Thay khớp háng nhân tạo thành công cho cụ bà 93 tuổi

(VOH) - Bệnh viện Quốc tế City vừa phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo thành công cho cụ bà 93 tuổi, ngụ Quận 8, TPHCM.

Trước đó, cụ bà nhập viện trong tình trạng hoảng loạn sau té ngã, đau đớn, tăng huyết áp. Qua chẩn đoán hình ảnh, chụp MRI cộng hưởng từ, đánh giá tổng trạng của khớp háng bác sĩ kết luận bệnh nhân bị gãy kín cổ xương đùi phải và loãng xương.

thay khớp háng, khớp háng
Sức khỏe cụ bà tiến triển tốt sau phẫu thuật thay khớp háng

Xem thêm: Tìm hiểu về các bệnh lý khớp háng

TS.BS Phạm Chí Lăng, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bệnh viện Quốc tế City đã nhanh chóng khám tiền mê và tiến hành phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo toàn phần cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân đã thành công tốt đẹp. Sau 4 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục và sức khỏe ổn định.

Loại khớp háng nhân tạo được sử dụng cho bệnh nhân là loại khớp đôi, nghĩa là khớp đặt trong khớp, nhờ đó giúp bệnh nhân không bị trật khớp sau mổ. Đây là một trong những loại khớp hiện đại và tốt nhất hiện nay.

Bác sĩ Lăng chia sẻ thêm, ở những bệnh nhân rất lớn tuổi đặc biệt trên 90 tuổi, thường ít nhiều bị lú lẫn, không kiểm soát được các tư thế của chân, nên dễ bị trật khớp sau mổ thay khớp háng.

Loại khớp đôi được sử dụng hiện nay ở Bệnh viện Quốc tế City giúp hạ thấp tỉ lệ trật khớp sau mổ xuống gần như 0 phần trăm. Bên cạnh đó, tỉ lệ rủi ro nhóm đối tượng cao tuổi này nhiều hơn so với bệnh nhân 60-70 tuổi do có nhiều bệnh lý nền nên việc điều trị nội khoa song song cũng cần quan tâm.

Về sự phục hồi thì ở bệnh nhân 90 tuổi sẽ khó khăn hơn nhiều so với bệnh nhân 60-70 tuổi. Do vậy, đòi hỏi một ê kíp phẫu thuật có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, chọn loại khớp phù hợp và sau khi phẫu thuật thay khớp háng xong, bệnh nhân sẽ được chỉ định vận động nhẹ nhàng và tập vật lý trị liệu.

Đây được xem là quá trình vô cùng quan trọng để giúp bệnh nhân hồi phục nhanh và hiệu quả nhất.