Tăng cân sau Tết nên làm gì để lấy lại vóc dáng?

(VOH) - Lễ Tết, hầu hết mọi người đều tiệc tùng ‘thả ga’ với những món ăn giàu dinh dưỡng và năng lượng như thịt kho, bánh tét,…nên khả năng tăng cân là rất cao. Vậy tăng cân sau Tết nên làm gì? 

Nguyên nhân gây tăng cân sau Tết

Tăng cân sau Tết là tình trạng chung của rất nhiều người, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do:

  • Chế độ dinh dưỡng không cân bằng  

Trong những ngày Tết, vui nhất là gặp người thân, bạn bè,…bên những bàn tiệc đầy ắp những món ăn ngon. Trong sự vui vẻ đó, hầu như mọi người đều không cân nhắc đến chế độ dinh dưỡng. Việc ăn uống không kiểm soát trong những ngày nghỉ lễ là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tăng cân sau tết.

tang-can-sau-tet-nen-lam-gi-de-lay-lai-voc-dang-voh

Những món ăn ngày Tết luôn chứa nhiều calo (Nguồn: Internet)

Những món ăn phổ biến ngày Tết như thịt kho tàu, bánh chưng, bánh tét, thịt đông, chả giò,…mặc dù rất ngon nhưng chúng đều rất giàu tinh bột, chất đạm và chất béo. Trong khi đó, chế độ ăn lại thiếu chất xơ từ rau củ và trái cây. Chính điều này đã tạo ra sự thiên lệch trong chế độ dinh dưỡng. Hơn nữa, không chỉ ăn, mọi người còn có sở thích uống nước ngọt có gas, bia rượu,…trong những ngày Tết. Nếu cứ ăn và uống những thực phẩm này liên tục trong nhiều ngày thì chắc chắn cơ thể sẽ bị dư calo, đồng thời cơ bắp và trọng lượng cơ thể sẽ tăng lên. 

  • Chế độ sinh hoạt bất thường

Nhiều người quan niệm, tết là để “ăn và chơi”, chính vì vậy, ngoài việc ăn những món ăn ngon thì rất nhiều người còn có thói quen vui chơi đến khuya, quên cả giờ đi ngủ thường ngày. Khi thức khuya chơi các trò chơi dân gian ngày Tết thì sẽ kèm theo việc ăn vặt và ăn khuya quá giờ. Điều này cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng cân sau tết.

Như vậy, sự thiên lệch trong chế độ ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học chính là lý do vì sao nhiều người phải chịu cảnh tăng cân sau khi trở lại với công việc và học tập.

Bí quyết lấy lại vóc dáng sau khi bị tăng cân sau tết

Việc điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt chính là cách tốt nhất để thanh lọc cơ thể và lấy lại vóc dáng sau khi bị tăng cân. PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) khuyên rằng, để giúp cơ thể đào thải mỡ thừa và giảm cân sau tết thì bạn nên chú ý một số vấn đề sau đây:

tang-can-sau-tet-nen-lam-gi-de-lay-lai-voc-dang-voh

Làm sao để lấy lại vóc dáng sau Tết? (Nguồn: Internet)

  • Tăng cường chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày, đặc biệt là các loại rau như mồng tơi, rau dền, các loại rau cải, rau muống,... Hãy lựa chọn nhiều loại rau để thay đổi mỗi ngày. 
  • Uống đủ 2.5 lít nước mỗi ngày.
  • Chọn các món luộc, hấp thay cho các món chiên, xào, nướng.
  • Bữa ăn sáng và bữa ăn trưa có thể ăn đầy đủ thành phần, các chất nhưng bữa ăn tối cần hạn chế tinh bột và chất đạm, thay vào đó nên chọn các thực phẩm giàu chất xơ. 
  • Thường xuyên sử dụng các loại rau củ vừa có tinh bột vừa có hàm lượng chất xơ cao như cà rốt, củ dền, củ khoai tây,…
  • Bên cạnh nước lọc thì bạn có thể uống thêm các loại nước ép trái cây, đặc biệt là nước ép bưởi. Theo các công trình nghiên cứu, nước ép bưởi giúp giảm chất béo trong máu, đồng thời cân bằng lại các thành phần của chất đạm, giúp duy trì cân nặng phù hợp. Lưu ý, để phát huy hiệu quả, bạn nên uống nước ép trái cây trước bữa ăn khoảng 30 phút.
  • Sử dụng các loại trà như trà bồ công anh, trà atiso, trà xanh hay nước vối,…những loại nước này không chỉ giúp làm mát cơ thể mà còn giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Như vậy, nếu chẳng may bị tăng cân sau tết thì ngoài việc tập luyện hàng ngày, bạn cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho lành mạnh để khi trở lại với công việc, bạn không phải “đau khổ” với thân hình “tròn trịa”.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này:

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Cách giảm cân hiệu quả theo chế độ ăn kiêng bão hòa đơn giản: Chế độ ăn kiêng bão hòa là sự kết hợp giữa chế độ ăn kiêng keto và chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải. Nhờ đó tạo ra một chế độ ăn kiêng mới đơn giản nhưng mang lại hiệu quả giảm cân rõ rệt.
Chia sẻ thực đơn low carb giảm cân sau 7 ngày: Các nghiên cứu đã chứng minh về hiệu quả giảm cân của chế độ ăn low carb, ngoài ra chế độ này còn giúp kiểm soát đường trong máu rất tốt.