Bà bầu ăn dưa hấu được không?

(VOH) – Bạn rất thích ăn dưa hấu nhưng khi mang thai, bạn không biết liệu bà bầu ăn dưa hấu có được không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời cho mình nhé!

Dưa hấu là loại trái cây chứa nhiều nước và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người rỉ tai nhau rằng, phụ nữ mang thai không nên ăn dưa hấu vì chúng có thể không có lợi cho thai kỳ của mẹ. Vậy điều này có có thật sự đúng hay không?

1. Bà bầu ăn dưa hấu được không?

Hầu hết các bác sĩ đều cho rằng, ăn dưa hấu rất tốt cho phụ nữ mang thai vì dưa hấu không chỉ là thực phẩm dễ ăn mà còn rất giàu chất dinh dưỡng.

Thành phần trong dưa hấu chủ yếu là nước (91%), cùng các dưỡng chất khác như chất xơ, đường, kali, sắt, vitamin A, B và C. Hàm lượng carbs trong quả dưa hấu chiếm 7.6%, đồng thời lại rất ít chất béo và calo. Đây là những dưỡng chất cần thiết mà mẹ bầu cần phải được bổ sung đầy đủ trong suốt thai kỳ của mình.

ba-bau-an-dua-hau-duoc-khong-voh-0
Bà bầu có thể ăn dưa hấu trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

Canxi, sắt và vitamin là những vi chất cần thiết để bé yêu phát triển nhưng hầu như các mẹ bầu đều bị thiếu khi mang thai. Cho nên, nếu tiêu thụ dưa hấu khi mang thai sẽ mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi.

2. Bà bầu ăn dưa hấu nhận được lợi ích gì?

Có rất nhiều lợi ích sức khỏe từ quả dưa hấu đã được khoa học chứng minh. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể mà bạn sẽ nhận được trong suốt thai kỳ của mình khi ăn dưa hấu:

2.1 Giảm nguy cơ tiền sản giật

Dưa hấu rất giàu chất lycopene, thậm chí nhiều hơn hẳn so với lượng lycopene trong quả cà chua.

Một nghiên cứu ghi nhận (1), bổ sung 4mg lycopene hàng ngày có thể làm giảm khoảng 50% nguy cơ tiền sản giật khi mang thai. Bên cạnh đó, dưa hấu còn là cứu tinh cho các mẹ có vấn đề về tim mạch, bởi chất lycopene cũng có tác dụng giảm viêm các mạch máu dẫn đến đột quỵ.

Xem thêm: Đừng chủ quan với chứng tiền sản giật – tai biến sản khoa cực kỳ nghiêm trọng

2.2 Bổ sung nước cho cơ thể

Trong thai kỳ, nhu cầu chất lỏng hàng ngày của phụ nữ sẽ tăng lên để giúp hỗ trợ quá trình lưu thông máu lượng nước ối và lượng máu tổng thể. Đồng thời, quá trình tiêu hóa cũng có xung hướng chậm lại, nên cơ thể bạn có thể sẽ có nguy cơ bị thiếu nước, điều này sẽ dễ khiến bạn bị táo bón hoặc trĩ khi mang thai.

Trong dưa hấu chứa rất nhiều nước (chiếm hơn 90%), nhờ vậy, bà bầu ăn dưa hấu có thể dễ dàng bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể, ngăn chặn được tình trạng mất nước. Đồng thời cũng hỗ trợ quá trình lưu thông máu, từ đó giảm bớt tình trạng phù nề cũng như các nguy cơ táo bón, trĩ và những biến chứng khác trong thai kỳ.

2.3 Giúp mẹ bớt mệt mỏi

ba-bau-an-dua-hau-duoc-khong-voh-1
Bà bầu ăn dưa hấu giúp tinh thần thoải mái, giảm mệt mỏi (Nguồn: Internet)

Theo nhiều nghiên cứu, bà bầu ăn dưa hấu có thể giúp ổn định nhịp tim và giảm mệt mỏi cơ bắp. Nếu cảm thấy mệt mỏi, cần phục hồi năng lượng, mẹ bầu có thể thử ăn một vài miếng dưa hấu nhé!

2.4 Giảm triệu chứng ốm nghén

Ốm nghén là một trong những dấu hiệu có thai điển hình nhất ở phụ nữ. Và với nhiều chị em thì dưa hấu là giải pháp ngăn ngừa ốm nghén hiệu quả. Mỗi sáng chỉ cần một ly nước ép dưa hấu hoặc một miếng dưa hấu nhỏ, thì cơn ốm nghén của mẹ sẽ “lặn” ngay.

Xem thêm: 8 cách giảm triệu chứng nghén khi mang thai cực kỳ hiệu quả

2.5 Giảm tình trạng chuột rút

Khi phải cố gắng thích nghi với những thay đổi trong cơ thể nhưng tăng cân, mất cân bằng nội tiết khiến cho cơ thể phụ mang thai dễ bị chuột rút gây đau đớn khó chịu.

Tuy nhiên, khi ăn dưa hấu sẽ giúp giảm bớt phần nào cảm giác đau đớn, khó chịu do chuột rút khi mang thai, bên cạnh các biện pháp như chườm nóng, chườm lạnh....

2.6 Ngăn ngừa nhiễm sắc tố da

Tăng sắc tố da là một trong những vấn đề về da khá phổ biến ở phụ nữ mang thai. Dưa hấu là đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng này. Ăn dưa hấu giúp việc tiêu hóa diễn ra dễ dàng, từ đó tác động mạnh mẽ đến kết cấu của da, giúp da sáng và đẹp hơn.

2.7 Lợi tiểu và thanh lọc cơ thể

Dưa hấu có tính lợi tiểu, giúp tẩy sạch độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, nó còn kích thích chức năng của thận, làm sạch gan và làm giảm lượng axit uric trong máu. Do đó, không có lý do gì mà mẹ bầu lại không được ăn dưa hấu trong giai đoạn thai kỳ.

2.8 Thúc đẩy xương của thai nhi phát triển

ba-bau-an-dua-hau-duoc-khong-voh-2
Ăn dưa hấu thúc đẩy sự phát triển của thai nhi (Nguồn: Internet)

Một trong những lý do đẻ mẹ bầu ăn dưa hấu khi mang thai là giúp hệ xương răng của em bé phát triển. Dưa hấu chứa khá nhiều kali và canxi, những khoáng chất này rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

2.9 Nâng cao sức khỏe tổng thể

Dưa hấu chứa một lượng phong phú các khoáng chất như magie, kali, các vitamin như A, B1, và B6. Không chỉ cung cấp năng lượng, những dưỡng chất này còn rất tốt cho sự phát triển thị lực, hệ miễn dịch và thần kinh của thai nhi.

Hơn nữa, dưa hấu lại ít cholesterol, calorie và chất béo nên mẹ bầu sẽ không cần phải lo lắng mình sẽ tăng cân quá nhiều khi ăn loại trái cây này trong thai kỳ.

Xem thêm: Mức tăng cân hợp lý khi mang thai cho mẹ bầu bình thường – thiếu cân – thừa cân

3. Bà bầu ăn dưa hấu nhiều có gây hại sức khỏe không?

Không phủ nhận những lợi ích từ trái dưa hấu, tuy nhiên, nếu ăn nhiều chúng trong thai kỳ bạn có thể phải đối mặt với một số tình trạng không mong muốn như:

  • Gây chứng tiểu đường thai kỳ: Do dưa hấu chứa đường nên ăn nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu.
  • Thải độc quá mức: Dưa hấu có tác dụng thải độc tố ra khỏi cơ thể, tuy nhiên trong quá trình đào thải có thể sẽ vô tình đào thải luôn một số dưỡng chất ra ngoài.
  • Gây vấn đề cho dạ dày: Nếu mẹ bầu thường ăn dưa hấu cắt sẵn để ở môi trường bên ngoài quá lâu có thể dẫn đến một số vấn đề như buồn nôn, nôn mửa và các vấn đề về đường tiêu hóa.

4. Bà bầu ăn dưa hấu như thế nào là hợp lý?

Bà bầu có thể ăn dưa hấu, song ăn dưa hấu cũng cần đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ bầu lẫn bé yêu trong bụng.

Với dưa hấu, mẹ bầu có thể ăn ăn trực tiếp, nhưng không nên ăn dưa hấu để lạnh hay ướp lạnh. Bà bầu ăn dưa hấu ướp lạnh có thể sẽ bị đau bụng, tiêu chảy, khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi do mất nước.

ba-bau-an-dua-hau-duoc-khong-voh-3
Bà bầu nên ăn dưa hấu ngay khi vừa gọt xong (Nguồn: Internet)

Dưa hấu ướp lạnh có thể giúp giải nhiệt ngay, nhưng nó tiềm ẩn rất nhiều loại vi khuẩn, vì thế, tốt nhất hãy ăn dưa hấu theo cách “truyền thống” nhất, đó là ăn dưa hấu sau khi vừa với gọt xong.

5. Một số lưu ý cần nhớ khi bà bầu ăn dưa hấu

Để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi khi ăn dưa hấu mẹ bầu cần tuân thủ một số lưu ý sau đây:

  • Dưa hấu chỉ được xem là bữa ăn phụ và không thể thay thế cho bữa chính. Vì thế, tốt nhất mẹ bầu nên ăn dưa hấu sau bữa ăn 1 – 2 tiếng hoặc 1 tiếng trước bữa ăn. Và lưu ý, không ăn quá 500gr dưa hấu mỗi ngày.
  • Khi chọn dưa hấu nên chọn những trái vừa chín tới, không nên chọn những trái chín nẫu đến mức mềm rục hoặc bị thâm, mốc.
  • Ăn dưa hấu đến đâu thì gọt vỏ đến đó.
  • Những mẹ bầu thường hay tiểu đêm thì không nên ăn dưa hấu vào buổi tối, nhất là sau 8 giờ tối.
  • Bà bầu bị cảm, tiểu đường thai kỳ hoặc suy thận cũng nên hạn chế ăn dưa hấu vì có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  • Nên súc miệng hoặc uống nước sau khi ăn dưa hấu để trung hòa bớt lượng axit còn đọng lại.
  • Những mẹ bầu bị loét hoặc có vấn đề răng miệng, tốt nhất nên hạn chế ăn dưa hấu, thay vào đó nên ăn các loại rau xanh, bởi chúng không có nhiều axit.
  • Chọn dưa hấu được trồng theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng thuốc hay hóa chất để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Như vậy, thắc mắc “bà bầu ăn dưa hấu được không” giờ đây đã có lời giải đáp, hi vọng những lợi ích mà quả dưa hấu mang lại sẽ giúp mẹ bầu và bé yêu có được một sức khỏe tốt nhất. Với dưa hấu, mẹ có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các món đơn giản như sinh tố dưa hấu, kem dưa hấu, salad dưa chuột và dưa hấu...