Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nắng nóng đang giết người như thế nào?

VOH - Trong các thảm họa thiên nhiên, nhiệt độ cao trong những ngày nắng nóng là kẻ giết người số 1. Các nghiên cứu cho thấy, nhiệt độ cao gây ra chết người nhiều hơn cả bão và lốc xoáy cộng lại.

Vấn đề nan giải nhất là nắng nóng giết chết nhiều người, nhưng nó không gây ấn tượng như một cơn bão hay thảm họa thiên nhiên. 

Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy, số ca tử vong liên quan đến nắng nóng đã tăng 74% kể từ năm 1980. Với cuộc khủng hoảng khí hậu đang diễn ra, nhiệt độ cao dự kiến ​​sẽ trở nên tồi tệ hơn và các đợt nắng nóng sẽ kéo dài hơn.

nắng nóng
Nhiệt độ cao gây ra chết người nhiều hơn cả bão và lốc xoáy cộng lại - Ảnh: Heal 365

Hầu hết các trường hợp tử vong và các vấn đề sức khỏe liên quan đến nhiệt đều có thể tránh được. Ba trong số các tình trạng phổ biến nhất cần đề phòng là mất nước, say nắng và kiệt sức vì nóng.

Xem thêm: Nắng nóng kinh hoàng tại Trung Quốc kéo dài đến tháng 7

Mất nước

Cơ thể cần nước và các chất lỏng khác để hoạt động. Khi mất nhiều chất lỏng hơn lượng bạn nạp vào, bạn sẽ bị mất nước. 

Mất nước nhẹ hoặc trung bình có thể kiểm soát được bằng cách uống nhiều nước hơn, nhưng mất nước nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế. Mất nước mãn tính có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận và nhiễm trùng đường tiết niệu, cũng như các vấn đề lâu dài.

Vấn đề là, cơ thể không phải lúc nào cũng cho biết sớm rằng bạn cần nhiều nước hơn. Vào thời điểm bạn cảm thấy khát, bạn đã chậm bổ sung chất lỏng cho mình. Người lớn tuổi thường không cảm thấy khát cho đến khi họ thực sự bị mất nước.

Các chuyên gia nói rằng, khi bạn phải ra ngoài trời nóng, điều quan trọng là phải uống nước ngay cả trước khi ra ngoài, nếu không bạn có thể không đáp ứng được nhu cầu của cơ thể.

Trong khi bạn làm việc hoặc tập thể dục dưới trời nóng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ khuyên bạn nên uống một cốc nước ít nhất 15 - 20 phút một lần. 

Nhưng đừng uống nhiều hơn 1.363 ml mỗi giờ, điều này có thể làm giảm mức natri quá nhiều, gây nhầm lẫn sang các vấn đề sức khỏe khác.

Say nắng

"Hậu quả đáng lo ngại nhất" của nhiệt độ cao là say nắng, Tiến sĩ Scott Dresden, trợ lý giáo sư về y học khẩn cấp tại Đại học Tây Bắc cho biết.

Khi bị say nắng, cơ thể không thể tự làm mát và điều chỉnh nhiệt độ. 

Ở nhiệt độ bình thường, cơ thể bạn mất nước do đổ mồ hôi, thở và đi vệ sinh. Nhưng khi độ ẩm tăng trên 75%, mồ hôi trở nên vô hiệu. Cơ thể chỉ có thể tỏa nhiệt khi nhiệt độ bên ngoài thấp hơn nhiệt độ bên trong cơ thể, thường là khoảng 37 độ C.

Nếu nhiệt độ cơ thể tăng lên nhanh chóng, cơ chế làm mát tự nhiên của cơ thể - đổ mồ hôi - sẽ không hoạt động. 

Nhiệt độ của một người có thể tăng lên mức nguy hiểm 41 độ C hoặc cao hơn chỉ trong vòng 10 hoặc 15 phút. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, thậm chí tử vong.

Người lớn tuổi, những người đang dùng một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm và trẻ em đều có thể gặp khó khăn hơn trong việc điều chỉnh thân nhiệt. 

Nếu bạn nhận thấy ai đó đang bối rối, da đỏ ửng, có vẻ thở gấp hoặc kêu đau đầu, hãy di chuyển đến bóng râm. Làm mát cơ thể bằng nước mát, túi nước đá hoặc khăn ướt quanh cổ, đầu, nách và bẹn. Đồng thời yêu cầu trợ giúp y tế càng sớm càng tốt.

Một người bị say nắng có thể đổ mồ hôi đầm đìa hoặc không đổ mồ hôi. Họ có thể trở nên bối rối hoặc bất tỉnh, và họ có thể bị co giật. Nếu không được điều trị, say nắng có thể nhanh chóng làm hỏng não. Nó có thể khiến tim đập nhanh một cách nguy hiểm và cơ thể ngừng hoạt động.

Bạn có thể giảm khả năng bị say nắng bằng cách mặc quần áo rộng rãi, nhẹ; thoa kem chống nắng; uống nhiều nước; cố gắng tránh làm việc bên ngoài hoặc tập thể dục vào những thời điểm nóng nhất trong ngày. 

Hãy để bản thân thích nghi với nhiệt độ cao trước khi bắt đầu chạy marathon hoặc thực hiện bất kỳ bài tập ngoài trời khắc nghiệt nào khác.

Kiệt sức do nhiệt

Kiệt sức do nhiệt xảy ra khi cơ thể mất quá nhiều nước hoặc muối do đổ mồ hôi quá nhiều. Thông thường, điều này xảy ra khi bạn tiếp xúc với nhiệt độ cao kết hợp với độ ẩm cao hoặc nếu bạn tham gia vào hoạt động thể chất vất vả, chẳng hạn như chạy hoặc chơi bóng đá.

Theo CDC, các bệnh liên quan đến nhiệt là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật ở các vận động viên Hoa Kỳ. Nhưng nó có thể là một vấn đề đối với bất kỳ ai tham gia vào các hoạt động hàng ngày như cắt cỏ hoặc đi dạo.

Các dấu hiệu kiệt sức vì nóng có thể bao gồm da ẩm hoặc mát, nổi da gà, đổ mồ hôi nhiều, cảm thấy muốn ngất hoặc mệt mỏi, nhịp tim bất thường, chuột rút cơ, nhức đầu hoặc buồn nôn.

Tại thời điểm đó, việc điều trị không dễ chịu lắm. Các bệnh viện thường sử dụng bồn nước đá trong phòng cấp cứu để ngâm bệnh nhân khi nhiệt độ của họ quá cao.

Làm thế nào để giữ sức khỏe trong nắng nóng?

Nhiệt độ cực cao có thể liên quan đến ít nhất 17 nguyên nhân gây tử vong, hầu hết liên quan đến các vấn đề về tim và hô hấp nhưng cũng bao gồm tự tử, chết đuối và giết người.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với nhiệt độ quá cao có thể góp phần gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần, các vấn đề cho phụ nữ mang thai và kết quả sinh nở kém.

Tiến sĩ Stephanie Lareau, một bác sĩ phòng cấp cứu ở Rocky Mount, Virginia, cho biết, điều quan trọng là không chỉ theo dõi nhiệt độ mà còn cả chỉ số nhiệt. 

Khi lên kế hoạch cho các hoạt động, hãy cố gắng giữ cho chúng ta không bị nóng, đặc biệt đối với trẻ nhỏ hoặc người già.