Tầm soát nguy cơ đột quỵ, xơ vữa động mạch ở đâu?

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Gia An 115 cho biết tại đây vừa cấp cứu xử trí kịp thời một trường hợp bị đột quỵ não cấp.

Trước đó, khi đang phơi quần áo, người phụ nữ sinh năm 1959, ngụ phường Tân Thới Hòa, Quận Tân Phú, đột ngột méo miệng, mất ý thức, tiêu tiểu không tự chủ.

Người nhà ngay lập tức gọi cấp cứu 115 và được chuyển đến Bệnh viện Gia An 115. Thời gian từ lúc bệnh nhân xuất hiện triệu chứng méo miệng đến khi tới Bệnh viện Gia An 115 là khoảng 30 phút.

Tại Bệnh viện Gia An 115, nhận thấy bệnh nhân có các dấu hiệu điển hình của đột quỵ cấp, quy trình cấp cứu đột quỵ (Code Stroke) ngay lập tức được kích hoạt. Kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não lỗ khuyết vỏ não đỉnh phải, không tắc mạch máu lớn. Các bác sĩ đã chỉ định cho người bệnh dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và theo dõi sát sao. Sau đó, người bệnh được tiếp tục điều trị thuốc kháng kết tập tiểu cầu kép và thuốc hạ huyết áp để dự phòng tái phát. Sau ngày điều trị, bệnh nhân đã khôi phục hoàn toàn và được xuất viện vào ngày 1/10.

đột quỵ não cấp, bệnh viện Gia An, ngày 2 tháng 10 năm 2020
 

Bác sĩ Trần Thị Mai Uyên, Trưởng khoa Nội thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Gia An 115 cho biết những trường hợp nhồi máu não do tổn thương mạch máu nhỏ có thể gây tàn phế nặng liệt nửa bên người, rối loạn ngôn ngữ…nếu không được can thiệp kịp thời. Do đó, việc cấp cứu sớm trong “thời gian vàng” 3 - 4,5 giờ kể khi khởi phát triệu chứng đầu tiên có ý nghĩa rất quan trọng giảm tỷ lệ tử vong và gia tăng cơ hội hồi phục. Càng cấp cứu chậm, tỷ lệ tử vong và tàn tật càng cao.

Hiện nay, với sự trợ giúp của phần mềm RAPID ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán, điều trị đột quỵ, có thể mở rộng cửa sổ cứu não lên đến 24 giờ. Bệnh viện Gia An 115 là đơn vị tiên phong ứng dụng phần mềm RAPID vào chỉ định can thiệp lấy huyết khối điều trị nhồi máu não cho người bệnh đến sau 6 giờ và đã cứu sống nhiều bệnh nhân đột quỵ nhờ phần mềm này.

Bên cạnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, tầm soát nguy cơ đột quỵ, tầm soát xơ vữa động mạch là những cách giúp chủ động phòng tránh đột quỵ hiệu quả.

Tại Bệnh viện Gia An 115 hiện đang có chương trình miễn phí công khám và tư vấn, đồng thời giảm 20% cho khách hàng đăng ký và sử dụng gói khám tầm soát nguy cơ đột quỵ, tầm soát xơ vữa động mạch. Ngoài ra, Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Bệnh viện còn có ưu đãi dành riêng cho chị em phụ nữ: miễn phí công khám và tư vấn, giảm 20% khi mua và sử dụng bất kỳ gói khám nào.

Xem thêm: