Thêm một cơ sở y tế triển khai Phòng khám hậu COVID-19

(VOH) - Điều trị di chứng hậu COVID-19 rất quan trọng và cần thiết.

Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh sau nhiễm COVID-19 sẽ bị suy giảm chức năng hô hấp kéo dài, yếu cơ, đau, mệt mỏi, trầm cảm, lo âu… dẫn đến chất lượng cuộc sống và năng suất lao động giảm sút.

Hướng đến chăm sóc cho người bệnh sau bị nhiễm COVID-19 có một sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn, từ ngày 6/12/2021, Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố triển khai Phòng khám Hậu COVID-19.

Với sự phối hợp của đội ngũ các bác sĩ chuyên ngành Hô hấp, Tim mạch, Tâm thần kinh, Phục hồi chức năng... có kinh nghiệm trong điều trị người bệnh COVID-19, phòng khám Hậu COVID-19 tiếp nhận khám, điều trị và theo dõi các tình trạng sau nhiễm của người bệnh như khó thở, mệt mỏi, ho, đau ngực, mất vị giác, rối loạn tâm lý...

them-mot-co-so-y-te-trien-khai-phong-kham-hau-covid-19-voh.com.vn-anh1
Người bệnh thực hiện các cận lâm sàng để kiểm tra sức khỏe tổng quát hậu COVID-19.

Theo Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Như Vinh – Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố cho biết, từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhiều biện pháp được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2 và giải quyết các vấn đề sức khỏe cấp tính liên quan đến COVID-19.

Nhờ sự tiến bộ của y học, nhiều người bệnh COVID-19 được phát hiện và điều trị kịp thời, hạn chế diễn tiến bệnh nặng. Hiện tại, việc chăm sóc người đã khỏi bệnh COVID-19 là vấn đề chính cần phải giải quyết.

Các nghiên cứu cho thấy, COVID-19 không chỉ tác động trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người bệnh, mà còn để lại nhiều rối loạn lâu dài liên quan đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Hội chứng hậu COVID-19 xảy ra ở những người bệnh có các mức độ bệnh khác nhau trong giai đoạn nhiễm cấp tính, mức độ nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Phòng khám Hậu COVID-19 - Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố dành cho các đối tượng người bệnh từng nhiễm SARS-CoV-2 như không có triệu chứng trong giai đoạn nhiễm nhưng xuất hiện triệu chứng sau khi xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính: xuất hiện triệu chứng kéo dài, hoặc di chứng tổn thương phổi trên X-Quang ngực, hoặc tổn thương các cơ quan khác như tim mạch, gan, thận,… sau nhiễm SAR-CoV-2; Có biểu hiện nặng trong giai đoạn cấp tính của bệnh COVID-19.

Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn các gói khám phù hợp, từ cơ bản đến nâng cao, giúp người bệnh được đánh giá toàn diện các ảnh hưởng của COVID-19 đến chất lượng cuộc sống, từ đó có biện pháp phục hồi chức năng và cải thiện sức khỏe phù hợp.

Tùy theo triệu chứng hay các di chứng để lại, người bệnh được thực hiện các xét nghiệm, các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, các phương pháp thăm dò chức năng hô hấp cơ bản và chuyên sâu hoặc hội chẩn với các chuyên khoa như Tim mạch, Tâm thần kinh, Phục hồi chức năng…để đưa ra hướng điều trị, khắc phục những vấn đề sức khỏe đang gặp phải một cách tốt nhất.