TPHCM “cầu cứu” vì thiếu thuốc điều trị tay chân miệng nặng

VOH - Sở Y tế TPHCM vừa gửi văn bản đến Bộ Y tế đề nghị sớm hỗ trợ cung ứng thuốc điều trị bệnh tay chân miệng, đặc biệt là thuốc điều trị cho phân độ nặng của bệnh.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), 7 ngày từ 22 đến 28/5, toàn thành phố ghi nhận đến 157 ca tay chân miệng, tăng 47,1% so với trung bình 4 tuần trước (107 ca).

Thông tin từ các bệnh viện nhi đồng trên địa bàn TPHCM, trẻ mắc tay chân miệng điều trị nội trú và ngoại trú tăng trong 2 tuần trở lại đây. Có bệnh viện gia tăng gấp đôi trẻ đến khám, điều trị. Đã có một bệnh nhi 5 tuổi tử vong.

Đặc biệt, qua kết quả từ kỹ thuật PCR đã xác định một số trường hợp mắc tay chân miệng bệnh nặng là mắc vi rút Enterovirus 71. Đây là vi rút lây lan rất nhanh, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, khiến hơn 100 trẻ em mắc tay chân miệng vào năm 2011 tử vong.

TPHCM “cầu cứu” vì thiếu thuốc điều trị tay chân miệng nặng 1
Trẻ mắc bệnh tay chân miệng độ nặng đang tăng tại TPHCM - Ảnh: internet 

Trước tình hình ca mắc tay chân miệng gia tăng, Sở Y tế TPHCM cho biết địa phương gặp khó khăn về thuốc điều trị bệnh này ở phân độ nặng, nhất là Phenobarbital truyền tĩnh mạch và Gamma Globulin truyền tĩnh mạch.

Tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố, hiện vẫn còn đủ thuốc để điều trị bệnh tay chân miệng nhưng cần thêm để dự trù nếu số ca tăng nhanh trong thời gian tới. Theo đó, hiện bệnh viện còn khoảng 200 lọ thuốc Gamma Globulin truyền tĩnh mạch. Với thuốc Phenobarbital thì đã hết loại truyền tĩnh mạch từ lâu, chỉ còn một ít thuốc dạng uống.

Các bác sĩ cho rằng sự gia tăng bệnh tay chân miệng trong thời điểm hiện nay có thể là do sự xuất hiện của vi rút Enterovirus 71 với đặc tính lây lan nhanh, biến đổi khí hậu (thời tiết nóng hơn) và sự chủ quan của người lớn khi chăm sóc, vệ sinh trẻ.