Điều trị sốt xuất huyết tại nhà và những sai lầm thường gặp

VOH - Sốt xuất huyết có thể điều trị tại nhà nhưng cũng dễ xảy ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị đúng cách.

Câu hỏi: Người bị sốt xuất huyết cần được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và chăm sóc cẩn thận để phòng tránh nguy cơ biến chứng, thậm chí là tử vong. Vậy các trường hợp có biểu hiện nhẹ thì có nên tự điều trị tại nhà không? Cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà như thế nào cho an toàn? Những sai lầm thường gặp trong điều trị sốt xuất huyết tại nhà là gì?

Điều trị sốt xuất huyết tại nhà và những sai lầm thường gặp 1
Một số trường hợp mắc sốt xuất huyết có thể chăm sóc và theo dõi tại nhà - Ảnh: Canva

Trả lời:

Người mắc sốt xuất huyết muốn được điều trị tại nhà phải thông qua việc chẩn đoán của bác sĩ. Nếu trường hợp nhẹ thì có thể tự điều trị tại nhà. 

Một số lưu ý khi điều trị sốt xuất huyết tại nhà:

  • Hạ sốt đúng cách bằng thuốc hạ sốt Paracetamol (không dùng bất cứ loại thuốc nào khác).
  • Bù dịch bằng đường uống với nước lọc, nước trái cây.
  • Không được tự ý mua thuốc và truyền dịch. Việc truyền dịch phải được thực hiện tại các cơ sở y tế theo hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Cần tái khám hằng ngày để theo dõi sát sao tình hình của người bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều ca nhập viện trong tình trạng suy thận, tổn thương gan do mắc phải một số sai lầm khi điều trị sốt xuất huyết tại nhà. Dưới đây là những sai lầm thường gặp:

  • Tự ý mua thuốc uống hoặc truyền dịch khi cơ thể mệt mỏi, suy kiệt. Việc truyền dịch không được khuyến cáo dùng để điều trị sốt xuất huyết nếu như không có chỉ định truyền dịch của bác sĩ.
  • Người bị sốt xuất huyết nếu thường xuyên cạo gió dễ làm tăng khả năng xuất huyết dưới da, dẫn đến các thành mạch bị vỡ và tiểu cầu giảm. Bệnh nhân sẽ bị chảy máu dưới da rất nhiều.

Bác sĩ Lê Tùng Dương

Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.