TPHCM ban hành “Hướng dẫn tạm thời về xử trí các vấn đề sức khỏe sau mắc COVID-19”

(VOH) - Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh ban hành tài liệu “Hướng dẫn tạm thời về xử trí các vấn đề sức khỏe sau mắc COVID-19” (phiên bản 1.0)

Đây là tài liệu hướng dẫn về chăm sóc sức khoẻ thể chất do các chuyên gia thuộc các bệnh viện chuyên khoa và đa khoa đầu ngành của Thành phố biên soạn trên cơ sở các hướng dẫn do Bộ Y tế ban hành, các căn cứ khoa học và sự đồng thuận cao nhằm giúp cho tất cả các cơ sở y tế công lập và tư nhân trên địa bàn Thành phố áp dụng vào thực tiễn khám, chữa bệnh giúp không bỏ sót nhưng cũng tránh lạm dụng thuốc và kỹ thuật trong chăm sóc khi chưa thật sự cần thiết.

Bên cạnh đó, Sở Y tế sẽ hoàn thiện đề án chăm sóc sức sức khoẻ tinh thần cho người dân Thành phố giai đoạn hậu COVID-19 sau khi ghi nhận các ý kiến của các chuyên gia thuộc lĩnh vực Tâm lý học.

TPHCM ban hành “Hướng dẫn tạm thời về xử trí các vấn đề sức khỏe sau mắc COVID-19” 1
Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đang thăm khám cho bệnh nhân hậu Covid-19

Trong thời gian chờ Bộ Y tế ban hành các Hướng dẫn chẩn đoán, chăm sóc, điều trị người bệnh giai đoạn sau khi mắc COVID-19, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng “Hướng dẫn tạm thời về xử trí các vấn đề sức khỏe sau mắc COVID-19” (phiên bản 1.0) dựa trên các khuyến cáo hiện có từ Bộ Y tế, các tài liệu y học có giá trị hiện có cũng như kinh nghiệm của các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện trên địa bàn Thành phố. Xác định đúng các vấn đề sức khoẻ để kịp thời can thiệp điều trị theo một phác đồ thống nhất, không bỏ sót nhưng cũng tránh lạm dụng các chăm sóc tương ứng với những vấn đề sức khoẻ liên quan đến sau mắc COVID-19, đó chính là mục đích chính của hướng dẫn tạm thời này.

Tài liệu  bao gồm các hướng dẫn về chẩn đoán, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho cả người lớn và trẻ em khi có các dấu hiệu và triệu chứng mới hoặc liên tục từ 4 tuần trở lên sau mắc COVID-19 mà không giải thích được bằng chẩn đoán thông thường. Hướng dẫn xử trí các vấn đề sức khỏe sau mắc COVID-19 bao gồm các chuyên khoa khác nhau như: Tim mạch, Hô hấp, Tâm thần, Nhi khoa, Y học cổ truyền, Dược lâm sàng, Phục hồi chức năng, Dinh dưỡng.

Sở Y tế đề nghị các cơ sở y tế công lập và tư nhân, từ tuyến y tế cơ sở, các phòng khám đa khoa, chuyên khoa, các bệnh viện /trung tâm y tế tuyến quận, huyện cho đến các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối căn cứ vào hướng dẫn này để áp dụng thống nhất vào thực tiễn hoạt động khám chữa bệnh trong các đơn vị.

Sở Y tế cũng cho biết mong muốn nhận được ý kiến phản hồi của các cá nhân và tổ chức để tiếp tục bổ sung, hiệu chỉnh trong thời gian tiếp theo.

Đọc toàn văn tài liệu tại đây.