TPHCM: Người từ các vùng có dịch về phải cách ly 21 ngày

Sáng 29/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) vừa ban hành khẩn hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly và theo dõi sức khỏe, phòng Covid-19 đối với người từ các vùng có dịch về thành phố.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) vừa ban hành khẩn hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly và theo dõi sức khỏe, phòng Covid-19 đối với các trường hợp liên quan đến các ca bệnh ở tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.

Cụ thể, đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh, những người từng đến những địa điểm có yếu tố dịch tễ mà Bộ Y tế đã công bố cần đến ngay Trung tâm y tế quận/huyện khai báo và thực hiện cách ly tập trung đủ 21 ngày.

cach-ly-nguoi-tu-vung-dich-ve-tphcm-voh.com.vn-anh1
Nguồn: HCDC

Đối với những người từng đến TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương) từ ngày 7/1 đến ngày 15/1 cần khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà đủ 21 ngày từ ngày rời Chí Linh.

Những người từng đến TP Chí Linh từ ngày 16/1 đến ngày 27/1 cần khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung đủ 21 ngày kể từ ngày rời Chí Linh. 

Những người từng đến các địa điểm khác của tỉnh Hải Dương (trừ TP Chí Linh) từ ngày 7/1 đến ngày 27/1 cần khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với người khác và xét nghiệm khi có các triệu chứng mắc Covid-19. 

Đối với những người từng đi qua hoặc làm việc tại sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) từ ngày 7/1 đến 21/1 cần khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe đủ 21 ngày kể từ ngày rời khỏi sân bay Vân Đồn. 

Những trường hợp làm việc hoặc đi qua sân bay Vân Đồn từ ngày 22/1 đến ngày 27/1 cần lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly tập trung đủ 21 ngày kể từ ngày rời sân bay Vân Đồn.

Đối với những người đến các địa điểm khác của tỉnh Quảng Ninh (ngoài sân bay Vân Đồn) từ ngày 7/1 đến 27/1 cần khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với người khác và xét nghiệm khi có các triệu chứng mắc Covid-19. 

Riêng đối với các trường hợp rời Hải Dương và Quảng Ninh từ ngày 28/1 cần được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Theo HCDC, nhằm giúp người dân có thể chủ động về thời gian đi xét nghiệm, tránh chờ đợi, giảm tải thời gian khai báo và tập trung đông người trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, HCDC triển khai ứng dụng đặt lịch xét nghiệm Covid-19 có thu phí cho người xuất cảnh trên website www.hcdc.vn.

Chi phí cho một lần xét nghiệm là: 734.000 đồng/người.

Địa điểm lấy mẫu xét nghiệm: 121 Lý Chính Thắng, phường 7, quận 3, TPHCM.

Kết quả xét nghiệm có giá trị: trong 72 giờ (tính từ lúc lấy mẫu).

Kết quả xét nghiệm song ngữ Anh - Việt, và được công nhận cho chuyến bay xuất cảnh. Thời gian nhận kết quả sau 12 giờ đến 24 giờ.

Địa điểm nhận kết quả: 125/61 Âu Dương Lân, phường 5, quận 8 (đối diện Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp).

*Sáng 29/1, theo thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống dịch Covid-19, tính đến 6 giờ sáng nay, Việt Nam đã ghi nhận thêm 9 ca mắc mới Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng, liên quan đến ổ dịch ở thành phố Chí Linh (Hải Dương).

Trong số đó, Thành phố Hải Phòng ghi nhận 1 ca bệnh (BN1561) và tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 1 ca bệnh (BN1565), đều có địa chỉ thường trú tại tỉnh Hải Dương và có liên quan dịch tễ đến ổ dịch tại Thành phố Chí Linh.

Tỉnh Quảng Ninh ghi nhận thêm 2 ca bệnh mới ngày 29/1 (BN1573 và BN 1574) có liên quan dịch tễ với trường hợp mắc bệnh trước đó là bệnh nhân BN1553.

Thành phố Hà Nội ghi nhận 1 ca bệnh (BN1581) có địa chỉ thường trú tại quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, có liên quan dịch tễ với trường hợp mắc bệnh trước đó là bệnh nhân BN1553.

Tỉnh Hải Dương thêm 4 ca mắc mới có địa chỉ thường trú tại Hải Dương và Quảng Ninh, đều liên quan đến ổ dịch ở Chí Linh.

Như vậy, cho đến nay nước ta đã ghi nhận tổng cộng 1.651 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 786 ca lây nhiễm trong nước và số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay là 647 ca.