TPHCM hoàn thành tiêm vắc xin Covid-19 cho người thuộc nhóm nguy cơ cao trước 29/3/2022

(VOH) – TP. Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai cao điểm chiến dịch để bảo vệ sức khỏe người dân, những người thuộc nhóm nguy cơ cao từ đó kéo giảm số ca tử vong hay trở nặng.

Bảo vệ những người thuộc nhóm nguy cơ cao, tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trước đại dịch Covid-19 là một trong những giải pháp mang tính kịp thời và hiệu quả của Thành phố, để từ đó kéo giảm số ca tử vong hay trở nặng.

Quyết liệt triển khai đợt cao điểm bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao
Quyết liệt triển khai đợt cao điểm bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao

Trong tháng 3 này, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai cao điểm chiến dịch để bảo vệ sức khỏe người dân. 

Ngày 8/3, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có công văn khẩn về việc triển khai đợt cao điểm Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao. Theo đó, một trong những hoạt động trọng tâm của đợt cao điểm là Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường, xã, thị trấn tổ chức triển khai “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để cập nhật danh sách những người thuộc nhóm nguy cơ cao gồm những người trên 65 tuổi có kèm bệnh nền. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường, xã, thị trấn triển khai thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao theo danh sách đang quản lý và danh sách đã được cập nhật. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, theo dõi sức khỏe tại nhà và được tư vấn từ xa qua mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, cấp ngay và uống thuốc kháng virus, chăm sóc, theo dõi theo hướng dẫn của Sở Y tế về “Hướng dẫn gói thuốc Chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0”. Ghi nhận tình hình cho thấy, các địa phương đang khẩn trương đẩy nhanh cao điểm chiến dịch, để bảo vệ nhóm người nguy cơ trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trên địa bàn Quận 8 có 16 phường, chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao cũng đang được y tế địa phương quyết liệt triển khai với mục tiêu làm sao bảo vệ đến mức cao nhất nhóm người nguy cơ, muốn vậy thì phường, xã phải sát thực tế, sát địa bàn để không bỏ sót người nguy cơ. Theo Bác sĩ Hà Thị Mỹ Xuân – công tác tại Trung tâm Y tế quận 8 cho biết, trung tâm y tế đã thống kê rà soát tiền sử tiêm chủng cho nhóm đối tượng trên địa bàn. Ngay ở quận, phường 4, phường 7 và phường 15 dân số đông, nhóm cô bác nguy cơ cũng nhiều nên anh em địa phương dù vất vả nhưng trong đợt này sẽ tổng rà soát lại, vét danh sách để cô bác chưa tiêm ngừa thì tiêm trong đợt này. “Hiện chỉ còn một ít người mấy đợt trước không chịu tiêm, thì quận có hướng phối hợp với ủy ban để vận động. Nếu người dân đi không được tới điểm tiêm thì trung tâm y tế có đội tiêm lưu động sẽ đến tại nhà. Có một số trường hợp chống chỉ định, hoặc người ta quá cố chấp thì không tiêm", Bác sĩ Hà Thị Mỹ Xuân cho biết thêm.

Hay như trên địa bàn quận Tân Bình, bác sĩ Phan Văn Chính - Trung tâm Y tế Quận chia sẻ, cao điểm trong tháng này các trạm y tế sẽ rà soát lại một lần nữa trong nhóm nguy cơ để tránh bỏ sót cũng như chủ động xét nghiệm cho các cô bác, nếu phát hiện bệnh thì cấp phát thuốc điều trị ngay, Bác sĩ Chính nói: “Nếu trong những đợt trước còn sót hoặc người ta không khai báo thì mình vét trong đợt này. Chủ động xét nghiệm nếu trong nhóm này có người dương tính thì mình tư vấn, cấp phát thuốc uống”

Chiến dịch cao điểm trong tháng 3 này có 7 hoạt động mà các trung tâm y tế quận, huyện và Thành phố Thủ Đức đang dốc tổng lực để thực hiện, chú trọng nhất là tiền sử tiêm vắc xin ở nhóm người nguy cơ, làm sao  phải đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin ở nhóm này để giảm nguy cơ tử vong khi nhiễm Covid. Bác sĩ Hoàng Văn Cường – Giám đốc Trung tâm Y tế Quận 8 cho biết: “Phải rà soát “đi từng ngõ, gõ từng nhà” không bỏ sót bất kỳ người thuộc nhóm nguy cơ. Trong đó chú trọng nhất là tiền sử tiêm vắc xin ở nhóm đối tượng này. Nếu ai không đồng thuận tiêm thì mình phải ra sức tuyên truyền thuyết phục bằng mọi giá làm sao để người nhà đồng thuận, để tỷ lệ bao phủ vắc xin ở nhóm này phải đạt để giảm nguy cơ tử vong hay trở nặng khi nhiễm Covid-19.”

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, trên cơ sở thành công của chiến dịch bảo vệ nhóm nguy cơ cao, Thành phố Hồ Chí Minh đang quyết liệt tiếp tục triển khai đợt cao điểm mà các hoạt động nổi bật của chiến dịch vừa qua đã chứng minh hiệu quả rất lớn. “Chiến dịch này bao gồm những nhiệm vụ chính là các tổ dân phố rà soát lập danh sách người nguy cơ để đưa vào quản lý và theo dõi. Sau đó xét nghiệm tầm soát ở nhóm người này, nếu dương tính sẽ được điều trị cấp thuốc ngay. Nếu âm tính thì theo dõi tiền sử tiêm vắc xin nếu chưa tiêm thì phải tiêm ngay. Sau đó được theo dõi tư vấn từ xa cũng như truyền thông mạnh mẽ trong chiến dịch bảo vệ nhóm người nguy cơ này”, Bác sĩ Châu nói.

Trong đợt cao điểm này, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu tăng cường tuyên truyền, thuyết phục và phấn đấu tiêm vắc-xin cho tất cả người thuộc nhóm nguy cơ cao nhưng chưa được tiêm. Thời gian hoàn thành tiêm vắc xin cho người thuộc nhóm nguy cơ cao trước ngày 29/3.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp do biến chủng Omicron, việc bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao vẫn là biện pháp rất quan trọng.

Được biết trong hoạt động ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong quản lý F0 vừa triển khai, Sở Y tế cũng cho bổ sung thêm một tiện ích trong hoạt động chuyển đổi số quản lý F0 tại nhà, đó là gửi tin nhắn cảnh báo đến bác sĩ của Trạm y tế khi F0 thuộc nhóm nguy cơ cao vừa khai báo xong, tại địa chỉ https://khaibaof0.tphcm.gov.vn.

Bên cạnh đó, khi trong nhà có người thuộc nhóm nguy cơ cao nghi mắc COVID-19 hoặc F0 trở nặng, có dấu hiệu suy hô hấp như thở nhanh, khó thở hoặc SpO2 dưới 96% thì người nhà cần liên hệ đến trạm y tế hoặc trạm y tế lưu động nơi cư trú để được hỗ trợ xử trí cấp cứu và chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất.

Nếu gọi không được thì có thể liên hệ tiếp tổng đài 1022 nhấn phím 3, hoặc đường dây hotline của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố số 08.6957.7133, hoặc đường dây nóng Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh số 096.7771.010 để được hỗ trợ.