Túi phình động mạch não vỡ, 70 đến 90% người bệnh sẽ tử vong

(VOH) - Một thai phụ gần cuối thai kỳ bị xuất huyết dưới nhện đã được êkíp bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP cứu sống cả mẹ lẫn con.

Mang thai ở tuần thứ 37 thì xuất hiện những triệu chứng đau đầu, chóng mặt dữ dội, thai phụ 33 tuổi – ngụ quận 4 đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP thì phát hiện bị xuất huyết dưới nhện, một bệnh lý vỡ túi phình động mạch não nguy hiểm.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định chủ động mổ lấy thai ở tuần thứ 37 và tiếp tục can thiệp mạch máu não điều trị cho thai phụ sau sinh để giữ an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Túi phình động mạch não vỡ, 70 đến 90% người bệnh sẽ tử vong

Bác sỹ thăm khám bệnh nhân. 

Sau khi em bé chào đời an toàn, người bệnh được thực hiện chụp DSA để xác định vị trí túi phình động mạch não sau và được can thiệp bít túi phình tại chỗ.

Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được điều trị hồi sức, chống co thắt mạch và dẫn lưu thắt lưng để hạn chế dãn não thất. Người bệnh đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt trở lại, còn đau đầu nhưng đã bớt nhiều so với lúc mới nhập viện và được chỉ định xuất viện sau 3 tuần điều trị.

Tỷ lệ người dân có túi phình động mạch não khá cao, chiếm 3-5% dân số.

Xuất huyết dưới nhện do vỡ túi phình động mạch não là cấp cứu ngoại khoa. Nếu người bệnh không được bít hoặc kẹp túi phình mạch máu não kịp thời thì nguy cơ vỡ lại rất cao, lên đến 20-30% trong 2 tuần đầu tiên và 50% trong 6 tháng đầu. Nếu túi phình động mạch não vỡ lại, 70-90% người bệnh sẽ tử vong.

Những điều cha mẹ không nên làm khi chăm sóc trẻ sơ sinh - Chăm sóc trẻ giai đoạn sơ sinh cực kì quan trọng bởi chỉ cần mẹ vô tình mắc một sai lầm nào đó thì cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trí tuệ, thậm chí là tính mạng của trẻ.
Ý kiến của bác sĩ về việc dùng rau dền gai chữa bệnh tim - Hở van tim 2 lá, 3 lá và hở động mạch chủ nếu khô