Tại sao rau xanh cần thiết cho sức khỏe?

(VOH) - Chúng ta có thể sống mà không ăn rau xanh hay không? Tại sao Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị ta ăn nhiều rau hơn? Một số sự thật về rau xanh để trả lời cho những câu hỏi tồn tại này ...

Nhu cầu về rau xanh có liên quan đến quá trình tiến hóa

Sự tiến hóa của loài người luôn cho thấy rằng các quần thể đã thích nghi theo thời gian với môi trường của họ. Ví dụ như ở Châu Âu, thế giới thực vật rất được ưu ái do những cơn mưa thường xuyên, ánh nắng lý tưởng và nhiệt độ nói chung rất thuận lợi, con người sống trong một thế giới “xanh” gần như quanh năm.

tai-sao-rau-xanh-can-thiet-cho-suc-khoe
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sống chung với rau xanh có tác động tích cực đến sức khỏe

Rau xanh có tác động tích cực đến sức khỏe, tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể sống mà không có bất kỳ loại rau xanh nào, liệu khi không rau xanh thì sức khỏe bị ảnh hưởng như thế nào?

Một số quần thể còn có thể tồn tại bằng cách tiêu thụ rất ít rau xanh ví dụ như những người Inuit ở vùng cực Bắc, những người Tuaregs sống trong sa mạc. Một lần nữa, các cơ quan trong cơ thể những nhóm người này đã thích nghi với điều kiện của môi trường mà họ đang sống. Nhưng hy vọng sống thọ mà không tiêu thụ trái cây và rau quả sẽ bị ảnh hưởng!

Thật vậy, nếu WHO và đa số các chính phủ khuyến khích việc tiêu thụ trái cây và rau quả, thì đó cũng là vì nhiều nghiên cứu cho thấy tác động có lợi của trái cây và rau quả đối với sức khỏe.

Ví dụ, các chuyên gia từ Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới tin rằng tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư.

Chúng ta cũng biết rằng, trái cây và rau quả, tùy thuộc vào các chủng loại giống, làm giảm nguy cơ cao huyết áp, giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh và góp phần vào sức khỏe nói chung. Ngoài ra, trái cây và rau quả cung cấp lượng calo thấp, giúp bạn dễ dàng duy trì cân nặng bình thường.

Do đó, rau xanh rất cần thiết cho một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài hơn. Vì vậy, hãy áp dụng và chuẩn bị một nửa đĩa ăn của bạn với nhiều rau xanh!

Rau xanh cung cấp các yếu tố vi lượng cũng như các chất bảo vệ, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng.

Các loại rau lá màu xanh sẫm và các loại rau, quả màu vàng, đỏ là nguồn cung cấp vitamin A giúp sáng mắt, tăng sức đề kháng; chất sắt giúp chống thiếu máu, thiếu sắt, cơ thể trẻ em tăng trưởng và phát triển tốt.

Rau, quả còn chứa nhiều chất xơ và các chất chống oxy hóa nên có tác dụng nâng cao sức khỏe, phòng chống các bệnh mạn tính không lây như tim mạch, huyết áp cao, ung thư... Ăn rau còn làm giảm mức cholesterol và tăng axit folic trong máu.


Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hiện nay mỗi người Việt chỉ ăn khoảng 200 gram rau xanh một ngày, giảm so với vài chục năm trước và chỉ đạt một nửa so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Hơn một nửa dân số trưởng thành ăn thiếu rau và trái cây so với khuyến cáo. Khi thiếu các vitamin và khoáng chất từ rau, hoa quả, cơ thể sẽ có một số biểu hiện không tích cực như dễ bị bầm tím, hay quên, mệt mỏi, dễ bị viêm nhiễm, căng thẳng, gặp vấn đề tiêu hóa, nhiễm trùng...
Vinamilk