Do dịch bệnh Covid-19 đang gia tăng, Olympic Tokyo sẽ diễn ra mà không có khán giả

(VOH) - Bộ trưởng Olympic Nhật Bản Tamayo Marukawa ngày 8/7 cho biết, do các ca nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản đang gia tăng, các sự kiện thi đấu tại Olympic Tokyo sẽ diễn ra mà không có khán giả.

Một ngày trước khi thông báo này được đưa ra, chính phủ Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ 4 tại Tokyo nhằm kiểm soát sự lây lan dịch bệnh tại nơi này.

Theo hãng tin Reuters, bà Tamayo Marukawa hôm 8/7 cho biết các bên chịu trách nhiệm tổ chức Olympic Tokyo đã nhất trí rằng các sự kiện thi đấu tại Olympic lần này sẽ diễn ra mà không có khán giả.

Bộ trưởng Olympic Nhật Bản Tamayo Marukawa ngày 8/7 thông các sự kiện thi đấu tại Olympic Tokyo sẽ diễn ra mà không có khán giả. (Ảnh: AFP via Getty Images)
Bộ trưởng Olympic Nhật Bản Tamayo Marukawa ngày 8/7 thông các sự kiện thi đấu tại Olympic Tokyo sẽ diễn ra mà không có khán giả. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Hiện Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach đang có mặt ở Nhật Bản để gặp gỡ ban tổ chức Olympic Tokyo và các quan chức liên quan.

Ông Thomas Bach nói với hãng tin Kyodo rằng: "Kể từ ngày bị trì hoãn, chúng tôi đã thể hiện tinh thần trách nhiệm này. Hôm nay chúng tôi cũng sẽ thể hiện điều này, và chúng tôi sẽ hỗ trợ mọi biện pháp cần thiết để mang đến cho người dân Nhật Bản và tất cả những người tham dự một kỳ Thế vận hội Olympic và Paralympic an toàn và đáng tin cậy".

Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 lẽ ra sẽ được tổ chức vào năm ngoái, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên buộc phải hoãn lại đến năm nay. Tuy nhiên, do biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đang hoành hành nên công tác chuẩn bị cho các cuộc thi đấu năm nay đã gặp nhiều khó khăn.

Được biết, chính phủ Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ 3 tại Tokyo vào ngày 25/4 và kéo dài cho đến ngày 20/6 mới được dỡ bỏ.

Mới đây nhất, vào ngày 8/7, chính phủ Nhật Bản lại ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo lần thứ 4.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, tình trạng khẩn cấp mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 12/7 - 22/8. Trong khi Thế vận hội Olympic Tokyo sẽ bắt đầu vào ngày 23/7 và kéo dài đến ngày 8/8, còn Thế vận hội Paralympic sẽ bắt đầu vào ngày 24/8.

Ông Yoshihide Suga nói rằng, do ảnh hưởng của biến thể Delta, chúng ta cần tăng cường các biện pháp phòng dịch nhằm ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19 trên phạm vi cả nước.

Tin cho hay, Tokyo đã ghi nhận 896 ca nhiễm mới vào ngày 8/7, tăng so với 637 ca nhiễm hồi tuần trước.

Vào ngày 7/7, có 920 ca nhiễm mới được ghi nhận, đây là lần đầu tiên xuất hiện trên 900 ca nhiễm mới chỉ trong một ngày sau gần hai tháng. Trước đó vào ngày 13/5, có đến 1.010 ca nhiễm mới được ghi nhận.

Trong vài tuần tới, khoảng 11.000 vận động viên Olympic, 4.400 vận động viên Paralympic cùng với hàng chục ngàn quan chức, trọng tài, nhà tài trợ và phóng viên các hãng truyền thông từ khắp nơi trên thế giới sẽ đến Nhật Bản tham gia các sự kiện thể thao này.

Theo Ủy ban Olympic Quốc tế cho biết, hơn 80% người dân tại các làng Olympic sẽ được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.