Nội soi tán sỏi qua đường hầm nhỏ - Mini PCNL

(VOH) – Chỉ với một vết rạch da rất nhỏ #8mm để tạo đường hầm vào thận, bác sĩ đã dùng máy tán sỏi Laser tán vỡ vụn viên sỏi trong thận.

Anh Đ.H.B (37 tuổi – ngụ tại P. Long Bình, TP. Biên Hòa) trong lần kiểm tra sức khỏe định kỳ hơn 1 tuần trước, đã quyết định đến bệnh viện để giải quyết sỏi. Qua kiểm tra hình ảnh lâm sàng xác định bên trong thận trái của bệnh nhân có sỏi kích thước lớn, hình thù gai góc gây nên thận ứ nước độ 1. Trường hợp này các bác sĩ cho biết nếu không phẫu thuật lấy sỏi sớm dễ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, suy thận rất cao.

 Cận cảnh ekip mổ thực hiện nội soi tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ
 Cận cảnh ê kíp mổ thực hiện nội soi tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ.

Sau khi hội chẩn chuyên môn, trao đổi với bệnh nhân và thân nhân có cân nhắc kỹ lưỡng, nhận thấy phương pháp tán sỏi nội soi qua da đường hầm nhỏ (hay còn gọi là Mini PCNL) là tối ưu, BSCKII Nguyễn Văn Truyện đã quyết định điều trị bằng phương pháp này cho bệnh nhân. Chỉ với một vết rạch da rất nhỏ #8mm để tạo đường hầm vào thận, bác sĩ đã dùng máy tán sỏi Laser tán vỡ vụn viên sỏi trong thận. Các mảnh vụn sỏi sau tán được lấy ngay ra ngoài cũng qua đường hầm nhỏ vào thận này.

Kết quả sạch sỏi có thể kiểm tra được ngay khi mổ bằng nội soi thận trực tiếp và chụp X quang qua C-arm ngay tại bàn mổ. Với ưu điểm can thiệp xâm lấn tối thiểu nhưng mang lại hiệu quả tối đa theo xu hướng của thế giới cũng như tại Việt Nam hiện nay, thì khi phẫu thuật, người bệnh bị mất máu rất ít nên mau chóng bình phục.

Sau mổ, bệnh nhân Đ.D.B sớm hồi phục sức khỏe, đi lại bình thường. Chỉ sau 1 ngày phẫu thuật, qua hình ảnh phim X-Quang cho thấy sỏi đã sạch hoàn toàn và được dự kiến xuất viện 03 ngày sau nằm viện.

Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Nguyễn Văn Truyện, chuyên khoa Ngoại – Tiết Niệu, khoa Ngoại – Sản – Liên Chuyên Khoa Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho biết: "Để tránh tối đa các tai biến, biến chứng đôi khi nghiêm trọng có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ phẫu thuật phải được đào tạo bài bản, thường xuyên cập nhật kiến thức, không ngừng rèn luyện để có được nhiều kinh nghiệm, bệnh viện đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại và quy trình thực hiện kỹ lưỡng”.