus không khí được truyền bởi các hạt nhỏ lơ lửng trong không khí trong khoảng 5 giờ. Tiến sĩ Gendreau nói, những hạt nhỏ này không thể tiếp cận bạn nếu điều hòa không khí được bật, bởi vì một rào cản sẽ được hình thành xung quanh bạn để ngăn ngừa điều này.

Nhiều người trong chúng ta nghĩ không khí dễ lây lan vi trùng - nhưng điều này là không chính xác. Ông nói thêm, "Không khí mà bạn thở thường lan từ 2 đến 5 hàng ghế xung quanh.

Trong khi đó, luồng không khí trên máy bay không nhất thiết phải hoạt động từ trước ra sau, hoặc quay trở lại phía trước, nó thực sự phân chia thành các phần khác nhau trên máy bay".

Vì vậy, ngay cả khi bạn cảm thấy ngợp trong nhiệt độ thấp thì cứ để nguyên cái điều hòa phía trên đầu như thiết kế của chúng và đắp thêm cái mền là tốt nhất.