Trẻ sơ sinh bị giãn nhẹ bể thận trái có cần điều trị hay không?

(VOH) – Sức khỏe trẻ sơ sinh luôn là vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm, đặc biệt là khi bé được chẩn đoán bị giãn bể thận trái. Vậy trẻ sơ sinh bị giãn nhẹ bể thận trái có cần điều trị hay không?

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng tình trạng giãn bể thận ở trẻ sơ sinh sẽ rất là nguy hiểm, từ đó khiến cho nhiều cha mẹ lo lắng, không yên. Vậy thật ra vấn đề này như thế nào, cùng nghe những chia sẻ từ bác sĩ chuyên khoa I Lê Thanh Bình của Bệnh viện Nhi đồng TP, huyện Bình Chánh:

1. Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ!

Con em lúc mới sinh ra thì siêu âm bụng bé bị giãn nhẹ bể thận trái, khi bé được 2 tháng, em đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng TP để siêu âm thì vẫn bị giãn nhẹ bể thận trái. Bác sĩ cho em hỏi là bé như vậy thì có thể tự khỏi được hay không. Bệnh của bé có cần điều trị hay không và có cần phải chú ý đến chế độ ăn uống cho bé khi mà bé ăn dặm không. Bé bú sữa mẹ thì chế độ ăn mặn hay ăn nhạt của mẹ thì có ảnh hưởng gì qua sữa để đến thận của bé hay không?

Thính giả Ngọc Thúy

tre-so-sinh-bi-gian-nhe-be-than-trai-co-can-dieu-tri-hay-khong-voh

Trẻ sơ sinh bị giãn nhẹ bể thận trái có cần điều trị? (Nguồn: Internet)

2. Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thanh Bình (Trưởng khoa Thận nội tiết, BV Nhi đồng TP) tư vấn

Chào chị,

Đối với tình trạng giãn nhẹ bể thận một hoặc hai bên thì đây là một hiện tượng cũng rất là thường gặp ở đối với trẻ, đặc biệt là trước sinh hoặc sau sinh. Đây là một hiện tượng đúng là có thể tự khỏi, thành ra đối với tình trạng giãn nhẹ bể thận trái hoặc phải hay hai bên đó thì cách duy nhất chúng ta làm được là đợi nó tự hết.

Thông thường, các bác sĩ sẽ hẹn khoảng 3 tháng hoặc 6 tháng chúng ta đưa bé đi siêu âm lại một lần. Nếu như tình trạng giãn nhẹ bể thận vẫn giữ duy trì như vậy hoặc là giảm dần thì sau thời gian từ 1 đến 2 năm, tối đa khoảng 3 năm thì sẽ tự hết.

Trong thời gian đó chúng ta chăm sóc bé như là một đứa trẻ bình thường và chế độ ăn của mẹ cũng hoàn toàn bình thường, vì chế độ ăn của mẹ cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sữa.

Bạn có thể xem nội dung bài viết ngắn gọn trong video sau đây:

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái