Chờ...

Bị sốt xuất huyết có được uống Ibuprofen?

VOH - Ibuprofen là một thuốc giúp giảm đau, hạ sốt nhanh và tác dụng dài hơn so với Paracetamol. Vậy có nên dùng thuốc Ibuprofen khi bị sốt xuất huyết hay không?

Câu hỏi: Có nên sử dụng Ibuprofen để hạ sốt trong sốt xuất huyết hay không? Vì sao? Thuốc Ibuprofen nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ hay người bệnh có thể tự mua uống?

Bị sốt xuất huyết có được uống Ibuprofen? 1
Có nên dùng thuốc  Ibuprofen để hạ sốt trong sốt xuất huyết hay không? - Ảnh: Internet

Trả lời:

Trong điều trị sốt xuất huyết, Bộ Y tế có đưa ra khuyến cáo, tuyệt đối không sử dụng bất kỳ loại thuốc hạ sốt nào khác ngoài thuốc Paracetamol thông thường.

Ibuprofen là thuốc kháng viêm và có tác dụng phụ là gây viêm loét dạ dày. Người bị sốt xuất huyết thường sẽ xu hướng giảm tiểu cầu và dễ dẫn đến nguy cơ xuất huyết. Sử dụng thuốc Ibuprofen để hạ sốt trong sốt xuất huyết có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày.

Điều đáng nói, xuất huyết dạ dày là một tình trạng bệnh cực kỳ nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng của bệnh nhân nếu như không có điều trị kịp thời. Vậy nên, người bệnh tuyệt đối không dùng Ibuprofen để hạ sốt trong bệnh sốt xuất huyết nếu như không có chỉ định từ bác sĩ.

Cần lưu ý thêm, sốt xuất huyết là căn bệnh rất phổ biến ở Việt Nam, vì Việt Nam nằm trong vùng dịch tể của căn bệnh này. Do đó, nếu có triệu chứng sốt xuất huyết hoặc nghi ngờ bị sốt xuất huyết, người dân nên đến các trung tâm y tế để kiểm tra. Trong trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết nên nhanh chóng điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Bác sĩ Lê Tùng Dương

Khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn

Đừng quên theo dõi VOH Khỏe để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.