'Bỏ túi' top 20 thực phẩm giảm mỡ bụng cho nữ giới và nam giới

(VOH) – Với nữ giới và cả nam giới, mỡ bụng đều là ‘nỗi phiền toái’ dai dẳng khiến chúng ta cảm thấy tự ti về ngoại hình. Vậy trong khẩu ăn hàng ngày, cần bổ sung các nhóm thực phẩm giảm mỡ bụng nào?

Chúng ta biết rằng, cơ thể con người cần lượng mỡ nhất định nhằm giúp điều hòa thân nhiệt và giảm thiểu tối đa các chấn thương các cơ quan nội tạng. Tuy nhiên, không giống như mỡ thiết yếu, mỡ nâu hay mỡ trong cơ đều để lại tác động tích cực thì mỡ bụng lại là tập hợp các chất béo không lành mạnh.

Theo đó, để sớm “tiêu diệt” khối mỡ tích tụ ở vùng bụng này, bạn cần phải chủ động bổ sung đa dạng các nhóm thực phẩm giảm mỡ bụng.

1. Thực phẩm giảm mỡ bụng cho nữ giới

Nhiều nghiên cứu sinh học về cấu tạo tự nhiên của cơ thể đã chỉ ra rằng lượng mỡ ở phụ nữ thường chiếm từ 21 – 31%, trong khi ở đàn ông sẽ đạt tỉ lệ từ khoảng 14 – 25%. Hơn nữa, cấu trúc cơ bụng của nữ giới cũng “lỏng lẻo” hơn, dẫn tới tình trạng mỡ dễ tụ tại vùng bụng.

Chính vì thế, chị em nên tăng cường sử dụng một số thực phẩm giảm bụng được gợi ý dưới đây nhằm thúc đẩy quá trình giải phóng lượng mỡ dư thừa diễn ra hiệu quả hơn.  

1.1 Quả bưởi

Có thể nói, quả bưởi là trái cây thuộc “top đầu” mà phái nữ cực kì yêu thích, thậm chí còn nằm trong danh sách thực phẩm phù hợp với kế hoạch giảm mỡ bụng an toàn. Điều này bởi carnitine palmitoyltransferase từ những tép bưởi sẽ chuyển hóa các axit béo thành năng lượng, hạn chế hiện tượng “tồn đọng” mỡ bụng.

1.2 Quả táo

Trong danh sách các thực phẩm lành mạnh hỗ trợ giảm mỡ bụng có lẽ không thể quên nhắc tới quả táo. Hấp thu các nhóm chất chống oxy hóa (nhất là nhóm polyphenol) và lượng axit malic từ táo có thể đẩy nhanh hoạt động phân hủy chất béo xấu ở bụng, giúp bạn sớm có vòng eo thon gọn.

bo-tui-top-20-thuc-pham-giam-mo-bung-cho-nu-gioi-va-nam-gioi-voh-0
Chất chống oxy hóa từ quả táo sẽ thúc đẩy chuyển hóa chất béo tích tụ ở bụng (Nguồn: Internet)

1.3 Mâm xôi

Theo phân tích dinh dưỡng, hoạt chất raspberry (RK) được tìm thấy trong trái mâm xôi chính là “khắc tinh” của chất béo trong mô mỡ tại vùng bụng. Do vậy, hãy ăn tráng miệng với mâm xôi hoặc pha chế các món sinh tố, nước ép từ thức quả này để thưởng thức cũng như cải thiện vóc dáng.

Xem thêm: Những khám phá bất ngờ từ cây mâm xôi, vị thuốc tốt cho quý ông và quý bà

1.4 Dâu tây

Dâu tây cũng là trái cây nổi tiếng thuộc nhóm quả mọng đỏ có khả năng chống béo bụng và giảm mỡ bụng hiệu quả. Lượng nước dồi dào chất xơ hòa tan mà dâu tây mang lại sẽ tăng cảm giác no, từ đây hạn chế hấp thu các thực phẩm giàu chất béo hay calo khác.

1.5 Đậu nành

Đậu nành được biết đến như một loại hạt cung cấp lượng lớn protein thực vật có cấu trúc hoàn chỉnh. Theo đó, dưỡng chất này không chỉ tạo năng lượng, tăng hình thành cơ mà còn góp phần quan trọng đào thải lượng chất béo xấu cholesterol ra khỏi cơ thể, từ đây khắc phục tình trạng bị béo bụng.

Xem thêm: Tác dụng của sữa đậu nành tốt cho sức khỏe như thế nào?

1.6 Các loại cá béo

Bổ sung các loại cá béo trong thực đơn hàng ngày vừa đảm bảo cung ứng đủ lượng chất béo tốt cần thiết cho cơ thể (điển hình như axit béo omega-3), vừa tăng cường hoạt động trao đổi chất, giúp “đốt cháy” mỡ thừa dưới da.

1.7 Cần tây

Nếu cần tìm một loại rau xanh lá thích hợp với chế độ ăn kiêng giảm béo bụng thì cần tây là gợi ý cực kì lý tưởng dành cho các chị em. Tuy nhiên, để không rơi vào trạng thái cồn cào, nôn nao sau khi sử dụng cần tây hay nước ép cần tây, tốt nhất nên uống sau bữa ăn khoảng 30 phút, tránh uống khi bụng đói.  

bo-tui-top-20-thuc-pham-giam-mo-bung-cho-nu-gioi-va-nam-gioi-voh-1

Uống nước ép cần tây khoa học cũng giúp chị em giảm mỡ bụng (Nguồn: Internet)

1.8 Cà chua

Không chỉ nổi danh là một loại “mặt nạ” tự nhiên rất giàu vitamin E, vitamin C và lycopene dưỡng da sáng mịn, tác dụng của cà chua giúp giảm cân, giảm mỡ bụng cũng được đánh giá vô cùng cao. Thưởng thức ly nước ép cà chua, sinh tố cà chua hay đơn giản là thêm thắt trong chế biến món ăn đều giúp bạn tiếp nạp thêm nhiều dưỡng chất quan trọng, nhằm tăng sinh carnitine giảm mỡ.

Xem thêm: 10 món ngon từ cà chua cực hợp khẩu vị, lạ miệng và bổ dưỡng

1.9 Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt không chứa carbohydrate song vẫn giúp bạn có đủ năng lượng hoạt động nhờ vào lượng khoáng chất và protein thực vật. Bên cạnh đó, tiêu thụ nhóm thực phẩm này cũng mang lại hiệu quả giảm mỡ bụng, đồng thời kiểm soát nồng độ đường huyết ổn định.

1.10 Sữa chua

Một số phân tích dinh dưỡng nhận thấy ngoài cũng cấp các lợi khuẩn probiotic cho đường ruột, sữa chua còn góp phần giảm tới gần 80% lượng chất béo xấu. Vì thế, sau mỗi bữa ăn chính hàng ngày, bạn có thể nhâm nhi thêm một hộp sữa chua không đường.

Xem thêm: Probiotic là gì? 6 tác dụng của probiotic với sức khỏe người lớn và cả trẻ nhỏ

2. Thực phẩm giảm mỡ bụng cho nam giới

Đối với nam giới, nguy cơ tích tụ mỡ bụng tăng cao phần lớn do lượng chất béo xấu thường nằm ẩn sâu bên trong các khoang bụng và nếu dư thừa sẽ ép cơ bụng ra ngoài, tạo ra những chiếc “bụng bia” quá khổ. Do đó, lời khuyên là đấng mày râu cần chủ động ăn uống khoa học hơn, lựa chọn các thực phẩm giảm mỡ bụng sau để thêm vào thực đơn:

2.1 Mướp đăng (Khổ qua)

Đứng đầu trong danh sách rau củ quả giúp nam giới khắc phục hữu hiệu vấn đề mỡ bụng chắc hẳn phải nhắc tới mướp đắng (khổ qua). Các chiết xấu từ trái sẽ loại bỏ tế bào mỡ cũng như ứ dịch ở túi mật, từ đây giúp cải thiện thân hình cùng khả năng đào thải chất độc của cơ thể.   

2.2 Trứng gà

Bổ sung trứng gà vào khẩu phần ăn cũng là phương pháp hữu ích để các anh có thể sớm “giải quyết” lượng mỡ bụng phiền toái. Đặc biệt, tiếp nạp lượng lớn protein từ trứng (lòng trắng trứng) sẽ giúp bạn no bụng và có đủ năng lượng hoạt động.

bo-tui-top-20-thuc-pham-giam-mo-bung-cho-nu-gioi-va-nam-gioi-voh-2
Trứng gà là thực phẩm giảm mỡ cho nam giới nên bổ sung (Nguồn: Internet)

2.3 Thịt gà

Bên cạnh trứng gà, trong quá trình chế biến các món ăn, bạn nên tận dụng những phần thịt gà giàu protein như ức gà hay cánh gà. Protein (cụ thể là lipoprotein) sẽ điều hòa dòng vận chuyển chất béo vào ra cơ thể, ngăn ngừa tốt hiện tượng béo bụng.

Xem thêm: Thịt gà bao nhiêu calo? 7 lợi ích của thịt gà bạn nên biết

2.4 Cải xoăn (Cải kale)

Trong số các loại rau xanh lá tốt cho liệu trình giảm mỡ bụng của nam giới thì cải xoăn (cải kale) là “ứng viên” không nên bỏ sót. Chất xơ kết hợp với các vitamin sẽ kết dính với chất béo xấu để đẩy ra ngoài thông qua đường tiêu hóa. 

2.5 Khoai lang

Khoai lang giàu tinh bột nhưng bù lại không chứa chất béo nên bạn vẫn có thể xem xét thêm vào thực đơn hàng ngày để giảm thiểu mỡ bụng. Hơn hết, hãy chọn khoai lang trắng hoặc khoai lang tím, hạn chế ăn khoai làng vàng dễ làm gia tăng đường trong máu.  

2.6 Quả ổi

Quả ổi thuộc số ít các loại trái cây rất giàu chất chống oxy lycopene (thậm chí còn cao hơn cà chua) nên rất được “tin tưởng” dùng để hỗ trợ giảm mỡ bụng.

Xem thêm: Uống một ly nước ép ổi mỗi ngày để nhận ngay 12 lợi ích sức khỏe tuyệt vời

2.7 Quả lựu

Quả lựu vốn nổi tiếng là thực phẩm đem đến nhiều dưỡng chất thiết yếu giúp cải thiện sức khỏe tình dục ở nam giới. Chưa dừng lại đó, hoạt chất punicalagins và ellagitannin được tìm thấy từ lựu còn ngăn chặn sự tích tụ chất béo xấu như cholesterol lên thành mạch máu cũng như ở vùng mỡ bụng dưới da.

bo-tui-top-20-thuc-pham-giam-mo-bung-cho-nu-gioi-va-nam-gioi-voh-3
Quả lựu rất tốt cho sức khỏe nam giới (Nguồn: Internet)

2.8 Quả dưa hấu

Với lượng nước chiếm tới hơn 94% tổng thành phần dinh dưỡng, dưa hấu trở thành trái cây giúp giảm cân và làm “phẳng bụng” hữu hiệu.    

2.9 Thanh protein

Thanh protein hay bánh protein là thực phẩm khá tiện lợi, có thể ăn liền để bù đắp kịp thời lượng protein thiếu hụt. Chúng thường được sản xuất với nguyên liệu chính từ các loại ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu nên sẽ giúp bạn giảm mối lo về tăng mỡ bụng.

Xem thêm: Thanh protein có lợi ích gì? Giúp bạn chọn mua thanh protein chất lượng

3. Một số lưu ý khác cần biết để giảm mỡ bụng hiệu quả

Cùng với thói quen bổ sung điều độ các thực phẩm giảm mỡ bụng trên đây, nữ giới cũng như nam giới đều cần ghi nhớ thực hiện những lưu ý quan trọng này để “đánh tan” mỡ bụng thành công:

3.1 Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn như rượu hay bia đều là những “thủ phạm” khiến vòng 2 của chúng ta trở nên “quá khổ” và tích trữ nhiều mỡ. Vì lý do đó, bạn nên kiểm soát liều lượng đồ uống mỗi lần, tránh tình trạng dùng quá chén.

3.2 Tập luyện thể thao đều đặn

Kế hoạch lấy lại vòng eo thon gọn sẽ không thể “tới đích” nếu bạn không duy trì tập luyện thể dục thể thao đều đặn. Lúc này, kết hợp với chế độ ăn khoa học, bạn hãy thực hiện các bài tập đốt mỡ như đi bộ, chạy hoặc gập bụng.

Đặc biệt, không nên ngồi lâu một chỗ quá lâu, trung bình từ 45 phút – 1 tiếng nên đứng lên di chuyển, vận động nhẹ nhàng.

bo-tui-top-20-thuc-pham-giam-mo-bung-cho-nu-gioi-va-nam-gioi-voh-4
Tập luyện thể thao sẽ giúp quá trình giảm mỡ bụng sớm đạt kết quả (Nguồn: Internet)

3.3 Duy trì tinh thần thoải mái

Ngoài thói quen ăn uống “vô độ” hay lười tập thể thao thì trạng thái căng thẳng và áp lực kéo dài cũng tạo điều kiện cho chất béo tăng cao rồi tập trung vào vùng bụng. Vì vậy cho nên, bạn cần sắp xếp lịch trình làm việc hợp lý, cho phép bản thân nghỉ ngơi, thư giãn khi cần thiết đấy nhé!

Nhìn chung, việc chủ động giảm mỡ bụng không chỉ đơn giản giúp bạn lấy lại vóc dáng lý tưởng mà còn đem đến nhiều lợi ích lâu dài trong việc kiểm soát lượng chất béo cũng như tăng cường sức khỏe. Mong rằng bạn sẽ nằm lòng danh sách thực phẩm giảm mỡ bụng trên đây và đạt kết quả tốt nhất trong quá trình chống béo bụng này nhé!