Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

TPHCM: Bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6 tháng đến 35 tháng tuổi

VOH - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM từ ngày 1 đến 2/6 TPHCM sẽ triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6 tháng đến 35 tháng tuổi.

Vitamin A rất cần cho chức năng nhìn, thiếu Vitamin A sẽ gây hiện tượng quáng gà (trẻ không nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng yếu). Bên cạnh đó, nếu thiếu Vitamin A ở mức nặng sẽ gây tổn thương giác mạc mắt, dẫn đến mù loà vĩnh viễn.

Khi bị thiếu Vitamin A, trẻ bị chậm phát triển về thể chất hơn so với những trẻ bình thường cùng lứa tuổi.

Khi thiếu Vitamin A, các tế bào biểu mô sẽ bị sừng hoá, các nhung mao bị thưa và mất đi. Vì vậy, trẻ kém hấp thu chất dinh dưỡng trong ruột và rất dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, nhất là nhiễm khuẩn đường hô hấp và đường tiêu hoá.

Việc thiếu Vitamin A dẫn đến trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn và thường kéo dài hơn, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh và tử vong ở trẻ em.

cho tre uong vitamin a
TPHCM: Bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6 tháng đến 35 tháng tuổi

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, để phòng ngừa thiếu vitamin A, cần cho trẻ trong độ tuổi uống Vitamin A một năm 2 lần theo hướng dẫn của trạm y tế xã, phường.

Bữa ăn hàng ngày cần đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm; ưu tiên lựa chọn, sử dụng thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng và thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng.

Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.

Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng sẵn có ở địa phương cho bữa ăn bổ sung hằng ngày của trẻ; thêm mỡ hoặc dầu ăn để tăng cường hấp thu Vitamin A và các vitamin tan trong chất béo.