Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM 21/7: Số ca nhiễm có xu hướng giảm

(VOH) - Tính từ 18 giờ 30 ngày 20/7 đến 6 giờ ngày 21/7, TPHCM ghi nhận 1.739 trường hợp nhiễm mới Covid-19. Theo HCDC, số ca mắc mới Covid-19 tại Thành phố có giảm nhưng vẫn chưa thật sự khả quan.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TPHCM đã có hơn 39.500 trường hợp mắc Covid-19.

Từ khi đi vào hoạt động (26/6) đến nay, tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 đặt tại Ký túc xá Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh thuộc Đại học Quốc gia TPHCM đã có 1.712 bệnh nhân được xuất viện (trong đó 190 ca vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính với chỉ số nồng độ vi-rút thấp CT ≥ 30, tiếp tục về điều trị cách ly tại nhà). Song song đó, tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 cũng ghi nhận 106 bệnh nhân nặng đang hồi phục.

Bệnh viện dã chiến thu dung, covid-19
Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1 đặt tại Ký túc xá Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh thuộc Đại học Quốc gia TPHCM (Ảnh: HCDC)

Để hỗ trợ công tác chuyển người mắc Covid-19 trở nặng đến bệnh viện tuyến trên kịp thời góp phần giảm tỷ lệ tử vong, Sở Y tế TPHCM đã thành lập tổ công tác đặc biệt chuyên điều phối chuyển người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch

Tổ công tác này gồm 15 thành viên, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 làm tổ trưởng, với sự hỗ trợ của lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế và lãnh đạo Phòng nghiệp vụ y.

Một trong những nhiệm vụ chính của tổ công tác là kịp thời nắm bắt nhu cầu chuyển người bệnh của các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 và các bệnh viện điều trị Covid-19, làm cầu nối giữa các bệnh viện cần chuyển và các bệnh viện tiếp nhận người bệnh (các bệnh viện thu dung điều trị và các bệnh viện hồi sức Covid-19 thuộc tầng 2, 3 và 4).

Ngoài ra, tổ công tác còn được giao nhiệm vụ kiểm tra chế độ thường trực, tính sẵn sàng tiếp nhận người bệnh Covid-19 nặng để kịp thời chấn chỉnh các cơ sở chưa thực hiện tốt công tác tiếp nhận người bệnh cấp cứu (nếu có), cũng như kịp thời ghi nhận, giới thiệu nhân rộng những cá nhân và tập thể có cách làm hiệu quả, thực hiện tốt công tác tiếp nhận người bệnh cấp cứu.

Hiện nay, tổng cộng đã có 38 bệnh viện thuộc 4 tầng điều trị khác nhau và hầu hết các bệnh viện đã sử dụng gần hết công suất, việc có thêm một tổ công tác làm cầu nối và hỗ trợ cho công tác chuyển viện giữa các bệnh viện được thuận lợi và nhanh chóng là một nhu cầu rất cấp thiết trong tình hình hiện nay.

Trong giai đoạn hiện nay, vắc xin được nhận định là giải pháp căn cơ để kiểm soát, phòng dịch Covid-19 hiệu quả. Đối với vấn đề tiêm chủng trong giai đoạn hiện nay, TPHCM ưu tiên tập trung vào đối tượng, mà không tập trung vào vùng tiêm chủng, ưu tiên bảo vệ các “vùng xanh” trước nhằm đảm bảo miễn dịch cho người dân. Khi triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đợt 5 với nhiều loại vắc xin được phân bổ, Thành phố cần cân nhắc về việc tiêm trộn hay thống nhất 1 loại vắc xin.

Trong 2 ngày qua, số ca mắc mới Covid-19 tại Thành phố đã có giảm nhưng vẫn chưa thật sự khả quan. Trong 7-10 ngày tới, đỉnh dịch có đạt được hay không phụ thuộc vào sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể và sự đồng hành, chung sức của người dân trong việc thực hiện siết chặt hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhằm đạt được mục tiêu ngăn chặn, kéo giảm sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch”, tuân thủ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, các quy định của khu phong tỏa, khu cách ly và tiêm vắc xin khi đến lượt mình!