Thành Tựu Y Khoa 2020: Robot DaVinci 

(VOH) - Tại bệnh viện Bình Dân, từ khi triển khai, ê-kíp phẫu thuật robot của Bệnh viện Bình Dân đã phẫu thuật thành công cho hơn 1.000 trường hợp về niệu khoa, ngoại tổng quát.

Robot DaVinci là mô hình phẫu thuật robot tại Bệnh viện Bình Dân, ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID trong chẩn đoán, điều trị đột quỵ tại Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện số tại Bệnh viện quận Thủ Đức, xây dựng Trung tâm cấp cứu 115 Thành phố thành trung tâm điều hành cấp cứu thông minh.

Với bệnh viện Bình Dân, từ khi triển khai đến nay, ê-kíp phẫu thuật robot của Bệnh viện Bình Dân đã phẫu thuật thành công cho hơn 1.000 trường hợp về niệu khoa, ngoại tổng quát. Bình quân, mỗi năm Bệnh viện thực hiện 300 trường hợp phẫu thuật bằng phương pháp này. Bên cạnh đó, các chuyên gia phẫu thuật của Bệnh viện Bình Dân đã được mời sang hướng dẫn các bác sĩ Phillipines thực hiện phẫu thuật robot đầu tiên tại nước này.

https://ttykvn.voh.com.vn/
Ảnh do Bệnh viện cung cấp

Rất nhiều các trường hợp bệnh khó đã được phẫu thuật thành công với sự trợ giúp của hệ thống robot phẫu thuật với nhiều loại bệnh lý khác nhau như phẫu thuật các khối u tiền liệt tuyến, cắt dạ dày, cắt gan, cắt phổi, cắt u trung thất, cắt tử cung, phẫu thuật lồng ngực, u nang ống mật chủ, phình đại tràng bẩm sinh, teo đường mật, bắc cầu động mạch vành, chỉnh sửa van tim... Rất nhiều bệnh nhân được mổ bằng phương pháp hiện đại này đã bình phục xuất viện và cảm thấy vô cùng hài lòng khi được hưởng thụ dịch vụ y tế cao phẫu thuật bằng robot rất ít mất sức, thời gian hậu phẫu, hồi phục nhanh.

Ông Đinh Tấn Trường, sinh năm 1964, là một trong những bệnh nhân lựa chọn phương pháp phẫu thuật này. Từ nước Anh trở về quê hương, ông đã trải qua nhiều lần phẫu thuật khác nhau, cho các chứng bệnh khác nhau, ở cả bệnh viện trong và ngoài nước.

“Ca mổ khối u bàng quang sau 5 ngày đã cho ra các chỉ số kết quả thành công mỹ mãn mà nếu mổ tay thì không thể được như thế này, vì vừa bị vấn đề về tim lại thêm khối u bàng quang” – ông Trường chia sẻ.

Tháng 11/2016, lần đầu tiên Bệnh viện Bình Dân đã thực hiện phẫu thuật robot khẩn cấp cho một thai phụ thoát khỏi nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ diễn tiến sang viêm tụy cấp, đảm bảo an toàn cho song thai 17 tuần tuổi. Ngoài việc tạo thuận lợi cho các bác sĩ tiến hành các thao tác kẹp, giữ các tạng trong ổ bụng, cắt lọc mô bệnh, thám sát hiệu quả đường mật trong và ngoài gan, robot phẫu thuật còn giúp các bác sĩ khâu kín ống mật chủ với kích thước chỉ 6mm. Nhờ đó, thai phụ tránh được nguy cơ thai nhi lớn dần sẽ chèn ép, di lệch ống dẫn lưu khiến dịch mật tràn vào khoang bụng, gây viêm phúc mạc nguy hiểm đến tính mạng người mẹ và thai nhi. Điểm đáng ghi nhận bệnh viện có nhiều sáng tạo trong tiết kiệm chi phí các vật tư, thiết bị đi kèm khi triển khai phẫu thuật robot nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cuộc mổ, điều này đã làm giảm chi phí phẫu thuật robot đi một nửa nếu so sánh với giá phẫu thuật robot của các nước tiên tiến.

Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Tế Kha, Trưởng khoa ung bướu tiết niệu, chia sẻ: “Với robot này, mọi khối u trở nên rất đơn giản vì nó có thể tiếp cận tận sát khối u, cùng với những thiết bị hiện đại đi kèm sẽ làm giảm đáng kể mọi biến chứng và tăng tối đa hiệu quả cho ca mổ.”

Cho đến nay, Bệnh viện Bình Dân tự tin sở hữu 19 ê-kip phẫu thuật robot được đào tạo tại các trung tâm huấn luyện phẫu thuật robot tại Mỹ, Hàn Quốc, Singapore… Và quả thật, trong lộ trình tiến đến thực hiện y tế thông minh thì trang thiết bị hiện đại với ứng dụng trí tuệ nhân tạo luôn được xem là mũi nhọn để hiện thực hóa đề án y tế thông minh.