Chờ...

Thành tựu y khoa Việt Nam 2020: Ứng dụng kỹ thuật oxy hóa qua màng cơ thể (ECMO)

(VOH) - ECMO 1 hệ thống kỹ thuật diệu kỳ, 1 cỗ máy gọn gàng nhưng mang sứ mệnh vô vùng quan trọng.

Khi mọi biện pháp hỗ trợ cho tim phổi đã vô hiệu, hệ thống này tạm thay thế nhiệm vụ cho 2 cơ quan tưởng chừng không thể thay thế được. Cho bệnh nhân và bác sĩ thêm thời gian.

Để thực hiện được kỹ thuật ECMO không những phải có hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại mà đòi hỏi đội ngũ các y bác sĩ phải có tay nghề cao. Để bắt kịp sự tiến bộ này của y khoa thế giới, BV Chợ Rẫy đã cử nhân lực đi đào tạo ở nước ngoài từ hơn 10 năm nay để hình thành đội ngũ ECMO hiện đại như ngày hôm nay, để nhiều bệnh nhân hồi phục rất ngoạn mục nhờ vào kỹ thuật này. BS Huỳnh Thị Thu Hiền, khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ: “Trước đây những bệnh nhân viêm cơ tim cấp thì hầu như không có cơ hội cứu sống, còn hiện nay thì nhờ các kỹ thuật hiện đại này thì tỷ lệ cứu sống được là gần 70%. Kỹ thuật này có thể cứu được bệnh nhân mắc các bệnh nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim  cấp, sốc phản vệ, viêm phổi.” 

Thành tựu y khoa Việt Nam 2020: Ứng dụng kỹ thuật oxy hóa qua màng cơ thể (ECMO) 1
Ảnh do bệnh viện cung cấp. 

Là đơn vị đầu tiên ở khu vực phía Nam thực hiện được kỹ thuật ECMO, đến nay bệnh viện Chợ Rẫy đã xây dựng được đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng thực hiện và theo dõi ECMO giỏi tay nghề. Khoa Hồi Sức Cấp Cứu có thể nhanh chóng thực hiện ECMO cấp cứu 24/24 giờ tại bệnh viện Chợ Rẫy hoặc đến các bệnh viện khác để thực hiện ECMO tại chỗ cho các bệnh nhân nặng, nguy cơ tử vong trên đường chuyển viện nếu không vận chuyển với ECMO. Những năm gần đây, bệnh viện Chợ Rẫy còn thực hiện chuyển giao kỹ thuật để triển khai ECMO tại nhiều bệnh viện khác ở phía nam như bệnh viện Nhi Đồng thành phố, bệnh viện Nhi Đồng 1, bệnh viện Nhi Đồng 2, bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng, bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Nhờ kỹ thuật ECMO, trong 10 năm qua, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cứu sống nhiều trường hợp "ngàn cân treo sợi tóc". Đặc biệt trong cuộc chiến chống Covid 19 vừa qua, ECMO lại 1 lần nữa phát huy tính hiệu quả của nó. Nhiều bệnh nhân Covid nặng đã được cứu sống nhờ vào kỹ thuật tiên tiến này. Dấu ấn ECMO của Bệnh viện Chợ rẫy phải kể đến đó là việc cứu sống phi công người Anh – bệnh nhân 91 nhiễm Covid-19.

Trong 10 năm triển khai, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện chạy ECMO cho 383 bệnh nhân với tỷ lệ cai ECMO thành công là 71% và xuất viện 57%, cao hơn trung bình của thế giới 2%. Nhờ ECMO, 2/3 bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch được cứu sống, khả năng thành công cấp cứu nội viện cũng tăng lên đến 90% thay vì chỉ khoảng 70% như trước đây. Năm 2016, Bệnh viện Chợ Rẫy chính thức trở thành một trung tâm ECMO của Châu Á. Đây là nỗ lực 10 năm thực hành ECMO của bệnh viện Chợ Rẫy để có được thành quả như ngày hôm nay.

ECMO là kỹ thuật rất phức tạp, cần 1 ekip các bác sĩ hết sức chuyên nghiệp để vận hành do vậy mà sự thành công của ECMO tại bệnh viện Chợ Rẫy 1 lần nữa cho chúng ta thấy sự đầu tư về trang thiết bị y tế ngày càng hiện đại, tay nghề của các bác sĩ cũng ngày càng đượ

c nâng cao hơn. Mở ra nhiều cơ hội cứu sống thêm cho những bệnh nhân nguy kịch

Ứng dụng kỹ thuật oxy hóa qua màng cơ thể (ECMO) là đề cử tham gia giải thưởng thành tựu y khoa Việt Nam 2020.

Cập nhật thông tin chương trình tại: https://www.facebook.com/ThanhTuuYKhoaVietNam

Nghe trực tuyến tại: https://radio.voh.com.vn/thanh-tuu-y-khoa-821.html