Thành Tựu Y Khoa 2020: Ngân hàng sữa mẹ

(VOH) - Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ hoạt động theo mô hình thu thập sữa tự nguyện hiến tặng từ các mẹ đang nuôi con nhỏ.   

Trung bình mỗi năm bệnh viện Từ Dũ tiếp nhận khoảng 6.000 - 7.000 trẻ sinh non lúc 37 tuần tuổi, đa phần dưới 1.500 g, kèm theo nhiều bệnh lý mà nếu thiếu nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ, trẻ phải đối mặt với nguy cơ hoại tử ruột, phải can thiệp phẫu thuật

Chính tình yêu thương dành cho những đứa trẻ bất hạnh này, các y bác sỹ tại bệnh viện phụ sản Từ Dũ đã ấp ủ ý tưởng thành lập một ngân hàng sữa mẹ để chia sẻ cho những trẻ sơ sinh, thiếu tháng.

Thành Tựu Y Khoa 2020: Ngân hàng sữa mẹ
Ảnh do Bệnh viện cung cấp. 

Từ ý tưởng ban đầu vào năm 2014, vượt qua muôn vàn khó khăn, đến nay đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã hình thành được ngân hàng sữa mẹ và đã nhận được rất nhiều thành quả ban đầu và quan trọng là việc lan tỏa văn hóa nuôi con bằng chính nguồn sữa mẹ trong những năm tháng đầu đời và để truyền đi thông điệp “Mẹ có thể chỉ sinh ra một em bé, nhưng mẹ có thể là mẹ của nhiều em bé khác”.

Ths.BS Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TPHCM chia sẻ: “Trong hội nghị điều dưỡng Việt Úc năm 2013, khi nghe đoàn điều dưỡng đến từ Úc báo cáo về sự thành công của ngân hàng sữa mẹ ở Sydney, chúng tôi đã mong được phát triển mô hình này ở Việt Nam, nhưng làm sao để mang đến một nguồn sữa mẹ chất lượng và an toàn cho các bé, đó là một quá trình phấn đấu của toàn bộ ekip”.

“Khó khăn lớn nhất của mô hình này không phải là yếu tố con người, không phải là yếu tố cơ sở vật chất mà khó nhất là khâu kỹ thuật, phải tham khảo và học hỏi từ rất nhiều các mô hình vận hành trên thế giới” - ông Thanh nhấn mạnh.

Để nguồn sữa đến được với các ngân hàng rồi từ đó đến được với các trẻ em khát sữa khác không thể không kể đến sự nhiệt tình chăm chút của các bạn tình nguyện viên, họ là những người đến từng nhà các mẹ cho sữa rồi mang về ngân hàng, 1 mạng lưới rộng khắp cứ thế lan tỏa ra.

Bạn Huỳnh Thị Thu Hằng, tình nguyện viên tại ngân hàng sữa mẹ chia sẻ: “Được đi đến nhiều nơi, được gặp những bà mẹ, được họ chia sẻ những tâm tư tình cảm khi chăm con là một niềm vui lớn đối với những tình nguyện viên tham gia chương trình.”

Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Từ Dũ hoạt động theo mô hình thu thập sữa tự nguyện hiến tặng từ các mẹ đang nuôi con nhỏ, không nhận phí. Việc sàng lọc và tuyển chọn sữa mẹ hiến tặng tuân theo quy trình nghiêm ngặt.

Người mẹ cần khỏe mạnh, từ 18 tuổi trở lên, không nhiễm các bệnh lây qua sữa mẹ như HIV, viêm gan B, C, giang mai... Bà mẹ không dùng các thuốc chống chỉ định trong thời gian cho con bú, không hút thuốc, không thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn.

Hiện nay, Ngân hàng sữa mẹ tại TPHCM của bệnh viện Từ Dũ hoạt động hiệu quả chủ yếu ở các quận nội thành, trong tương lai hy vọng nguồn sữa thiêng liêng này sẽ tiếp cận đến được với những đứa trẻ vùng sâu vùng xa, sẽ có nhiều hơn những ngân hàng vệ tinh, tạo thành mạng lưới ngân hàng sữa mẹ rộng khắp tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, để mang đến nhiều hơn nữa cơ hội sống khỏe mạnh cho những đứa trẻ sinh non.