Tầm soát miễn phí chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ em

(VOH) - Từ ngày 11/7 đến ngày 15/8, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương tổ chức chương trình “Tầm soát chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ em".

Thông tin từ Bác sĩ Võ Đức Chiến - Giám đốc bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, có nhiều yếu tố chi phối sự phát triển chiều cao của trẻ, bao gồm di truyền, dinh dưỡng, môi trường sống, chế độ sinh hoạt thể dục thể thao, hormone tăng trưởng…

Trong đó, yếu tố di truyền là không thể thay đổi được. Riêng tỷ lệ thiếu hormone tăng trưởng ước tính chỉ chiếm khoảng 1/4.000 - 1/10.000 trẻ nhưng đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến chậm tăng trưởng ở trẻ em. Để điều trị, là một quá trình lâu dài, có thể kéo dài nhiều năm.

Bác sĩ Võ Đức Chiến - Giám Đốc bệnh viện Nguyễn Tri Phương theo dõi việc khám và điều trị chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ.

Nhằm hỗ trợ cộng đồng phát hiện sớm và theo dõi các bất thường về tăng trưởng chiều cao ở trẻ em trước dậy thì, đặc biệt do thiếu hormone tăng trưởng, từ ngày 11/07 đến ngày 15/08, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương tổ chức chương trình “Tầm soát chậm tăng trưởng chiều cao ở trẻ em”. Đối tượng được tầm soát là tất cả trẻ em chưa dậy thì, nghi ngờ chiều cao thấp hơn so với tuổi.

Trong thời gian từ ngày 1/7 đến ngày 9/8, phụ huynh có thể gọi điện thoại đăng ký theo hotline 0936.842.665 từ 8h đến 17h tất cả các ngày trong tuần.

Trẻ tham gia tầm soát sẽ được các bác sĩ hỏi về tiền sử lúc sanh, các bệnh lý liên quan, tốc độ tăng trưởng chiều cao trung bình; thăm khám lâm sàng; đo chiều cao và chụp X-Quang xương bàn tay miễn phí khi có chỉ định để được đánh giá tuổi xương. Từ đó, các bác sĩ sẽ tư vấn về vấn đề phát triển chiều cao của trẻ là bình thường hay bất thường. Những trường hợp nghi ngờ chậm tăng trưởng chiều cao sẽ được hướng dẫn các bước tiếp theo để chẩn đoán nguyên nhân.

Đây là năm thứ 4 liên tiếp bệnh viện tổ chức chương trình này.