TPHCM đang cách ly tập trung 2.098 người

(VOH) - Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), đến ngày 24/1/2020, Thành phố đang cách ly tập trung 2.098 người để phòng dịch Covid-19.

Hiện nay, tại TPHCM số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 2.098 người, số người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 5 người.

Cơ quan chức năng của Thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm 13.177 trường hợp là thành viên các tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại Thành phố và chưa phát hiện thêm trường hợp nhiễm mới.

Đối với việc xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung, người sau cách ly, thành phố đang giám sát 10 bệnh nhân sau xuất viện, 114 trường hợp đã hết thời gian theo dõi.

Kể từ đầu mùa dịch tới nay, số trường hợp nhiễm Covid-19 tại TPHCM xác định là 162. Trong đó, 148 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 14 trường hợp đang điều trị.

Mặc dù, tình hình dịch bệnh tại TPHCM được kiểm soát khá tốt nhưng HCDC vẫn khuyến cáo người dân không chủ quan mà tiếp tục các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như: Đeo khẩu trang che kín cả mũi lẫn miệng; Không dùng tay sờ vào bề mặt khẩu trang khi đang đeo; Không bỏ khẩu trang khi giao tiếp, khi ho, hắt hơi nơi công cộng.

đeo khẩu trang, voh.com.vn
Mọi người dân được khuyến cáo nên đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà (Ảnh: HL)

Covid-19 lây lan chủ yếu từ người sang người qua các giọt bắn từ đường hô hấp. Các giọt bắn từ đường hô hấp bay vào không khí khi một người ho, hắt hơi, trò chuyện, la hét hoặc ca hát. Sau đó, những giọt bắn này có thể rơi vào miệng hoặc mũi của những người xung quanh khi họ hít phải những giọt bắn này.

Khẩu trang là một rào chắn đơn giản giúp ngăn các giọt bắn từ đường hô hấp của người này tiếp xúc với người khác. Mỗi người nên đeo khẩu trang ngay cả khi không cảm thấy bị bệnh do một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng - người mắc Covid-19 không có triệu chứng và chưa biểu hiện triệu chứng vẫn có thể lây lan vi rút sang người khác.

Người từ 2 tuổi trở lên nên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng và khi ở gần người không sống trong cùng nhà.​ Việc đeo khẩu trang nhằm bảo vệ người khác cũng như bảo vệ chính mình. Phòng ngừa bệnh bằng khẩu trang sẽ có hiệu quả nhất khi tất cả mọi người đều đeo.

Người dân có thể không đeo khẩu trang khi ở bên ngoài một mình và cách xa những người khác hoặc ở cạnh người thân trong nhà. Tuy nhiên, nếu ở trong nhà với những người không sống cùng và không thể duy trì khoảng cách ít nhất 2m thì nên đeo khẩu trang vì Covid-19 lây lan chủ yếu giữa những người tiếp xúc gần với nhau.

Ngoài việc đeo khẩu trang, người dân cũng cần lưu ý rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây hoặc sử dụng dung dịch sát trùng tay có ít nhất 60% cồn sau khi chạm vào hoặc tháo khẩu trang.