TPHCM tiêm vắc xin Covid-19 xuyên Tết nhằm ứng phó biến chủng mới

(VOH) - Tại buổi họp báo định kỳ chiều 5/1, đại diện HCDC cho biết, TPHCM sẽ tiêm vắc xin Covid-19 xuyên Tết để đảm bảo người dân có miễn dịch đầy đủ nhằm ứng phó biến chủng mới.

Theo bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, thế giới vẫn đang ứng phó đại dịch, ghi nhận các biến chủng mới thường xuyên xuất hiện. TPHCM cũng ghi nhận biến chủng XBB của Omicron nhưng số ca mắc không quá nhiều. Vắc xin vẫn có hiệu quả cao trong kiểm soát ca mắc, ca nặng và trường hợp tử vong.

Do đó, thành phố duy trì tiêm vắc xin Covid-19 xuyên Tết nhằm đảm bảo người dân chưa được tiêm, tiêm chưa đầy đủ hoặc cần tiêm nhắc đều có thể tiếp cận. Nhân viên y tế 22 quận huyện và TP Thủ Đức sẽ túc trực tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân.

Xem thêm: Tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi còn thấp

vắc xin Covid-19
Hiệu quả bảo vệ cộng đồng của vắc xin sẽ giảm theo thời gian nếu người dân không tiêm hoặc không tiêm nhắc lại đúng theo quy định

Trong khi hiệu quả bảo vệ cộng đồng của vắc xin sẽ giảm theo thời gian nếu người dân không tham gia tiêm hoặc không tiêm nhắc lại đúng theo quy định. Tại thời điểm tháng 9/2022, chiến lược tiêm vắc xin bao phủ toàn dân, miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 tại TPHCM đạt 98,7%.

Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, tại TPHCM số ca nhiễm Covid-19 biến thể BA.2.75 vẫn chiếm ưu thế. Cả 2 hệ thống giám sát tại bệnh viện và tại cộng đồng của TPHCM đều chưa phát hiện biến thể XBB.1.5 – biến thể lây lan nhanh và gây bệnh nặng hơn so với các biến thể khác của Omicron…

Đại diện Sở Y tế dự báo, thời gian tới, do sự gia tăng, giao lưu đi lại của người dân trong dịp Tết nên việc xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5 tại Việt Nam là khó tránh khỏi. Việc quan trọng là cần tăng cường tiêm vắc xin phòng Covid-19 để bảo vệ cơ thể, tránh bệnh nặng và giảm nguy cơ tử vong do biến thể mới của Omicron.

Do đó, ngành y tế kêu gọi người dân TPHCM cùng bảo vệ và duy trì miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 bằng cách cho người thân trong gia đình và trẻ em từ 5 tuổi trở lên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nếu chưa tiêm. Đồng thời tiêm bổ sung, nhắc lại vắc xin theo quy định.