Trẻ mắc bệnh cúm B thường có triệu chứng gì?

(VOH) – Trẻ mắc bệnh cúm B thường có biểu hiện tương tự cảm lạnh như sốt, đau rát họng, ho khan, đau đầu, mệt mỏi…

Thời tiết hiện đang giao mùa, thay đổi thất thường, số lượng trẻ mắc các bệnh hô hấp đang có xu hướng gia tăng. Trong đó, nhiều trẻ mắc cúm B.

Cúm B lây truyền ra sao?

PGS.TS.BS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội khoa, bệnh viện Nhi Trung ương cho biết cúm B lây từ người sang người thông qua các giọt bắn nhỏ (có chứa virus cúm) trong không khí khi người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện.

Cúm B ủ bệnh từ 1 đến 4 ngày kể từ khi bị nhiễm virus cúm. Trẻ em và những người có hệ thống miễn dịch suy yếu thường có thời gian ủ bệnh lâu hơn.

Theo bác sĩ, phần lớn bệnh cúm B nhẹ thường tự khỏi. Tuy nhiên, virus cũng có thể gây biến chứng nặng như viêm phổi do virus cúm hoặc do bội nhiễm vi khuẩn có thể dẫn đến các biến chứng như viêm cơ tim, viêm não, viêm cơ tiêu cơ vân, suy đa cơ quan nhưng rất hiếm.

Triệu chứng trẻ mắc cúm B

Các triệu chứng thường gặp bao gồm sốt, đau rát họng, ho khan, đau đầu, đau mỏi người, đau xương khớp, mệt mỏi cảm thấy kiệt sức. Trẻ em bị cúm cũng có thể có các triệu chứng tiêu hóa, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Một số triệu chứng cúm có thể tương tự cảm lạnh. Đa số trẻ sẽ bình phục sau một đến 2 tuần, ho và mệt mỏi có thể kéo dài hơn 2 tuần.

Nếu trẻ có dấu hiệu cảm cúm. Cha mẹ nên cho trẻ nghỉ ngơi tại nhà với môi trường sạch sẽ, thông gió; dùng thuốc hạ sốt nếu trẻ có sốt trên 38,5 độ C.

Trẻ mắc bệnh cúm B thường có triệu chứng gì? 1
Các triệu chứng thường gặp của cúm B bao gồm sốt, đau rát họng, ho khan, đau đầu, đau mỏi người.

Những trẻ có nguy cơ mắc biến chứng cúm B

Những trẻ có nguy cơ biến chứng nặng do cúm là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (dưới 5 tuổi), đặc biệt trẻ nhỏ hơn 2 tuổi.

Trẻ có các bệnh mạn tính như bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh/mắc phải, bệnh gan, bệnh thận, bệnh hen, bệnh phổi mãn, bệnh tăng áp phổi, trẻ được dùng các thuốc ức chế miễn dịch, mắc các bệnh ung thư, bệnh máu rối loạn chuyển hóa, béo phì….

Cách phòng bệnh cúm B cho trẻ

Giữ khoảng cách xa tối thiểu một mét với những người có các triệu chứng cúm.

Không cho trẻ dùng chung các vật dụng như cốc uống, thìa, bình sữa, đồ chơi hoặc bất cứ thứ gì tiếp xúc với miệng hoặc mũi.

Nếu bạn hoặc con bạn có các triệu chứng cúm, bạn nên để trẻ ở nhà không đi học.

Sử dụng khăn giấy hoặc mặt trong cánh tay khi bạn ho và hắt hơi, vứt bỏ khăn giấy vào nơi quy định và rửa tay.

Làm sạch các bề mặt thường xuyên chạm vào.

Rửa tay trước khi chạm vào mắt, mũi và miệng.

Tiêm phòng cho trẻ đầy đủ theo khuyến cáo của Bộ Y tế là cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh cúm.