Trong tháng 7, khoảng 8,7 triệu liều vắc xin COVID-19 về Việt Nam và sẽ ưu tiên cho TPHCM

(VOH) -  Bộ Y tế cho biết sáng 9/7 dự kiến lô vắc xin phòng COVID-19 AstraZeneca thứ 3 do Chính phủ và nhân dân Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam sẽ về đến Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Như vậy, đến sáng nay, Nhật Bản chuyển đủ cho Việt Nam gần 2 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 viện trợ không hoàn lại.

Trước đó, ngày 16/6, Nhật Bản viện trợ Việt Nam gần 1 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 AstraZeneca. Tiếp đó, ngày 2/7, gần 400.000 liều vắc xin trong tổng số 1 triệu liều mà Nhật Bản viện trợ không hoàn lại thêm cho Việt Nam phòng chống dịch COVID-19 đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong tháng 7, khoảng 8,7 triệu liều vắc xin COVID-19 về Việt Nam và sẽ ưu tiên cho TPHCM
Ảnh minh hoạ. 

Tính cả lô vắc xin thứ 3 mà Nhật Bản hỗ trợ về Việt Nam sáng 9/7 là Việt Nam tiếp nhận tổng cộng hơn 5,5 triệu liều vắc xin, trong đó gần 2,5 triệu liều do COVAX Facility hỗ trợ, hơn 400.000 liều đặt mua thông qua công ty VNVC, khoảng 2,5 triệu liều vắc xin do các nước tặng, hơn 97.000 liều vắc xin đặt mua của Pfizer/BioNTech.

Dự kiến cuối tuần này, thêm 2 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 của Moderna cũng về đến Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua Việt Nam đã rất nỗ lực để có thể tiếp cận vắc xin phòng COVID-19. Đã có khoảng 200 cuộc đàm phán, trao đổi đàm phán liên quan đến vấn đề vắc xin. Đến nay, có khoảng 105 triệu liều vắc xin từ các nguồn cung ứng khác nhau được cam kết phân bổ cho Việt Nam.

Tại cuộc họp của Chính phủ với TPHCM sáng qua, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, trong tháng 7/2021, sẽ có khoảng 8,7 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 về Việt Nam và sẽ ưu tiên cho TPHCM, các tỉnh lân cận có dịch. Ưu tiên lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế; ưu tiên người trên 65 tuổi và có bệnh lý nền. Việc tiêm chủng tại TPHCM nên chia thành nhiều điểm nhỏ và chia theo khung giờ thay vì tập trung tại điểm lớn. Bộ Y cũng sẽ chuyển đến TPHCM 30 xe tiêm chủng lưu động để phục vụ công tác tiêm chủng của thành phố.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra theo hình thức trực tuyến vào chiều 8/7, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận 4 loại vắc xin, bao gồm gần 4,4 triệu liều AstraZeneca từ Chương trình COVAX và nguồn mua; cùng với đó là 1,4 triệu liều do Chính phủ Nhật Bản trao tặng; 2.000 liều vắc xin Sputnik V do Chính phủ Nga trao tặng, 500.000 liều Vero-Cell của Sinopharm do Chính phủ Trung Quốc viện trợ và vào ngày 7/7 vừa qua, lô vắc xin Pfizer đầu tiên đã về đến Việt Nam với số lượng gần 100.000 liều".

"Chương trình COVAX cũng đã cam kết dành ưu tiên cho Việt Nam trong các đợt phân bổ tiếp theo và sẽ chuyển cho Việt Nam 2 triệu liều vắc xin Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ cung cấp thông qua Cơ chế COVAX, dự kiến sẽ đến Việt Nam ngay trong tuần này. Cũng cần phải nói thêm rằng với tinh thần trách nhiệm và cùng chung tay với cộng đồng quốc tế phòng, chống dịch bệnh, Việt Nam đã đóng góp cho cơ chế COVAX 500.000 USD", Người phát ngôn nói.