Tin tức Covid-19 chiều 20/11: Hơn 53% người trên 18 tuổi tiêm đủ 2 liều vaccine

(VOH) - Tính đến 14h ngày 20/11, cả nước đã tiêm được hơn 106,6 triệu liều vaccine phòng COVID-19.

Cập nhật trên cổng thông tin tiêm chủng COVID-19, tính đến 14h ngày 20/11, cả nước đã tiêm được hơn 106,6 triệu liều vaccine phòng COVID-19 ( trong ngày 19/11, trên cả nước đã tiêm được gần 1,8 triệu liều); tỷ lệ tiêm 01 liều vaccine là 89,4%, 2 liều vaccine là 53,4% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Tính đến ngày 19/11/2021, Việt Nam đã tiếp nhận 131,2 triệu liều vaccine phòng COVID-19, đã phân bổ 129,6 triệu liều (1,6 triệu liều chưa phân bổ do vaccine mới được tiếp nhận đang kiểm định).

Tiêm vắc xin. Ảnh minh họa.
 Hơn 53% người trên 18 tuổi đã tiêm đủ 2 liều vaccine. Ảnh minh họa.

Có 18 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi là Hà Nam, Ninh Bình, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Điện Biên, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, Tây Ninh, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Bình Dương, Kiên Giang, Cà Mau, Hậu Giang (tiêm được trên 1,5 triệu liều).

Bộ Y tế cũng đã có văn bản đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên (ưu tiên cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền) ngay khi được phân bổ vaccine, đảm bảo an toàn, hiệu quả; đẩy mạnh việc áp dụng nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng. Tăng nhanh độ bao phủ mũi 1, triển khai tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian và triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tăng cường giám sát hội chứng cúm, viêm phổi nặng để phát hiện sớm ca COVID-19 trong cộng đồng

Bộ Y tế vừa có công văn hoả tốc gửi UBND các y tế các tỉnh, thành phố về việc tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, Để tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 vừa an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch vừa phục hồi phát triển kinh tế, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường giám sát trọng điểm hội chứng cúm, viêm phổi nặng, giám sát trọng điểm COVID-19, giám sát dựa vào sự kiện, giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc COVID-19 tại cộng đồng; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ có biểu hiện ho, sốt nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19, kịp thời khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng…

Đồng thời triển khai tốt các hoạt động y tế, tránh lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly, khu phong tỏa. Kiểm soát nghiêm, quản lý chặt chẽ khu vực biên giới, đặc biệt là các đường mòn, lối mở.

Cũng theo Bộ Y tế, trên cơ sở đánh giá mức độ nguy cơ theo Nghị quyết số 128/QĐ-CP, các địa phương thần tốc truy vết, xét nghiệm là then chốt để sớm kiểm soát hiệu quả dịch, thích ứng an toàn, linh hoạt theo diễn biến dịch, chuyển dần các vùng cấp độ 2, 3, 4 về cấp độ 1 theo hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT…

Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh phải nghiêm túc thực hiện phân luồng, sàng lọc, phân loại người bệnh; cán bộ y tế, các khoa phòng, bộ phận có nguy cơ cao phải cảnh giác, không chuyển lên tuyến trên đối với bệnh nhân nhẹ, bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng để phòng tránh quá tải và nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở y tế; bảo đảm đủ oxy, máy thở, giường cấp cứu, các điều kiện cần thiết khác trong thời gian sớm nhất...