Chờ...

“Hết sốt là hết bệnh”: Sai lầm chết người của bệnh sốt xuất huyết

VOH - Bệnh nhân sốt xuất huyết lầm tưởng cắt cơn sốt là khỏi bệnh nên lơ là trong việc điều trị khiến bệnh tình trở nặng, thậm chí là tử vong.

Câu hỏi: Đối với những người bị sốt xuất huyết, trong quá trình điều trị khi các triệu chứng lâm sàng thoái lui (cụ thể là hết sốt), một số trường hợp bất ngờ trở nặng hoặc tử vong, vậy nguyên nhân do đâu? Những biểu hiện bệnh sốt xuất huyết từ thể nhẹ sang thể nặng là gì?

Thông tin bài viết được bác sĩ Lê Tùng Dương, Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn chia sẻ:

Lý giải việc sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong?

Đặc điểm của bệnh sốt xuất huyết là trong 3 ngày đầu, bệnh nhân thường bị sốt. Tuy nhiên, giai đoạn từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7, tính mạng người bệnh có khả năng gặp nguy hiểm. Những nguyên nhân dẫn đến tử vong, cụ thể như sau:

  • Bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc.
  • Bệnh nhân sốc nhiệt quá nhiều.
  • Bệnh nhân bị suy đa tạng.

Ngoài ra, nhiều người mắc sốt xuất huyết cứ nghĩ rằng “hết sốt là hết bệnh” nên chủ quan không thăm khám lại. Trong khi đó, thời điểm này là giai đoạn bệnh có nguy cơ chuyển biến nặng cao nhất. 

Việc thăm khám muộn rất nguy hiểm, bởi giai đoạn sau sốt (từ ngày 3 - 7), bệnh bắt đầu diễn biến nặng, tiểu cầu suy giảm có thể xuất hiện tình trạng xuất huyết niêm mạc (chảy máu mũi, miệng, mắt…), nặng hơn có thể xuất huyết nội tạng, xuất huyết tiêu hóa,...

Người có bệnh nền khi rối loạn đông máu rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Vì vậy, người bệnh cần nhập viện theo dõi sát sao trong khoảng thời gian mắc sốt xuất huyết.

“Hết sốt là hết bệnh”: Sai lầm chết người của bệnh sốt xuất huyết 1
Hết sốt là dấu hiệu cảnh báo cho việc người bệnh phải đối mặt với các triệu chứng nguy hiểm hơn ở giai đoạn nguy hiểm của bệnh - Ảnh: Canva

Những dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết từ thể nhẹ sang thể nặng là gì?

Hầu hết các trường hợp mắc sốt xuất huyết có thể được chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể trở nặng gây sốc do chảy máu, suy tạng, tử vong. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết sốt xuất huyết đang chuyển biến từ nhẹ sang nặng.

  • Tri giác của bệnh nhân có sự biến đổi, mệt mỏi, lừ đừ hoặc bứt rứt.
  • Bệnh nhân thường bị đau bụng, đặc biệt là đau bụng ở vùng hạ sườn phải (vùng gan, vùng thượng vị).
  • Bệnh nhân có những dấu hiệu xuất huyết như chảy máu chân răng, chảy máu mũi. Trường hợp nặng hơn là xuất huyết dạ dày với biểu hiện nôn ra máu hoặc đi cầu phân đen. Còn phụ nữ có thể xảy ra tình trạng chảy máu âm đạo, rong kinh quá nhiều.
  • Bệnh nhân có thể đi tiểu ít, cảm giác đi tiểu ít.

Đừng quên theo dõi VOH - Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.