Tình hình dịch COVID-19 thế giới: Các nước chật vật với 'làn sóng' thứ hai

(VOH) - Phần lớn các ổ dịch mới bùng phát tại thủ đô của các nước. Lý do vì những nơi này là trung tâm giao thông, có lưu lượng người đến và đi cao.

Chẳng hạn ổ dịch mới của Trung Quốc xảy ra ở thủ đô Bắc Kinh. Ổ dịch bùng phát từ chợ Tân Phát Địa và nhà chức trách đã ghi nhận ít nhất 227 ca nhiễm mới chỉ từ tuần trước.

WHO kêu gọi tăng tốc sản xuất thuốc dexamethasone, một loại steroid giá rẻ đã được chứng minh trong nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng có đối chứng ngẫu nhiên của các nhà khoa học Anh cho thấy giảm đáng kể tỉ lệ tử vong ở những bệnh nhân COVID-19 nguy kịch.

Trong khi châu Âu tiếp tục nới bỏ dần các biện pháp phong tỏa, số ca bệnh COVID-19 vẫn tăng trên toàn thế giới, đặc biệt tại châu Mỹ Latin khi Brazil vượt mốc hơn 50.000 người chết.

Ngoài tình trạng tái bùng phát dịch tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, các thành phố khác như Melbourne của Úc và Lisbon của Bồ Đào Nha cũng đang lo ngại nguy cơ tương tự khi xuất hiện những ổ dịch mới. Theo số liệu của trang Worldometers, tính đến 5 giờ sáng 23/6 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 9.166.635 ca mắc COVID-19, trong đó 473.188 ca tử vong.

Mỹ, Brazil, Nga, Ấn Độ, Anh là các nước có số ca mắc COVID-19 nhiều nhất thế giới.

Ảnh minh họa: Reuters

Theo số liệu chính thức, Guatemala tới thời điểm hiện tại đã ghi nhận tổng cộng 12.614 ca COVID-19, trong đó có 531 người tử vong.

Brazil hiện trở thành quốc gia thứ 2 trên thế giới, sau Mỹ, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch COVID-19.

Tính đến nay, quốc gia Nam Mỹ này đã ghi nhận hơn 1,1 triệu ca bệnh, trong đó có hơn 51.000 người tử vong.

Thành phố New York, tâm dịch COVID-19 một thời của nước Mỹ vừa mở lại các hoạt động ngày 22/6 trong bối cảnh nhiều bang khác của Mỹ vẫn đang chứng kiến số ca bệnh mới tăng ở mức báo động.

Trong đó bang California chứng kiến số ca mới tăng cao ở mức chưa từng thấy kể từ tháng 3, bang Florida vượt qua mốc 100.000 ca trong ngày 22/6.

Giới chức y tế Hàn Quốc ngày 22/6 xác nhận nước này đang ở giữa “đợt sóng thứ 2” của COVID-19, bùng phát từ sau kỳ nghỉ lễ hồi đầu tháng 5. Sau 2 tuần số ca nhiễm mới mỗi ngày toàn từ 40 - 50 ca, ngày 21/6 là lần đầu tiên số ca nhiễm mới giảm xuống còn 17 ca. Theo tờ The Sydney Morning Herald, chính phủ Úc trong ngày 22/6 cũng kêu gọi người dân cảnh giác với nguy cơ bùng phát COVID-19 lần 2, khi số ca nhiễm mới gia tăng tại bang Victoria.

Đức: Hàng trăm người tụ tập, ném gạch đá vào cảnh sát: Một vụ bạo loạn nổ ra đêm 20/6 tại trung tâm thành phố Stuttgart, Đức, hàng trăm người tiệc tùng đã đập phá cửa hàng, tấn công cảnh sát.

 

Dịch Covid-19: Thế giới có hơn 9 triệu người nhiễm nCoV: 213 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận hơn 9 triệu ca nhiễm và gần 470.000 người chết do nCoV.