Chờ...

Tự điều trị cảm cúm tại nhà

VOH - Làm thế nào để phân biệt cảm lạnh thông thường và cảm cúm? Mặc dù các triệu chứng và cách điều trị của hai bệnh này tương tự nhau, nhưng chúng được gây ra bởi các loại virus hoàn toàn khác nhau.

Cảm lạnh thông thường thường rất lâu khỏi nhưng cảm cúm thông thường lại gây cho người bệnh rất nhiều khó chịu. Sau đây là sự so sánh giữa các triệu chứng giống nhau và gần giống nhau của hai căn bệnh này.

Sốt: Xảy ra ngay lập tức khi bị cảm cúm, nhưng hiếm khi xảy ra với cảm lạnh thông thường.

Đau đầu: Do cúm gây ra, nhưng hiếm khi do cảm lạnh thông thường.

Đau thông thường: Nếu đau dữ dội thì do cảm cúm, nhưng ít đau hơn khi bị cảm lạnh thông thường.

Mệt mỏi: Bị nặng là do cảm cúm (2 đến 3 tuần), nhưng ít gặp hơn trong cảm lạnh thông thường.

Chảy nước mũi: Ít gặp hơn đối với cảm cúm, nhưng phổ biến hơn đối với cảm lạnh thông thường.

Đau họng: Ít phổ biến hơn đối với cảm cúm, nhưng thường gặp hơn trong đối với cảm lạnh thông thường.

Ho: Xảy ra thường xuyên hơn và có thể nghiêm trọng hơn đối với cảm cúm và ít gặp hơn đối với cảm lạnh thông thường.

Bị cảm cúm giống như trả lời một bài kiểm tra vì có ba loại cúm chính: A, B và C. Nhưng cả ba trường hợp, những virus này có khả năng thích ứng với nhiều dạng khác nhau một cách không xác định.

Vì cảm cúm là một bệnh nhiễm trùng nên thuốc kháng sinh không có tác dụng chữa khỏi. Nhưng nếu bạn đến bác sĩ trong vòng 48 giờ đầu tiên sau khi bị cảm cúm, các loại thuốc theo toa bác sĩ có thể giúp bạn hồi phục nhanh hơn. Phòng ngừa vẫn là phương pháp bảo vệ tốt nhất.

Tự điều trị cảm cúm tại nhà 1
Ảnh minh họa

Cách giảm bớt các triệu chứng cảm cúm 

Nhưng nếu bạn đã cố gắng phòng bệnh rồi mà vẫn bị cảm cúm, những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn giảm bớt các triệu chứng đó:

Ở nhà: Tiến sĩ Thomas Gossel nói rằng cảm cúm là bệnh dễ lây lan nhất. Vì vậy, bạn nên ở nhà cho đến khi nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường được một ngày để tránh lây nhiễm cho người khác.

Nghỉ ngơi: Theo tiến sĩ Thomas Gossel Ngủ trên giường là lựa chọn tốt nhất vì nó giúp bạn có sức lực chống lại bệnh cúm. Hoạt động quá nhiều trong khi bạn bị bệnh sẽ làm giảm khả năng tự bảo vệ của cơ thể và có thể khiến bạn phải đối mặt với những hậu quả khác.

Uống nhiều nước: Nước rất quan trọng trong việc ngăn ngừa mất nước nếu bạn bị cảm cúm.

Ngoài ra, nước còn có thể cung cấp các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần khi bạn đang bị ốm và chán ăn. Nước súp, nước ép trái cây hoặc rau xay đều hữu ích. Tiến sĩ Eleonore Blaurock-Busch khuyên nên uống nước ép trái cây giàu vitamin và khoáng chất.

Tiến sĩ Jay Swedberg khuyên nên pha loãng nước ép trái cây với nước thường. Ông nói: “Một ít đường có thể cung cấp lượng glucose cần thiết cho sức khỏe, nhưng quá nhiều đường có thể gây tiêu chảy khi bạn đang bị ốm. Bạn cũng nên pha nước gừng chung với các loại đồ uống có đường khác. Và bạn phải để nó hết sủi bọt mới uống, bởi vì những bọt đó có thể tạo ra khí trong dạ dày, khiến bạn cảm thấy buồn nôn”.

Thuốc giảm đau: Aspirin, acetaminophen hoặc ibuprofen có thể làm giảm sốt, đau đầu và đau nhức cơ thể. Trước khi sử dụng bạn nên đọc kỹ hướng dẫn về thuốc.

Tiến sĩ Gossell nói: Vì các triệu chứng thường xảy ra vào ban ngày và buổi tối nên bạn cần uống thuốc thường xuyên trong thời gian này. Nhưng ông cũng cảnh báo rằng trẻ em và thanh thiếu niên không nên dùng aspirin nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Ăn thực phẩm ngọt: Tiến sĩ Mary Ann Pane nói rằng ngậm kẹo ngọt có thể giúp giữ nước cho cổ họng để bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu bạn lo lắng về lượng calo được lưu trữ trong đường, thì bạn có thể tìm kiếm bất kỳ sản phẩm không đường nào có công dụng như nhau.

Độ ẩm trong không khí: Tiến sĩ Calvin Thrash nói rằng việc tăng độ ẩm trong không khí có thể làm giảm ho, đau họng hoặc khô cổ họng.

Chăm sóc mũi: Nếu bạn bị đổ mồ hôi và chảy nước mũi nhiều, thì có thể mũi của bạn đã bị bệnh, vì vậy bạn bôi dầu gió vào lỗ mũi thường xuyên để giúp giảm viêm nhiễm.

Sử dụng nhiệt: Các triệu chứng phổ biến của cảm cúm là cơ bạn bị yếu và đau. Bạn có thể sử dụng miếng đệm sưởi ấm hoặc tắm nước nóng để giảm đau.

Ngâm chân trong nước ấm: Các bác sĩ cho biết ngâm chân trong nước ấm rất hữu ích nếu bạn bị đau đầu hoặc nghẹt mũi. Nước ấm làm giãn động mạch, tạo điều kiện cho máu lưu thông từ đầu xuống chân, giúp giảm tắc nghẽn mạch máu.

Không khí trong lành: Bạn cần đảm bảo rằng phòng của bạn phải có đầy đủ không khí trong lành.

Xoa lưng đúng cách: Xoa lưng có thể giúp hệ thống miễn dịch của bạn chống lại virus cúm.

Ăn ít thức ăn mềm: Khi bạn đang bị bệnh nặng, bạn có thể không ăn được bất cứ thứ gì. Nhưng khi bạn có thể chuyển từ uống nước sang ăn, bạn có thể bắt đầu bằng cách ăn thức ăn loãng, mềm và dễ nghiền.

Nước muối: Tiến sĩ Pan khuyên bạn nên pha một thìa cà phê muối với một cốc nước ấm và súc miệng để giúp thông họng. Nhưng nghiêm cấm nuốt vì nó chứa rất nhiều natri.

Trường hợp cần điều trị: Bệnh cúm hiện tại có thể gây chết người như năm 1918, khi bệnh cúm Tây Ban Nha giết chết hơn 20 triệu người trên toàn thế giới. Vì vậy, Tiến sĩ Gosel khuyên bạn nên đi khám bác sĩ nếu bạn có những triệu chứng sau:

- Giọng nói của bạn trở nên khàn đặc.

- Bạn bị đau tức nơi vùng ngực.

- Bạn rất khó thở.

- Bạn bắt đầu khạc ra chất nhầy màu vàng hoặc màu xanh lá cây.

Bạn cũng cần lưu ý rằng buồn nôn kéo dài có thể gây mất nước, đây là trường hợp nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em và người già. Đau bụng có thể là dấu hiệu của một vấn đề khác, chẳng hạn như viêm ruột thừa. Nếu cơn đau hoặc buồn nôn không giảm trong vòng một ngày, bạn nên đi khám bác sĩ.

Hệ thống miễn dịch và loại vi-rút mỗi năm đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định ai là người bị ảnh hưởng bởi bệnh cảm cúm. Nhưng tốt nhất vẫn là phòng ngừa căn bệnh này.

Một số gợi ý bạn có thể sử dụng để giảm nguy cơ mắc cảm cúm

Tiêm chủng: Các nhà khoa học phát triển vaccine chống lại các chủng cúm mới mỗi năm. Do đó, điều tốt nhất để ngăn ngừa bệnh cúm là tiêm phòng vào tháng 10 hoặc trước tháng 10 nếu bạn dễ bị mắc cảm cúm.

Tiến sĩ Suzanne Gaventa khuyến cáo nên tiêm vắc-xin cho người chăm sóc trẻ em hoặc người già và những người mắc bệnh mãn tính như bệnh tim hoặc thận, hen suyễn hoặc các vấn đề về phổi hoặc những người có hệ miễn dịch yếu, người trên 65 tuổi và các nhân viên y tế.

Trường hợp nếu vaccine không ngăn ngừa hoàn toàn được căn bệnh này, thì nó có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh xuống mức có thể.

Bạn không cần phải đợi có nhiều ca nhiễm cúm mới đi tiêm phòng, vì loại vaccine này cần hai tuần để phát huy tác dụng. Đặc biệt, bạn không nên tiêm phòng nếu bị dị ứng với trứng.

Tránh những nơi đông người: Virus cúm rất dễ lây lan nên bạn cần tránh đến rạp chiếu phim, chợ và những nơi đông người khác trong thời gian dịch cúm đang lan rộng. 

Cảm cúm do tiếp xúc với thời tiết lạnh: Tiếp xúc kéo dài với thời tiết lạnh và ẩm ướt làm tăng khả năng nhiễm trùng.

Bỏ thói quen xấu: Hút thuốc và uống rượu cũng có thể làm giảm khả năng chống lại bệnh tật. Tiến sĩ Gussel nói: “Đặc biệt là hút thuốc, vì nó có thể làm tổn thương đường thở, khiến bạn dễ bị cảm cúm hơn”.

Mối nguy hiểm từ những nụ hôn: Hôn là cách tốt nhất và nhanh nhất để lây lan vi-rút cúm. Chỉ ngủ trong cùng một phòng cũng có thể lây bệnh, vì vậy nếu có thể bạn nên chuyển sang phòng khác một thời gian.

Giữ gìn sức lực: Bạn không nên làm bất cứ điều gì để khiến cơ thể mệt mỏi hoặc yếu đi.