Tính đến cuối năm 2018, Việt Nam có trên 200.000 trẻ tự kỷ

(VOH) - Sáng 12/10, PNJ tiếp tục đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khởi động tập huấn phương pháp can thiệp hành vi trẻ tự kỷ.

Chương trình thu hút sự tham gia của hàng trăm học viên tiêu biểu đến từ hơn 80 trung tâm, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực nuôi dạy trẻ rối loạn phổ tự kỷ tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Lớp học kéo dài trong 6 ngày, học viên sẽ được cung cấp các kiến thức đa chiều, giúp hiểu đúng về rối loạn phổ tự kỷ có cái nhìn tổng quan về phương pháp can thiệp, hướng dẫn xây dựng, thực hiện và giám sát kế hoạch can thiệp cá nhân cho trẻ; giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp và tư vấn hỗ trợ gia đình có trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ...

Sau khi tham gia khóa học, các học viên sẽ thực hiện vai trò truyền tải và hướng dẫn, bổ sung kiến thức cho các kỹ thuật viên khác tại đơn vị công tác. Bên cạnh đó, các trung tâm, cơ sở nuôi dạy trẻ rối loạn phổ tự kỷ được cung cấp miễn phí bộ tài liệu chuẩn và các học viên tham gia tập huấn trực tiếp được hỗ trợ tất cả chi phí ăn ở, đi lại.

Cán bộ, kỹ thuật viên tại các cơ sở nuôi dạy trẻ tự kỷ tham gia tập huấn

Cán bộ, kỹ thuật viên tại các cơ sở nuôi dạy trẻ tự kỷ tham gia tập huấn

Đây là hoạt động ý nghĩa của dự án "Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam" nhằm đưa bộ tài liệu chuẩn can thiệp hành vi trẻ tự kỷ vào ứng dụng thực tế, xây dựng lực lượng kỹ thuật viên nòng cốt về tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng và hỗ trợ trẻ tự kỷ cải thiện hành vi, có cuộc sống bình thường như những trẻ khác.

Tính đến cuối năm 2018, Việt Nam có trên 200.000 trẻ tự kỷ, nhưng con số thực tế có thể lớn hơn. Các chuyên gia nhận định, tự kỷ ở trẻ em Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng nhanh chóng, càng phức tạp hơn trong cuộc sống hiện đại, (năm 2007, số lượng trẻ em mắc chứng tự kỷ đã tăng lên 50 lần so với năm 2000).

Trong khi đó, nước ta vẫn còn thiếu những chương trình mang tính qui mô và có tính chuyên môn cao dành cho nhóm đối tượng này. Mặt khác, nhận thức của cộng đồng, gia đình, nhà trường…đối với các trẻ em tự kỷ vẫn chưa đúng, chưa đầy đủ, thiếu cơ sở khoa học, chưa có tài liệu chuẩn mực của quốc gia về trẻ tự kỷ, dẫn đến thực trạng khó khăn trong công tác hỗ trợ, chăm sóc, giúp các em hòa nhập cộng đồng.