Dưa hấu: 9 lợi ích quan trọng, các món ăn và mẹo mua chuẩn

(VOH) – Dưa hấu là một trong những loại quả được nhiều người yêu thích bởi không chỉ ngon, ngọt, dễ ăn mà tác dụng của dưa hấu với sức khỏe và làm đẹp cũng rất ‘đáng nể’.

Dưa hấu (tên khoa học: Citrullus lanatus), còn được gọi là dưa đỏ, tây qua, hàn qua. Dưa hấu thuộc họ Bầu bí, có vỏ cứng, chứa nhiều nước, có nguồn gốc từ miền nam Châu Phi.

Thông thường sau khi gieo hạt khoảng từ 80-90 ngày thì có thể thu hoạch trái dưa hấu, theo đó, trong năm sẽ có hai mùa thu hoạch dưa hấu là vụ đông xuân và xuân hè khi nhiệt độ ở khoảng 22-28 độ C. 

1. Tác dụng của dưa hấu

Theo phân tích dinh dưỡng, dưa hấu cung cấp hàm lượng nước dồi dào, đa dạng nhóm vitamin cùng các chất chống oxy hóa quan trọng. Các bộ phận của trái dưa hấu từ phần thịt, hạt dưa hấu đến vỏ dưa hấu đều đem lại nhiều công dụng cho sức khỏe.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe từ trái dưa hấu: 

1.1 Hỗ trợ điều trị huyết áp cao

Màu đỏ mọng của dưa hấu được tạo nên nhờ hoạt chất chống oxy hóa lycopene – một trong những dưỡng chất quan trọng ngăn ngừa tình trạng xơ cứng của thành động mạch. Bên cạnh đó, citrulline được tìm thấy trong dưa hấu cũng góp phần không nhỏ làm mạch máu giãn nở, giảm huyết áp và giúp máu lưu thông đến các tế bào. 

1.2 Phòng ngừa hen suyễn

Nằm trong nhóm trái cây bổ sung nhiều vitamin C cho cơ thể, dưa hấu có đặc tính chống viêm khá tốt, đồng thời giúp làm dịu các cơn ho, khó thở ở bệnh nhân hen suyễn

1.3 Cung cấp nước cho cơ thể

Dưa hấu được xem như một trong những loại trái cây mùa hè rất được yêu thích. Trong dưa hấu có đến 90% là nước, chính vì thế tác dụng của dưa hấu là giúp bổ sung nước cho cơ thể.

dua-hau-9-loi-ich-quan-trong-cac-mon-an-va-meo-mua-chuan-voh-0
Dưa hấu bổ sung thêm nước cho cơ thể, giúp bạn duy trì tinh thần phấn chấn (Nguồn: Internet) 

1.4 Cải thiện tiêu hóa

Nhờ bổ sung chất xơ cùng hàm lượng nước lớn, khi ăn dưa hấu với lượng vừa phải có thể giúp trung hòa dịch vị dạ dày, đặc biệt sẽ làm mềm phân và giảm tình trạng táo bón.

1.5 Duy trì chức năng của các tế bào não

Chất choline trong dưa hấu là một chất dinh dưỡng rất quan trọng vì nó giúp cải thiện giấc ngủ. Bên cạnh đó, hoạt chất này còn giúp duy trì cấu trúc của màng tế bào não, hình thành nên các mô kết nối và giữ tinh thần luôn thoải mái. 

Xem thêm: Tuyệt chiêu để bạn ‘tạm biệt’ chứng khó ngủ hàng đêm

1.6 Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Trong dưa hấu có chứa dưỡng chất beta-carotene (tiền vitamin A) rất cần thiết cho sức khỏe của đôi mắt. Đây được coi là yếu tố kích thích sản sinh sắc tố ở võng mạc mắt, ngăn chặn các tổn thương và thoái hóa điểm vàng. 

1.7 Chống ung thư

Hàm lượng vitamin C trong dưa hấu có vai trò không nhỏ trong quá trình chống lại sự hình thành của các gốc tự do gây ung thư. Ngoài ra, chất lycopene trong dưa hấu còn có tác dụng trong việc giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Xem thêm: Các dấu hiệu giúp bạn nhận biết sớm ung thư tuyến tiền liệt

1.8 Tốt cho da

Thiếu các vitamin, đặc biệt là vitamin A và C sẽ khiến làn da khô ráp, dễ bong tróc. Lời khuyên  là bạn nên bổ sung dưa hấu vào chế độ ăn để cải thiện sức khỏe làn da. Cùng với đó, beta caroten cùng với lycopene có thể giúp bạn duy trì làn da mềm mại, căng mịn và ngăn ngừa tình trạng cháy nắng.

1.9 Giảm đau cơ

Theo một số tài liệu nghiên cứu, dưa hấu đã được chứng minh có khả năng làm giảm đau cơ và cải thiện thời gian phục hồi sau khi tập thể dục ở vận động viên do trong dứa hấu có chứa thành phần acid amin L-citrulline.

2. Bà bầu ăn dưa hấu được không?

Giai đoạn thai kì mẹ bầu cần bổ sung khá nhiều chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng em bé khỏe mạnh, đặc biệt trong khẩu phần ăn cần tăng cường thêm trái cây. 

dua-hau-9-loi-ich-quan-trong-cac-mon-an-va-meo-mua-chuan-voh-1
Bà bầu ăn dưa hấu vừa thêm năng lượng vừa tốt cho sức khỏe của em bé trong bụng (Nguồn: Internet) 

Nếu đang ở giai đoạn dưỡng thai, mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn thêm dưa hấu, bởi nhiều lợi ích sức khỏe từ loại quả này đã được khoa học chứng minh:

  • Giảm nguy cơ mắc tiền sản giật 
  • Phục hồi năng lượng, giảm ốm nghén 
  • Ngăn ngừa chuột rút
  • Thúc đẩy sự phát triển xương của thai nhi 
  • Bù nước cho cơ thể 

Xem thêm: Không chỉ là loại trái cây giải khát mùa hè, dưa hấu còn mang đến hẳn 9 lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu

3. Ăn dưa hấu nhiều có tốt không?

Những ngày thời tiết hanh khô, oi nóng mà được thưởng thức miếng dưa hấu thì bao nhiêu cảm giác mệt mỏi gần như sẽ tan biến hết. Tuy nhiên, không vì vậy mà bạn “ăn lấy ăn để” bởi thói quen ăn quá nhiều dưa hấu sẽ tiềm ẩn nguy cơ mắc một số tác dụng phụ:

  • Hạ huyết áp thấp quá mức 
  • Tích nước trong cơ thể gây phù nề 
  • Rối loạn tiêu hóa 
  • Gây mất cân bằng chất điện giải trong cơ thể 

Xem thêm: ‘Nhắc nhẹ’ hội ‘cuồng ăn’ dưa hấu 5 tác dụng phụ có thể xảy ra nếu ăn quá nhiều

4. Tiểu đường ăn dưa hấu được không?

Người bệnh tiểu đường thường lo lắng rằng mình không thể ăn dưa hấu bởi chỉ số đường huyết của thức quả này tương đối cao (đạt 72). Song từ nhận định của các chuyên gia dinh dưỡng, khi đang điều trị bệnh tiểu đường, người bệnh hoàn toàn có thể ăn dưa hấu nhưng với một lượng hợp lý và đúng cách. 

Xem thêm: Dưa hấu ngon miệng và bổ dưỡng, vậy ăn dưa hấu có khiến lượng đường huyết tăng cao?

5. Các món ngon từ dưa hấu

Trong số các loại trái cây “đa năng” nhất, có thể làm nguyên liệu của nhiều món ăn ngon, không thể bỏ sót dưa hấu. Dù làm món ăn ngọt hay mặn thì hương vị mà dưa hấu đem lại đều rất hấp dẫn. 

dua-hau-9-loi-ich-quan-trong-cac-mon-an-va-meo-mua-chuan-voh-2
Dưa hấu là nguyên liệu của khá nhiều món ăn hấp dẫn (Nguồn: Internet) 

Có thể kể đến một số món ăn như:

  • Kem dưa hấu 
  • Mứt dưa hấu
  • Thạch dưa hấu 
  • Vỏ dưa hấu xào 

Xem thêm: Làm 6 món ngon từ dưa hấu đơn giản "trong một nốt nhạc" 

6. Có nên cho bé ăn dưa hấu?

Thực tế dưa hấu là một thức quả khá “thân thiện” với các bạn nhỏ ở độ tuổi ăn dặm, mẹ có thể thêm trái cây này trong khẩu phần ăn bé khi con từ đủ 6 tháng tuổi trở lên. 

Bên cạnh việc nghiền dưa hấu cho trẻ ăn trực tiếp, mẹ cũng có thể trộn dưa hấu cùng với sữa chua, sữa để bé cảm thấy ăn ngon miệng hơn. 

Xem thêm: Bé ăn dưa hấu thế nào để được an toàn trong những ngày ngập tràn thức quả này!

7. Một số lưu ý về cách chọn dưa hấu

Để chọn được trái dưa hấu ngon “chuẩn chỉnh” trông vậy mà không hẳn dễ dàng, bạn phải tỉ mỉ quan sát từ những viền sọc trên trái dưa, cuống dưa tới đáy dưa. 

Xem thêm: 6 mẹo chọn dưa hấu, ăn ngon khỏi chê!

8. Thành phần dinh dưỡng của dưa hấu 

Theo Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam - Bộ Y tế, trong 100g dưa hấu có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng, một số chất dinh dưỡng điển hình như:

  • Nước: 95.5 g
  • Năng lượng: 16 Kcal
  • Chất đạm: 2.3 g
  • Chất béo: 0.2 g
  • Chất xơ: 0.5 g
  • Canxi: 8 mg
  • Magie: 15 mg
  • Kali: 187 mg
  • Đồng: 80 mg
  • Vitamin C: 7 mg
  • Vitamin B2: 0.04 mg
  • Vitamin E: 0.05 mg
  • Vitamin K: 0.1 µg

Tác dụng của quả dưa hấu đối với sức khỏe, sắc đẹp hay làn da đều rất tốt, tuy nhiên, hãy nhờ chỉ nên ăn dưa hấu ở mức độ vừa phải, tránh tiêu thụ quá mức để không gặp các biến chứng xấu nhé.