Thực phẩm giúp gan khỏe mạnh

VOH - Gan đảm nhiệm nhiều vai trò trong cơ thể con người. Một lá gan khỏe mạnh là điều cần thiết cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hợp lý.

Gan còn giúp duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, thải độc tố và dự trữ nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần và sản xuất mật để tiêu hóa.

Nếu không có một lá gan khỏe mạnh, cơ thể có thể bị sút kém sức khỏe một cách nhanh chóng. Bệnh gan gây ra rất nhiều vấn đề vì gan hỗ trợ hầu như toàn bộ cơ thể theo nhiều cách.

Thực phẩm giúp gan khỏe mạnh 1
Ảnh minh họa

Bệnh gan có thể do virus viêm gan A, B và C gây ra. Các bệnh gan khác có thể do ung thư, di truyền hoặc do uống quá nhiều rượu hoặc sử dụng quá nhiều thuốc. Hemochromatosis là một bệnh di truyền và xơ gan là do mô sẹo trong gan gây ra.

Vàng da cũng có nhiều nguyên nhân như do các bệnh về máu, các bệnh về gan khác nhau, nhiễm trùng hoặc do dùng thuốc.

Mệt mỏi, chán ăn và đau vùng bụng trên cũng như vàng da là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh gan.

Dưới đây là một số thực phẩm có thể giúp gan khỏe mạnh hơn.

Tỏi

Tỏi là một loại thực phẩm thiên nhiên tuyệt vời giúp chữa nhiều bệnh, trong đó có bệnh gan. Do chứa nhiều selen và allicin nên nó giúp thải độc tố và giữ cho lá gan của bạn sạch sẽ, khỏe mạnh hơn và xây dựng khả năng miễn dịch của gan được tốt hơn.

  • Ăn vài tép tỏi khi bụng rỗng
  • Thêm tỏi vào chế độ ăn uống của bạn, nhưng ăn sống sẽ có lợi hơn.

Đu đủ

Theo các chuyên gia thì nước ép đu đủ rất tốt trong việc kiềm chế tác động của các gốc tự do và ngăn chặn khỏi tình trạng tổn thương bởi oxy hóa. Đu đủ chín có thể giúp hỗ trợ điều trị xơ gan. Hạt đu đủ cũng có thể được sử dụng như một loại thuốc tự nhiên rất hữu ích.

Vì trong hạt đu đủ chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng, vừa giúp giải độc gan lại rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị xơ gan hiệu quả.

Mặc dù không phủ nhận tác dụng của hạt đu đủ, nhưng nếu sử dụng sai cách, bạn cũng có thể gặp nhiều tác dụng phụ như tổn thương DNA hoặc biến đổi màu da, kích ứng dạ dày, co bóp tử cung, sảy thai hoặc loãng máu.

Trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ và không bao giờ được uống quá 1 thìa bột hạt đu đủ nghiền mỗi ngày.

  • Sử dụng đu đủ chín thành bữa sáng hàng ngày cũng là một thói quen để giữ gìn sức khỏe lâu dài.
  • Uống nước ép đu đủ pha với nước cốt chanh để hỗ trợ điều trị xơ gan hiệu quả hơn.
  • Nước chiết xuất từ hạt đu đủ pha với nước cốt chanh cũng giúp hỗ trợ điều trị bệnh gan.

Nghệ

Thành phần chính trong củ nghệ là curcumin, chính là một hoạt chất có khả năng loại bỏ các tác động của leptin là nguyên nhân chính gây ra bệnh xơ gan.

Ngoài ra, nghệ còn giúp lợi mật, từ đó hỗ trợ tốt trong quá trình giải độc gan, giúp phục hồi chức năng gan và ngăn ngừa hình thành chất béo tích tụ trong cơ thể.

  • Pha nghệ với sữa hoặc mật ong uống hàng ngày.
  • Sử dụng nghệ chế biến thức ăn hàng ngày nhiều nhất có thể.
Thực phẩm giúp gan khỏe mạnh 2
Ảnh minh họa.

Quả bơ

Loại quả giàu chất béo này sẽ giúp sản xuất glutathione hỗ trợ lọc độc tố trong gan. Theo nghiên cứu xem xét vai  trò của một số thực phẩm ở người mắc bệnh gan không do rượu bia cho thấy, tiêu thụ quả bơ lượng vừa phải, kết hợp chế độ ăn uống cân bằng có liên quan đến việc giảm cân và cải thiện kết quả xét nghiệm chức năng gan.

  • Ăn loại quả này như một bữa ăn nhẹ hàng ngày.
  • Sử dụng như một món tráng miệng.

Táo

Chất xơ pectin có trong táo giúp đào thải độc tố ra khỏi đường tiêu hóa, nên cũng giúp gan giảm thiểu tình trạng làm việc quá sức.

Đặc biệt, chất xơ pectin này còn có khả năng giúp người bệnh đào thải các kim loại nặng tích lũy từ thực phẩm bên trong cơ thể ra ngoài.

  • Ăn táo sau bữa tối hoặc uống nước ép táo ít nhất 2-3 lần một tuần để có lá gan khỏe mạnh.
  • Sử dụng táo làm salad và món tráng miệng.