Triệu chứng của bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em?

(VOH) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, trong những tuần gần đây khoảng 228 trẻ em có tiền sử khỏe mạnh, đã mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân.

Bộ Y tế Indonesia cho biết, 3 bệnh nhi ở nước này đã tử vong vì viêm gan cấp tính vào tháng 4, nâng số ca tử vong trên toàn cầu do căn bệnh gan bí ẩn ảnh hưởng đến trẻ em từ Mỹ đến châu Á lên ít nhất 4 trường hợp.

Hiện tại, nguyên nhân chính xác gây ra viêm gan nặng ở trẻ em vẫn chưa được xác định. Các nhà khoa học đang thu thập các báo cáo về căn bệnh và tiếp tục đi tìm lời giải. Một giả thuyết cho rằng, sự kết hợp giữa adenovirus và SARS-CoV-2 hoặc yếu tố dịch tễ từng mắc Covid-19 đã làm phát sinh ca bệnh này.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, trường hợp viêm gan dẫn đến suy gan do adenovirus hiếm khi xảy ra, do đó cha mẹ không nên lo lắng. Thông thường gan của trẻ sẽ tự chữa lành trở lại sau khi sức khỏe hồi phục trở lại, hiếm khi để lại di chứng lâu dài.

Bệnh viêm gan cấp tính dẫn đến suy gan hiếm khi xảy ra ở trẻ em khỏe mạnh. Thông thường, phần lớn các ca viêm gan xảy ra ở người nhiễm virus viêm gan.

Triệu chứng của bệnh viêm gan cấp tính

Bệnh viêm gan là tình trạng gan bị viêm nhiễm với nguyên nhân có thể do nhiễm khuẩn, rối loạn tự miễn hoặc do tác dụng phụ của thuốc gây ra. Khi nhắc tới viêm gan, phần lớn mọi người sẽ nghĩ ngay tới viêm gan A, viêm gan B hay viêm gan C - phần lớn do các virus viêm gan A, B, C gây ra.

Triệu chứng của bệnh viêm gan có thể bao gồm nôn, đau bụng, nước tiểu sậm màu, vàng da/vàng mắt, sốt và mệt mỏi.

Theo bác sĩ Norberto Rodriguez-Baez, giảng viên nhi khoa tại Đại học Trung tâm Y khoa Texas Southwestern, Giám đốc chương trình khoa gan tại Trung tâm Y khoa Trẻ em ở Plano, Texas: các ca viêm gan cấp tính mới ghi nhận gần đây trên thế giới có các triệu chứng liên quan tới tiêu hóa, đường ruột như nôn, tiêu chảy và đau bụng.

Các triệu chứng này thường đi kèm với diễn tiến vàng da, tuy nhiên, sốt lại không phải là triệu chứng thường thấy của các ca viêm gan cấp tính ở trẻ em gần đây. Ngoài ra, tất cả trẻ em mắc căn bệnh viêm gan “bí ẩn” trước đó đều rất khỏe mạnh, bình thường.

Không có tác nhân virus nào trong số các loại virus gây ra các bệnh viêm gan A, B, C, E được tìm thấy trong số trẻ em mắc viêm gan cấp trong đợt dịch này. Thay vào đó, các bác sĩ đã tìm thấy một loại adenovirus, loại 41, chiếm khoảng một nửa tổng số ca viêm gan cấp ở trẻ trên toàn cầu.

Triệu chứng của bệnh viêm gan cấp tính xảy ra ở trẻ em? 1
Ít nhất 228 ca viêm gan cấp tính bí ẩn ở trẻ ghi nhận trên toàn cầu, trong đó ghi nhận 4 trường hợp tử vong và 17 trường hợp cần phải ghép gan. (Ảnh: blazetrends.com)

Hơn 50 loại adenovirus có thể gây lây nhiễm cho con người. Các loại phổ biến nhất có thể gây ra bệnh đường hô hấp. Nhưng một số loại cũng có thể gây ra triệu chứng ở ruột, đây đã trở thành chủ đề được giới khoa học quan tâm liên quan tới các ca viêm gan cấp tính ở trẻ em gần đây.

Mối liên kết thực sự giữa adenovirus với các ca viêm gan cấp tính nặng ở trẻ em hiện đang được điều tra.

Điều trị bệnh viêm gan cấp tính

Điều trị viêm gan do adenovirus gây ra chủ yếu vẫn là các biện pháp điều trị hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng, cùng với thời gian và lưu ý đáp ứng các nhu cầu của trẻ (chẳng hạn như truyền dịch nếu trẻ mất nước), trẻ thường hồi phục sức khỏe trở lại. Gan hoàn toàn có khả năng tự chữa lành, và chúng ta không cần phải lo lắng về di chứng lâu dài sau khi sức khỏe đã hồi phục trở lại.

Trong trường hợp viêm gan nặng, một số liệu pháp cũng có thể khiến gan hồi phục trở lại, tùy theo căn nguyên gây ra bệnh.

Phòng ngừa viêm gan cấp tính như thế nào?

Gần giống với virus SARS-CoV-2 gây ra bệnh Covid-19, adenovirus lây lan qua giọt bắn đường thở, qua tiếp xúc gần và qua tiếp xúc với bề mặt đồ vật dính giọt bắn của người dương tính.

Các chuyên gia khuyến cáo việc bảo đảm vệ sinh cá nhân là hết sức cần thiết để giảm nguy cơ mắc phải các căn bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả nguy cơ mắc bệnh do adenovirus gây ra.