Thanh thiếu niên ăn nhiều đồ ăn vặt có thể gặp vấn đề về trí nhớ dài hạn

VOH - Những thanh thiếu niên ăn chế độ ăn vặt nhiều chất béo và đường có thể bị tổn thương não lâu dài - đặc biệt là suy giảm trí nhớ. 

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Nam California đã cho chuột ăn một chế độ ăn nhiều chất béo, sau đó cho chúng thực hiện một loạt bài kiểm tra trí nhớ và theo dõi mức độ chất dẫn truyền thần kinh có liên quan đến trí nhớ và học tập.

“Nghiên cứu này và một số nghiên cứu gần đây khác của chúng tôi đều cho thấy, nếu những con chuột này lớn lên với chế độ ăn đồ ăn vặt này thì chúng sẽ bị suy giảm trí nhớ và không biến mất” - giáo sư khoa học sinh học Scott Kanoski cho biết.

Ông nói thêm: “Nếu đơn giản đưa chúng vào một chế độ ăn uống lành mạnh, những tác động tiêu cực nếu có sẽ chỉ kéo dài đến tuổi trưởng thành”. 

an-vat-180424
Ăn nhiều đồ ăn vặt khi còn ở tuổi thiếu niên có thể gây tổn hại sức khỏe lâu dài - Ảnh: stock.adobe.com

Theo Hiệp hội Alzheimer, nghiên cứu này sử dụng nghiên cứu hiện có về bệnh Alzheimer, một loại bệnh mất trí nhớ ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi và trí nhớ.

Những người mắc bệnh Alzheimer có hàm lượng chất dẫn truyền thần kinh não gọi là acetylcholine thấp hơn, chất này đóng vai trò quan trọng trong việc vận động cơ bắp không chủ ý, kích thích, học tập và chú ý.

Nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu nồng độ acetylcholine ở chuột có chế độ ăn nhiều chất béo và đường so với chuột trong nhóm đối chứng bằng cách theo dõi phản ứng não của chúng đối với các hoạt động kiểm tra trí nhớ như tìm đồ vật mới ở một địa điểm khác.

Những con chuột trong nhóm kiểm soát có thể nhận ra những vật thể mới trong khi những con chuột trong nhóm ăn đồ ăn vặt không thể nhớ chúng.

Kanoski nói, tuổi thiếu niên là thời điểm não bộ đang phát triển nên họ thắc mắc về tác động của chế độ ăn uống không lành mạnh của phương Tây đối với sự phát triển của não bộ - và liệu những tác động đó có thể đảo ngược được hay không?

Trong một vòng nghiên cứu khác, Kanoski cho biết, họ có thể đảo ngược tình trạng tổn thương trí nhớ khi cho chuột uống một số loại thuốc bắt chước acetylcholine. 

Khi thuốc được đưa vào phần não kiểm soát trí nhớ, được gọi là hồi hải mã, trí nhớ của chuột đã được phục hồi. 

Kanoski cho biết, cần nghiên cứu thêm để tìm ra cách khắc phục tổn thương mà không cần dùng thuốc. 

Đồ ăn vặt không chỉ có hại cho sức khỏe não bộ. Một nghiên cứu từ đầu năm nay đã tìm thấy mối liên hệ giữa thực phẩm chế biến sẵn và hơn 30 biến chứng sức khỏe, bao gồm trầm cảm, rối loạn giấc ngủ và tử vong liên quan đến bệnh tim mạch.