Tăng cường kiểm tra, xác minh việc mua bán thuốc điều trị Covid-19

(VOH) - Cục Quản lý Dược có công văn 1448 gửi Sở Y tế TPHCM về việc tăng cường kiểm tra, xác minh việc mua bán thuốc điều trị Covid-19.

Cục Quản lý Dược vừa có công văn 1448 gửi Sở Y tế TPHCM về việc tăng cường kiểm tra, xác minh việc mua bán thuốc điều trị Covid-19 đang thử nghiệm lâm sàng, thuốc chưa được cấp phép lưu hành trên mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến.

Công văn ban hành sau khi một báo điện tử đăng tải bài viết "Rao bán thuốc chữa Covid – 19 tràn lan ở Sài Gòn".

Nhân viên y tế gửitúi thuốc điều trị Covid-19 cho F0
Nhân viên y tế gửi túi thuốc điều trị Covid-19 cho F0. (Ảnh minh họa: congly)

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, thực hiện nghiêm Luật Dược 2016 và chấn chỉnh tình trạng vi phạm pháp luật trong thử nghiệm, lưu hành thuốc điều trị Covid - 19, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TPHCM chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương kiểm tra việc phân phối, cấp phát, sử dụng thuốc điều trị Molnupiravir đang được thử nghiệm lâm sàng tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tránh thất thoát, thẩm lậu thuốc ra ngoài thị trường.

Nếu phát hiện có dấu hiệu hình sự, chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền.

Theo Cục Quản lý Dược, việc mua, bán sử dụng các thuốc không được phép lưu hành trên thị trường này là vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Dược và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, giảm hiệu quả phòng chống dịch và nguy cơ thuốc giả, thuốc nhập lậu.

Trước đó, Ủy ban nhân dân TPHCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều bổ sung và nhắc lại tại thành phố. Theo đó, sẽ tiêm vắc xin liều bổ sung cho người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch cụ thể theo hướng dẫn của Bộ Y tế là người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang hoặc đã sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong vòng 6 tháng....  Những người này phải tiêm mũi vắc xin cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày, ưu tiên người từ 50 tuổi trở lên.

Kế hoạch cũng thông tin rõ, liều nhắc lại sẽ áp dụng dành cho người từ 18 tuổi trở lên, đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung ít nhất 6 tháng.

Các trường hợp được ưu tiên là người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Ủy ban nhân dân Thành phố giao Sở Y tế thường xuyên theo dõi tiến độ cung ứng vắc xin từ Bộ Y tế, tiến độ tiêm chủng để điều phối vắc xin phù hợp. Theo kế hoạch, Thành phố sẽ tổ chức tiêm từ ngày 10/12 tùy theo nguồn cung ứng vắc xin.