Thành tựu y khoa Việt Nam 2020: Quy trình “Báo động đỏ nội viện và liên viện”

(VOH) - Từ yêu cầu thực tiễn của ngành y tế thành phố, quy trình “báo động đỏ nội viện và liên viện” ra đời và đến thời điểm này đã mang lại rất nhiều hiệu quả cho người dân TPHCM.

Quy trình báo động đỏ khắc hoạ nên những bức tranh rất đẹp và đọng lại mãi trong lòng của cán bộ viên chức ngành y tế và người dân thành phố. Nổi bật trong những thành tựu đó là quy trình báo động đỏ trong sản khoa cấp cứu mẹ và bé của bệnh viện Hùng Vương. 

Quy trình “Báo động đỏ nội viện và liên viện”. Ảnh do bệnh viện cung cấp. 

Từ ca cấp cứu đầu tiên khi vận hành quy trình báo động đỏ liên viện vào tháng 9 năm 2016 đến nay, những câu chuyện đẹp, những câu chuyện ngỡ như mơ vẫn được tiếp tục viết lên bằng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bệnh viện trong quy trình báo động đỏ, bằng tinh thần phục vụ và tính chuyên nghiệp trong quá trình cứu chữa bệnh nhân nguy kịch. Bác sỹ Chuyên khoa II, Lê Kim Bá Liêm, Trưởng phòng chỉ đạo tuyến bệnh viện Hùng Vương chia sẻ: “Gần 7h sáng, khi một ca ekip chuẩn bị xuống ca thì nhận được tín hiệu báo động đỏ từ bệnh viện Nhà Bè, chúng tôi đã tập hợp nhanh 1 đội ngũ tức tốc di chuyển và sau 12 phút thì đã đến bệnh viện Nhà Bè. Sau 2 giờ cấp cứu thì đã cứu được sản phụ trong niềm vui vỡ òa của người nhà”

Sản phụ trong câu chuyện rất nhân văn mà bác sỹ Liên vừa chia sẻ đó, giờ đang rất hạnh phúc với cậu con trai 3 tuổi của mình. Một hạnh phúc bình thường mà chỉ cần chậm một chút thôi là chị không thể có. Chị Nguyễn Thọ Loan cho biết “ Tôi có nghe kể lại về tình hình lúc đó, mình vẫn nghe bác sỹ nói chuyện nhưng cơ thể không phản ứng lại được, lịm dần. Tôi rất biết ơn đội ngũ y bác sỹ bệnh viện Hùng Vương đã kịp thời mang máu đến cấp cứu cho hai mẹ con”

32 sản phụ được cứu sống là 32 câu chuyện khác nhau về những cố gắng hết mình của các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương, là 32 câu chuyện “ngàn cân treo sợi tóc” để rồi sau tất cả là 32 gia đình lại đủ đầy, là 32 em bé hạnh phúc khi có mẹ và đó cũng là hạnh phúc của những người làm nghề, của những người ghi dấu cho quy trình báo động đỏ này.

“Mẹ tròn con vuông” là niềm hạnh phúc của tất cả những bà mẹ trong hành trình vượt cạn của mình, nhưng cũng có những bà mẹ rất mong manh, họ cần lắm những quy trình như “báo động đỏ” hữu ích của ngành y Thành phố, để nhiều hơn nữa những bà mẹ được cứu sống, và nhiều hơn nữa những em bé có mẹ khi chào đời

Quy trình “Báo động đỏ nội viện và liên viện” là đề cử tham gia giải thưởng thành tựu y khoa Việt Nam 2020.

Cập nhật thông tin chương trình tại: https://www.facebook.com/ThanhTuuYKhoaVietNam

Nghe trực tuyến tại: https://radio.voh.com.vn/thanh-tuu-y-khoa-821.html