TPHCM: 10.000 bệnh nhân COVID-19 xuất viện tại Bệnh viện Dã chiến số 8

(VOH) - Bệnh viện Dã chiến số 8 TPHCM hoàn tất thủ tục xuất viện cho bệnh nhân thứ 10.000 sau 38 ngày hoạt động.

Tính đến ngày 20/8, đã có 10.000 bệnh nhân COVID-19 xuất viện và có rất nhiều người bệnh chỉ sau 1 tuần điều trị tại đây đã khỏe mạnh trở về nhà. Đây là sự nỗ lực của hơn 700 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế và các bộ phận hỗ trợ.

Bệnh viện Dã chiến số 8 TPHCM bắt đầu thu dung và điều trị người bệnh COVID-19 từ ngày 13/07 với lực lượng nòng cốt là nhân viên y tế của Bệnh viện Bình Dân, kết hợp với Bệnh viện Thống Nhất và các nhân sự hỗ trợ. Hiện số lượng trung bình có khoảng 4.000 F0 đang điều trị tại bệnh viện, lượng nhập viện và xuất viện mỗi ngày trung bình 400 người, có khi lên đến 700 người. Trong số đó, có cả những đối tượng có nguy cơ cao như: người bệnh lớn tuổi, béo phì hoặc có bệnh nền như đái tháo đường, tăng huyết áp.

Để đạt được kết quả như hiện tại, đội ngũ y bác sĩ đã luôn nỗ lực hết mình, hướng đến mục tiêu giúp người bệnh “hồi phục nhanh, xuất viện sớm”. Bệnh viện cũng bảo đảm cho tất cả người bệnh được xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7 kể từ khi nhập viện và trả kết quả xét nghiệm trong 24 giờ kể từ khi phết dịch tỵ hầu.  

Được biết, số mẫu xét nghiệm mỗi ngày lên đến 1.000 mẫu. Tổng số mẫu xét nghiệm từ khi thành lập đến ngày 20/8 cho người bệnh và kiểm tra định kì cho nhân viên đang làm việc tại đây là hơn 13.000 mẫu.

tphcm-10-000-benh-nhan-covid-19-xuat-vien-tai-benh-vien-da-chien-so-8-voh.com.vn-anh1
Khu hồi sức cấp cứu bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 8.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý ca nhiễm và kết nối ứng cứu kịp thời

Bệnh viện còn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý ca nhiễm và kết nối ứng cứu kịp thời. Phần mềm quản lý nội trú riêng giúp quản lý hiệu quả diễn tiến bệnh, ngày làm xét nghiệm và làm thủ tục xuất viện nhanh chóng. Từ đó, tổng hợp thống kê nhanh chóng tình hình hiện tại, dự báo một số vấn đề trong diễn tiến của người bệnh ngay tại bệnh viện.

Ngoài ra, thông tin người bệnh cũng được cập nhật liên tục và liên thông với các ứng dụng “Khai báo y tế điện tử”, phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19” để người thân bên ngoài có thể tra cứu nhanh chóng nơi người bệnh đang điều trị và báo cáo về Sở Y tế TPHCM. Các đường dây nóng cũng hoạt động 24/24 và nhóm zalo người bệnh đã hỗ trợ rất nhiều trong việc phát hiện sớm người bệnh chuyển nặng.

tphcm-10-000-benh-nhan-covid-19-xuat-vien-tai-benh-vien-da-chien-so-8-voh.com.vn-anh2
Đội ngũ y bác sĩ túc trực thăm khám cho người bệnh.

Tập trung vào chăm chữa cho những trường hợp nặng

Sau gần một tháng hoạt động, theo chỉ đạo mới, Bệnh viện nâng từ tầng 2 sang tầng 3, chuyển từ chức năng thu dung sang tập trung chuyên sâu vào điều trị những ca từ trung bình tới nặng. Khu điều trị đặc biệt này với hơn 200 giường và nhiều thiết bị hiện đại.

Bên cạnh đó, Bệnh viện còn thiết lập tổng đài dã chiến để hỗ trợ người thân, người bệnh về tra cứu thông tin bệnh nhân giúp người nhà, giải đáp thắc mắc thủ tục hành chính,...

Phòng ngừa lây nhiễm chéo, bằng 5K và các “vùng đệm”

Bệnh viện dùng một tầng trong các khối nhà làm tầng đệm, ngăn vùng sạch với vùng nhiễm. Người bệnh được hướng dẫn khử khuẩn, tuân thủ quy tắc 5K. Phòng bệnh được vệ sinh thường xuyên, phòng được trang bị quạt gió, không gian thông thoáng.

Thang máy nhận bệnh và cho bệnh nhân xuất viện được bố trí riêng biệt, di chuyển trong các khung giờ cách xa nhau. Bệnh viện còn bố trí các bảng biểu chỉ dẫn phân vùng, hướng di chuyển phù hợp để tránh tối đa nguy cơ cho nhân viên và người bệnh đi vào các vùng nguy cơ cao.

tphcm-10-000-benh-nhan-covid-19-xuat-vien-tai-benh-vien-da-chien-so-8-voh.com.vn-anh3
Thiết lập khu cấp hồi sức cấp cứu để đón bệnh nhân diễn tiến nặng.

Khi bác sĩ, nhân viên y tế là bệnh nhân và sự chung tay của cộng đồng

Trong số 10.000 người bệnh, có những F0 chính là bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Thống Nhất và cả những người đã phục vụ nơi tuyến đầu chống dịch. Nhiều trường hợp y bác sĩ nhiễm bệnh vẫn vừa được điều trị vừa làm bác sĩ tại chỗ, tư vấn trực tuyến cho bệnh nhân. Sau đó, họ tiếp tục chống dịch ngay khi có kết quả âm tính.

Bệnh viện còn nhận được sự chung tay góp sức từ cộng đồng về thực phẩm, trang thiết bị y tế kèm theo những lời nhắn gửi. Bên cạnh đó còn có các chuyến xe Phương Trang vận chuyển miễn phí chở người bệnh quay về mái ấm yêu thương.