Tầm soát ung thư vú bằng cách nào?

(VOH) - Ung thư vú là loại ung thư phụ khoa hàng đầu và có nguy cơ tử vong cao nếu không tầm soát và phát hiện sớm. Vậy phụ nữ nên tầm soát ung thư vú bằng cách nào?

Tầm soát ung thư vú có ý nghĩa như thế nào trong hiệu quả điều trị?

Ung thư vú là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi và hiện nay có xu hướng trẻ hóa. Theo khảo sát, mỗi năm Việt Nam có trên 15.000 bệnh nhân mắc mới. 

Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Thanh Tâm (Giám đốc Chuyên môn Phòng khám SIM Medical Center), tầm soát ung thư vú là cách để chị em nhận biết sớm và điều trị bệnh ở giai đoạn đầu. Nếu tầm soát và phát hiện ung thư vú sớm thì tỷ lệ sống 5 năm là rất cao, trên 90%. Do đó, tầm soát ung thư vú có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát hiện sớm và nâng cao hiệu quả phòng ngừa, điều trị bệnh. 

Nếu chị em chờ đến khi ung thư vú có triệu chứng mới tiến hành thăm khám thì thường phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Do đó, chị em phụ nữ nên tầm soát ung thư vú định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị, tăng tỷ lệ sống cao hơn.

tam-soat-ung-thu-vu-bang-cach-nao-voh-1

Ung thư vú biết sớm trị lành (Nguồn: Internet)

Tầm soát ung thư vú bằng cách nào?

Bác sĩ Thanh Tâm cho biết, hiện nay có nhiều phương pháp tầm soát ung thư vú cho chị em phụ nữ như:

  1. Chụp X-quang tuyến vú (hay còn gọi là chụp nhũ ảnh)

Chụp X-quang tuyến vú có vai trò quan trọng trong tầm soát ung thư vú. Đây là thủ thuật sử dụng tia X cường độ thấp chiếu vào các mô tuyến vú để thu lại hình ảnh tại tuyến vú. Qua hình ảnh thu được, bác sĩ có thể phát hiện các bất thường và khối u ở giai đoạn sớm ngay cả khi người bệnh chưa có triệu chứng lâm sàng, sờ chưa thấy khối u. 

Hiện nay, kỹ thuật chụp nhũ ảnh được thực hiện bằng kỹ thuật số hoặc 3D nên giúp phát hiện ung thư vú sớm hơn so với những thế hệ máy cũ. Tuy nhiên, tùy vào trang thiết bị của mỗi y tế mà chị em phụ được thực hiện chụp nhũ ảnh bằng nhiều kĩ thuật khác nhau.

  1. Siêu âm vú

Siêu âm là một phương pháp khảo sát hình học bằng cách cho một phần cơ thể tiếp xúc với sóng âm tần số cao (siêu âm) để tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể. Siêu âm giúp phân biệt giữa u nang (túi chứa đầy dịch lỏng) và các khối rắn. Trong một số trường hợp, siêu âm tuyến vú được sử dụng để tìm kiếm các hạch bạch huyết có kích thước lớn.

  1. Chụp MRI tuyến vú

Chụp cộng thưởng từ cũng là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại giúp phát hiện ung thư và một số bất thường khác ở tuyến vú có độ chính xác cao. Hình ảnh được hiển thị trên máy tính để bác sĩ đưa ra kết luận chính xác.

  1. Khám lâm sàng 

Bác sĩ Thanh Tâm khuyến cáo, nếu đã là phụ nữ thì chị em nên biết cách thăm khám lâm sàng vú định kỳ mỗi tháng. Thời gian thực hiện tốt nhất là sau khi sạch kinh, bởi vì trong thời gian hành kinh, các nang vú có thể sưng lên nên rất khó nhận biết. 

Chị em có thể khám lâm sàng vú bằng cách:

  • Thứ nhất, đến gặp bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn thăm khám vú.
  • Thứ hai, xem các video trên mạng của các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín về cách hướng dẫn thăm khám vú. 

Ngoài ra, chị em có thể tự thăm khám bằng cách dùng tay sờ vào vú, ấn nhẹ đầu vú xem có phát hiện khối u không. Bên cạnh đó, chị em cũng nên tập thói quen quan sát trước gương mỗi ngày để xem da vú, núm vú có xuất hiện điều gì bất thường không.

Lời khuyên

Để phòng ngừa cũng như phát hiện sớm ung thư vú, bác sĩ Thanh Tâm đã đưa ra một số lời khuyên:

tam-soat-ung-thu-vu-bang-cach-nao-voh-2

Phụ nữ nên tầm soát ung thư vú định kỳ (Nguồn: Internet)

  • Phụ nữ từ 20 tuổi đến 40 tuổi nên tập thói quen tự thăm khám vú định kỳ mỗi tháng tại nhà sau khi sạch kinh. Nếu có dấu hiệu bất thường ở tuyến vú thì nên đi tầm soát tại các cơ sở y tế.
  • Phụ nữ trên 40 tuổi nên đi tầm soát ung thư vú định kỳ 1 lần/năm tại các cơ sở y tế bằng các kĩ thuật hiện đại để dễ dàng chẩn đoán.
  • Nếu trong gia đình có người bị ung thư vú hoặc mắc các loại ung thư khác thì chị em cũng nên chú ý tầm soát ung thư kĩ lưỡng.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tâm tại audio bên dưới:

3 cách ngăn ngừa ung thư vú: Dưới đây là 3 cách ngăn ngừa ung thư vú mà phụ nữ nên làm vì đã có chứng cứ khoa học, theo Readers.
6 dấu hiệu nhận biết ung thư vú và cách kiểm tra vú tại nhà giúp pháp hiện sớm ung thư vú: Ung thư vú là một trong những bệnh đáng sợ nhất đối với phụ nữ vì chiếm tỷ lệ tử vong cực kỳ cao. Chính vì thế, chị em phụ nữ nên trang bị cho mình những kiến thức đầy đủ nhất về căn bệnh này.