Tiêm tan mỡ theo lời quảng cáo, một bệnh nhân bị áp xe

(VOH) - Thông tin từ Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da Liễu Thành phố vừa tiếp nhận một trường hợp bị áp xe sau tiêm tan mỡ 2 tháng.

Bệnh nhân nữ, 49 tuổi ngụ tại quận Tân Bình đến khám trong tình trạng vùng bụng, hông, đùi xuất hiện nhiều nốt đỏ, viêm và chảy mủ.

Bệnh nhân cho biết trước đó 2 tháng có xem quảng cáo trên facebook và đến cơ sở thẩm mỹ ở quận 10 để tiêm tan mỡ. Tuy nhiên, sau tiêm 1 tuần, thì vùng bụng, hông, đùi của bệnh nhân nổi nhiều nốt đỏ, sưng, cứng.

Theo hướng dẫn của nhân viên Thẩm mỹ viện, bệnh nhân có ra nhà thuốc mua kháng sinh để uống nhưng tình trạng không cải thiện liền quay lại cơ sở thực hiện.

Sau đó được cơ sở này giới thiệu qua một phòng khám khác để chích thuốc, rạch các nốt viêm rút mủ nhưng tình trạng không cải thiện mà các ổ mủ xuất hiện dày đặc hơn, sưng, mưng mủ gây đau nhức... Bệnh nhân quay trở lại lần 2 nhưng cơ sở này đã đóng cửa, không liên lạc được.

Tiêm tan mỡ theo lời quảng cáo, một bệnh nhân bị áp xe 1
Bệnh nhân bị áp xe sau tiêm tan mỡ theo quảng cáo

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thị Thanh Giang – Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da Liễu Thành phố cho biết, bệnh nhân bị áp xe sau tiêm tan mỡ. Bệnh nhân sau đó được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm và được điều trị bằng các thuốc kháng sinh, kháng viêm liều cao.

Sau hơn 1 tuần các vết loét khô, các nốt viêm giảm sưng. Tuy nhiên điều trị tai biến tiêm tan mỡ là điều trị khó, bệnh nhân được theo dõi lâu dài và điều trị tích cực. Một số bệnh nhân sau điều trị ổn vẫn có thể tái phát và hậu quả là để lại di chứng sẹo xấu.

Bác sĩ Giang khuyến cáo, phương pháp giảm mỡ hiệu quả và an toàn nhất vẫn là thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục.

Bên cạnh đó, có một số phương pháp an toàn để giảm mỡ như giảm mỡ nhiệt độ cao - công nghệ HIFU và giảm mỡ nhiệt độ thấp - công nghệ đông hủy mỡ. Ngoài ra còn có các phương pháp giảm mỡ cơ học như xung siêu âm không nhiệt, liệu pháp laser cường độ thấp, liệu pháp sốc xung kích ngoại bào.

Để giảm mỡ an toàn và hiệu quả, bệnh nhân nên đến các bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn. Việc tiêm tan mỡ tại spa tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, đặc biệt là để lại sẹo xấu vĩnh viễn nếu tai biến xảy ra.