Dịch bệnh Covid-19 tại TPHCM: Sáng 9/7, ghi nhận 350 trường hợp nhiễm mới

(VOH) - Tính từ 18 giờ ngày 8/7 đến 6 giờ ngày 09/7, Thành phố ghi nhận thêm 350 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 09/7 (BN24460-BN24809).

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM, trong 350 trường hợp nhiễm mới được công bố gồm 307 trường hợp là các tiếp xúc đã được truy vết, được cách ly hoặc ở trong khu vực phong tỏa, 43 trường hợp đang điều tra dịch tễ. Thành phố đang hoàn tất hồ sơ chi tiết của các trường hợp này.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố đã có hơn 9.400 trường hợp mắc COVID-19.

Cập nhật Covid-19 tại TPHCM: Sáng 9/7, ghi nhận 350 trường hợp nhiễm mới 1
Ành minh hoạ: HCDC

Bộ Y tế khuyến nghị 3 hình thức thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 tại TP.HCM tương ứng với 3 vòng cách ly: Vòng chung là giãn cách theo Chỉ thị 16 và 16 cộng trên địa bàn toàn thành phố; vòng thứ 2 là vùng cách ly y tế, phong tỏa một số khu vực có nguy cơ cao, đảm bảo “nội bất xuất, ngoại bất nhập” và vòng thứ 3 là vùng cách ly tập trung, tăng cách ly F1 tại nhà nhằm giảm tải cho các khu cách ly tập trung.

Thành phố có thể linh hoạt áp dụng 3 vòng phong tỏa và phải gắn kết chặt chẽ với phòng chống dịch tại các tỉnh, thành phố lân cận để dịch bệnh được khống chế sớm nhất có thể. Vì phòng chống dịch tại TP.HCM không chỉ cho thành phố, mà còn có yếu tố quyết định đến sự thành công trong công tác chống dịch của cả nước.

Thành phố đã bước vào ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Thành phố. Phát huy tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một pháo đài chống dịch. Đồng thời ủng hộ, cảm thông khi Thành phố áp dụng các biện pháp giãn cách, cách ly trên diện rộng để kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

Ngày 8/7, UBND TPHCM ra văn bản hướng dẫn về áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong ,đó cách ly xã hội toàn TP.HCM theo tinh thần của Chỉ thị số 16 ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9-7-2021.

Những ai được ra khỏi nhà theo chỉ thị 16
Ảnh: HCDC

Bên cạnh đó, yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, như mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác. Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ. Làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở nêu tại nội dung thứ 4 của văn bản này.

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét.

Tiếp tục tạm dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Tạm dừng hoạt động bán vé số của đại lý vé số và bán vé số dạo trên địa bàn TPHCM, tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9/7.