Trẻ uống DHA khi nào để thông minh vượt trội?

Bổ sung DHA luôn được khuyến kích ở trẻ em, bởi đây là dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển não bộ của trẻ. Tuy nhiên, nhiều ba mẹ hiện nay lại không biết nên cho trẻ uống DHA khi nào là hợp lý?

Uống DHA khi nào là một trong những câu hỏi mà cha mẹ cần trả lời chính xác để giúp não bộ của trẻ phát triển tối ưu nhất. Vô số câu hỏi được đặt ra như trẻ uống dha vào lúc nào trong ngày; uống dha trước hay sau ăn; uống dha cho bé như thế nào… Hãy cùng tìm lời giải trong bài viết sau đây!

DHA có vai trò gì đối với sự phát triển của trẻ?

DHA là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Axit docosahexaenoic”. Đây là một loại axit béo Omega-3, thành phần cấu tạo chính của não bộ con người, vỏ não, da và võng mạc mắt.

DHA có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ, cụ thể như:

  • Phát triển trí não và thị lực

DHA rất cần thiết đối với sự phát triển não bộ và mắt ở trẻ sơ sinh. Các cơ quan này của trẻ phát triển nhanh chóng vào 3 tháng cuối thai kỳ và 2 năm đầu đời. DHA chiếm tỷ lệ khá cao trong lượng chất xám giúp trẻ thông minh. Đặc biệt, trong 5 năm đầu đời, khối lượng não bộ của trẻ tăng hơn 3 lần. Đồng thời, bổ sung đủ lượng DHA cần thiết giúp trẻ mắt sáng, tinh nhanh. 

Thống kê cho thấy, trẻ được bú mẹ và có chế độ dinh dưỡng cung cấp đủ DHA thì chỉ số IQ của trẻ cao hơn 8,3 điểm so với trường hợp thiếu DHA. Nghiên cứu khác đăng tải trên PLoS-One (Public Library of Science) cho biết, trẻ em (7-9 tuổi) đọc kém có thể cải thiện khả năng đọc, trí nhớ khi được cung cấp 600mg DHA mỗi ngày.

voh.com.vn-uong-dha-khi-nao-0

DHA tốt cho sự phát triển trí não và thị lực của trẻ

  • Phát triển thể chất

DHA có tác động trực tiếp tới sự phát triển cân nặng, chiều cao, chu vi vòng đầu của trẻ mới sinh. DHA sẽ tham gia vào quá trình cấu thành và tăng khối lượng khung xương của trẻ. Trẻ được bổ sung đủ DHA sẽ tăng trưởng tốt hơn, đặc biệt trong giai đoạn đầu đời.

  • Ổn định huyết áp, cải thiện lưu thông máu

DHA hỗ trợ lưu thông máu tốt, cải thiện chức năng nội môi. Từ kết quả của 20 nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy: sự kết hợp giữa DHA và EPA có thể giúp giảm huyết áp. Điều này rất hữu ích trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ não.

  • Cải thiện rối loạn tăng động thiếu chú ý (ADHD)

Chứng rối loạn tăng động thiếu chú ý của trẻ có đặc trưng bởi hành vi bốc đồng và thường khó tập trung. Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: trẻ em và người trưởng thành bị ADHD thường có nồng độ DHA trong máu thấp hơn so với người bình thường. Đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong chức năng não bộ.

Kết quả một cuộc khảo sát cho thấy, khi cho 363 trẻ dùng 600 mg DHA mỗi ngày trong 16 tuần thì 8% số trẻ đã giảm các hành vi bốc đồng, tăng khả năng chú ý hơn.

Tăng khả năng miễn dịch, giảm viêm

Khi cơ thể được cung cấp đủ DHA, khả năng miễn dịch của trẻ cũng tốt lên, hạn chế nguy cơ dị ứng và mắc các bệnh lý. Mặt khác, DHA còn có tác dụng chống viêm, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính phổ biến theo tuổi tác, bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp.

Một nghiên cứu kéo dài trong 10 tuần trên 38 bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cho thấy: việc bổ sung 2.100 mg DHA mỗi ngày giúp họ giảm số lượng khớp bị sưng xuống 28% so với giả dược.

Ngoài ra, DHA còn có rất nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe của trẻ lớn và người trưởng thành như: giảm đau nhức, hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau khi tập thể dục; giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer; tăng cường sức khỏe sinh sản ở nam giới…

Bổ sung DHA cho trẻ bằng cách nào?

Nhu cầu DHA của trẻ theo độ tuổi

Theo Tổ chức y tế thế giới và cơ quan an toàn thực phẩm Châu Âu, khi bổ sung DHA cho trẻ, cha mẹ cần chú ý liều lượng theo từng độ tuổi:

  • Trẻ 0-1 tuổi: 70mg/ngày
  • Trẻ 1-3 tuổi: 75mg/ngày
  • Trẻ 3-7 tuổi: 125mg/ngày
  • Trẻ trên 8 tuổi: 250mg/ngày

Những cách bổ sung DHA cho trẻ

Để bổ sung DHA cho trẻ, cha mẹ có rất nhiều cách khác nhau. Phương pháp bổ sung được lựa chọn tùy thuộc vào từng thời điểm, độ tuổi của trẻ.

  • Giai đoạn mang thai: Mẹ cần bổ sung DHA đầy đủ giúp thai nhi phát triển não bộ và thị lực tốt nhất. Thực đơn mẹ cần cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết. Nên ăn cá 2-3 lần mỗi tuần. Hạn chế ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao. Kết hợp uống sữa có bổ sung DHA theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Trẻ sơ sinh: Bổ sung DHA qua sữa mẹ, sữa công thức hoặc sản phẩm bổ sung theo chỉ định của bác sĩ. Trong giai đoạn này, mẹ cần chú trọng chất lượng bữa ăn để mang tới nguồn sữa tốt nhất cho trẻ.
  • Trẻ 1 tuổi trở lên: Bổ sung DHA qua chế độ ăn uống. Tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu DHA như cá hồi, cá thu, tôm, cua, lòng đỏ trứng gà, rau xanh, hạt hạnh nhân, dầu thực vật… Hoặc duy trì sử dụng sản phẩm bổ sung DHA qua đường uống.

voh.com.vn-uong-dha-khi-nao-1

Uống DHA khi nào giúp trẻ thông minh vượt trội?

  • Thời điểm nên cho trẻ uống DHA 

Trẻ sơ sinh có uống DHA được không? Trẻ có thể uống DHA từ tháng thứ mấy? Cho bé uống DHA lúc nào là tốt nhất?  là những thắc mắc của các bậc cha mẹ khi chăm con. Với vai trò quan trọng của mình, cha mẹ cần bổ sung DHA cho trẻ ngay từ giai đoạn sơ sinh. Trong đó, việc sử dụng các sản phẩm bổ sung DHA đang là lựa chọn ưu việt được nhiều bố mẹ áp dụng. Vậy cho trẻ uống DHA khi nào thì đạt hiệu quả tốt nhất?

Theo các chuyên gia Nhi khoa, việc lựa chọn thời gian uống DHA không quan trọng bằng cách cha mẹ bổ sung DHA cho con như thế nào. Trẻ nên uống DHA trước hay sau ăn? Câu trả lời là: Cha mẹ nên cho trẻ uống DHA trong bữa ăn hoặc sau khi ăn no bụng. Không cho trẻ uống DHA khi đói.

Lý giải về điều này, các chuyên gia cho biết: đa số sản phẩm bổ sung DHA có nguồn gốc từ dầu cá. Trong khi đó, omega 3 lại dễ dung nạp vào cơ thể hơn khi ăn thực phẩm. Đặc biệt, omega 3 hấp thụ tốt hơn trong môi trường chất béo. Thậm chí, tỷ lệ hấp thu có thể lên tới 4 lần khi uống vào bữa ăn có lượng chất béo nhiều.

voh.com.vn-uong-dha-khi-nao-2

Trẻ nên uống DHA khi nào?

  • Uống DHA vào thời điểm khác nhau ảnh hưởng tới tác dụng?

Trong một ngày, có 3 thời điểm là sáng, trưa và tối. Vậy bé uống DHA vào lúc nào trong ngày? Liệu uống vào mỗi thời điểm khác nhau thì có hiệu quả khác nhau không? DHA uống lúc nào thì tốt?

Theo các chuyên gia, thời điểm uống DHA khác nhau cũng sẽ mang đến những công dụng khác nhau, cụ thể như:

  • Buổi sáng: Uống DHA vào buổi sáng, sau khi thức dậy sẽ giúp trẻ cảm thấy sảng khoái, dễ chịu. Cha mẹ cần lưu ý, bữa sáng của trẻ nên chứa những thực phẩm giàu chất béo như trứng, cá, dầu olive… Đây chính là xúc tác giúp trẻ hấp thu DHA tốt hơn.
  • Buổi tối: Một điều kỳ lạ mà các nhà khoa học Anh đã tìm ra là việc uống DHA vào buổi tối sẽ giúp ích cho giấc ngủ của trẻ. Nhờ đó, trẻ sẽ ngủ ngon và sâu giấc hơn, ít giật mình, quấy khóc… Khi uống DHA vào buổi tối, cơ thể trẻ cũng được nạp thêm nguồn năng lượng tích cực và sẵn sàng cho một ngày mới.

Do đó, bổ sung DHA cho trẻ ở bất kỳ thời điểm nào cũng đều mang lại lợi ích nhất định đối với sức khỏe của trẻ. Điều quan trọng nhất là cha mẹ cần bổ sung DHA cho trẻ đều đặn và nên ghi nhớ những lưu ý trên.

Trên đây là những thông tin hữu ích giải đáp thắc mắc “Trẻ nên uống DHA khi nào” và đưa ra lời khuyên hướng dẫn cha mẹ cách bổ sung hiệu quả. Bổ sung DHA cho con chính là “sự đầu tư cho tương lai” nên thực hiện càng sớm càng tốt để giúp trẻ phát triển toàn diện cha mẹ nhé! Để bổ sung DHA đạt hiệu quả tối ưu và đảm bảo an toàn, cha mẹ nên cho con sử dụng sản phẩm Fitobimbi Omega Junior, một sản phẩm thuộc nhóm Fitobimbi Sơ sinh – Khởi đầu cho sự phát triển của bé. Sản phẩm có thành phần thảo dược chuẩn hóa Châu Âu, được nhập khẩu nguyên chai từ Ý. Fitobimbi Omega Junior bổ sung acid béo không no Omega-3, Omega-6 từ thực vật, từ đó bổ sung DHA, giúp phát triển não bộ và thị lực cho trẻ.

voh.com.vn-uong-dha-khi-nao-3