12 tác dụng của nước ép ổi tốt cho sức khỏe

(VOH) – Nước ép ổi là một trong những loại thức uống thơm ngon, giàu dinh dưỡng từ quả ổi. Tác dụng của nước ép ổi cung cấp vitamin C và các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Ổi là loại quả có thành phần dinh dưỡng rất phong phú. Chúng không chỉ giàu canxi, niacin, phốt pho, kali, vitamin A và B, sắt và acid folic mà ổi còn là loại trái cây chứa hàm lượng vitamin C cao nhất trong tất cả các loại trái cây. Do đó, ổi được xem là một lựa chọn lành mạnh thêm vào chế độ ăn uống của bạn.

1. Uống nước ép ổi có tác dụng gì?

Khi quả ổi được ép lấy nước, các thành phần dinh dưỡng không những không mất đi, thậm chí một số chất còn tăng thêm, tác dụng của nước ép ổi mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như sắc đẹp.

12-loi-ich-cua-nuoc-ep-oi-tot-cho-suc-khoe-voh-0
Nước ép ổi chứa thành phần dinh dưỡng đa dang, phong phú (Nguồn: Internet)

Dưới đây là những tác dụng của nước ép ổi tốt cho sức khỏe:

1.1 Kích thích hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng

Nước ép ổi rất giàu vitamin C. Vì vậy, việc uống nước ép ổi đều đặn có thể giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa một số bệnh cúm, cảm lạnh hiệu quả.

1.2 Giúp kháng khuẩn

Tác dụng của nước ép ổi chống ung thư bởi nó giúp “loại trừ” độc tố và số một loại vi khuẩn ra khỏi cơ thể. Thường xuyên uống nước ép ổi còn giúp làm tăng khả năng thu nhỏ và làm co các mô mỡ trong cơ thể, giúp loại bỏ các mầm bệnh, vi khuẩn và các độc tố có hại cho cơ thể như một cơ chế thanh lọc cơ thể.

1.3 Giải quyết một số vấn đề về đường tiêu hóa

Cùng với hàm lượng vitamin C cao, ổi cũng là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Do đó, ăn nhiều ổi có thể giúp các hoạt động nhu động ruột khỏe mạnh và phòng ngừa táo bón. Táo bón có thể được chữa khỏi bằng nước ép ổi vì ổi được cấu tạo đầy các xơ. Uống nước ép ổi trước bữa ăn sáng cho kết quả tốt nhất.

 

1.4 Ổn định đường huyết

Một trong những tác dụng của nước ép ổi chính là giúp kiểm soát đường huyết ổn định. Nước ép ổi phù hợp cho những người bị bệnh tiểu đường, vì nó có thể làm giảm nồng độ glucose trong máu, giảm việc cơ thể kháng insulin.

1.5 Uống nước ép ổi giảm cân

Uống nước ép ổi là một trong những cách tốt để giảm cân. Trong quả ổi chỉ chứa khoảng 37 calo và nhưng lại có đến 12% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày cũng nhiều dưỡng chất khác. Do đó, bổ sung nước ép ổi trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp bạn sớm lại vóc dáng và giảm cân hiệu quả.

12-loi-ich-cua-nuoc-ep-oi-tot-cho-suc-khoe-voh-1
Uống nước ép ổi có thể có tác dụng giảm cân (Nguồn: Internet)

1.6 Ngừa ung thư

Tác dụng của nước ép ổi có thể hữu ích để giảm sự phát triển của tế bào ung thư. Trong nước ép ổi có chứa một hàm lượng lycopene cực kỳ cao, đây là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp cơ thể thoát khỏi các gốc tự do có hại dẫn đến ung thư.

1.7 Ngừa bệnh cúm

Sự thay đổi thường xuyên của điều kiện thời tiết, khả năng miễn dịch thấp có thể gây bệnh trong không khí như cúm. Bệnh cúm có thể dễ dàng được chữa khỏi bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể và vitamin C là quan trọng nhất. Nước ép ổi là cách tốt nhất để có được vitamin C từ nguồn tự nhiên.

1.8 Ngừa bệnh Scorbut 

Bệnh Scorbut là một căn bệnh hình thành do thiếu hụt vitamin C. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng chữa khỏi căn bệnh bằng cách ăn các thực phẩm giàu vitamin C hoặc uống nước ép ổi vì chúng chứa một lượng vitamin C cao.

1.9 Giúp hạ huyết áp

Trong ổi chứa nhiều hàm lượng hypoglycemic, do đó, nếu bổ sung nước ép ổi thường xuyên có thể giúp bạn giảm cholesterol xấu trong máu và hạ huyết áp. Những người bị cao huyết áp hoặc có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, sử dụng nước ép ổi là một lựa chọn khá phù hợp.

1.10 Giảm sốt xuất huyết

Những người bị sốt xuất huyết ngoài việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc uống nước ép ổi. Tác dụng của nước ép ổi giúp ích trong việc điều trị bệnh sốt xuất huyết.

1.11 Làm đẹp da

Nhờ thành phần vitamin C, chất xơ dồi dào cùng các hợp chất chống oxy hóa nên nước ép ổi được cho là rất có lợi cho làn da. Uống nước ép ổi sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa da và giảm các nếp nhăn. Một ly nước ép ổi mỗi ngày sẽ giúp làn da căng mịn, tươi trẻ lâu dài.

Ngoài ra, cơ chế kháng khuẩn trong nước ép ổi còn có tác dụng chữa lành bệnh về da như viêm da, nếp nhăn, mụn trứng cá và mụn nhọt. Nước ép ổi hoạt động như một chất làm se các cơ bắp và da.

1.12 Giảm đau răng

Uống nước ép ổi mỗi ngày cũng là một trong những cách giúp hỗ trợ giảm đau răng nhanh chóng, trị loét miệng và sưng đau nướu răng.

 

2. Uống nước ép ổi mỗi ngày có tốt không?

Uống nước ép ổi mỗi ngày được xem là phương pháp giúp tăng cường và bổ sung vitamin cũng như chất xơ tốt cho cơ thể. Từ đó, cơ thể sẽ có sức đề kháng chống lại sự “xâm nhập” của bệnh tật.

12-loi-ich-cua-nuoc-ep-oi-tot-cho-suc-khoe-voh-2
Uống nước ép ổi đều độ có thể giúp bạn nâng cao sức khỏe (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, khi uống nước ổi bạn cần chú ý đến lượng và thời gian uống. Uống nước ép ổi đúng cách thì nên uống trước bữa ăn khoảng 30 – 40 phút hoặc uống xen giữa các bữa ăn. Không nên uống nước ép ổi khi đói và sau bữa ăn.

Ngoài ra, bạn nên sử dụng máy ép chậm để ép nước ối nhằm tránh làm mất vitamin và các dưỡng chất có trong ổi.

3. Nước ép ổi mix với gì ngon?

Nước ép ổi vốn đã quá quen thuộc với nhiều người, chỉ cần một vài trái ổi, nước, đường, đá lạnh cùng một chiếc máy ép là bạn đã có ngay một ly nước ép ổi thơm ngon.

Ngoài ra, bạn còn có thể mix ổi với rất nhiều các loại trái cây khác để tạo ra thức uống hấp dẫn và bổ dưỡng hơn, chẳng hạn:

  • Nước ép ổi cà rốt
  • Nước ép ổi dứa
  • Nước ép ổi táo
  • Nước ép ổi dưa hấu
12-tac-dung-cua-nuoc-ep-oi-tot-cho-suc-khoe-voh-3
Nước ép ổi dưa hấu

4. Những lưu ý khi uống nước ép ổi

Mặc dù tác dụng của nước ép ổi tốt cho sức khỏe nếu uống sai cách và uống quá nhiều mức cho phép thì cũng gây tác dụng phụ. Dưới đây là các tác hại của nước ép ổi mà bạn cần phải chú ý:

  • Nên sử dụng ngay sau khi ép xong, không sử dụng hết thì đóng chai bảo quản trong tủ lạnh.
  • Không dùng ổi xanh để ép nước, vì ổi non sẽ nhiều axit làm gây hại dạ dày.
  • Cần phải rửa sạch vỏ ổi trước khi ép, ép cả vỏ vì ổi chứa nhiều vitamin C.
  • Nếu đang muốn giảm cân thì không nên đường hoặc sữa.
  • Nên ép chậm đế tránh làm mất vitamin và chất dinh dưỡng trong ổi

Như vậy, tác dụng của nước ép ổi tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Vì thế, hãy tranh thủ mua ngay những trái ổi tươi ngon mang về nhà và làm ngay loại đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng này nhé!