Ý kiến của bác sĩ về việc dùng rau dền gai chữa bệnh tim

( VOH ) - Hở van tim 2 lá, 3 lá và hở động mạch chủ nếu không điều trị bài bản, bệnh có thể tiến triển thành suy tim.

Hiện nay, nhiều người mách nhau loại rau có thể chữa hở van tim là rau dền gai. Vậy sự thật này như thế nào? Thắc mắc của một thính giả về vấn đề này được PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp như sau.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Vợ tôi bị hở van tim 2 lá, 3 lá và hở động mạch chủ. Tôi nghe người ta bảo dùng lá dền gai nấu nước uống sẽ chữa khỏi bệnh này, không biết cách này có đúng không bác sĩ? Mong bác sĩ giải đáp.

Giải đáp của PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay:

Chào anh!

Nếu chị nhà bị hở van tim 2 lá, 3 lá và hở động mạch chủ thì cần phải điều trị đúng phác đồ của bác sĩ để tránh tình trạng suy tim. Đồng thời, chị nhà cần phải tái khám thường xuyên và định kỳ để được bác sĩ theo dõi mức độ, sự tiến triển của bệnh như thế nào để có thể chỉ định thuốc kịp thời.

ho-van-tim-2-la-3-la-uong-nuoc-rau-den-gai-co-het-khong-voh

Rau dền gai đỏ có chữa được bệnh hở van tim không? (Nguồn: Internet)

Riêng với rau dền gai đỏ, nấu nước uống vẫn có thể được vì dền gai đỏ có các thành phần vitamin nhóm B, vitamin nhóm C và các khoáng chất khác. Nếu dùng dền gai đỏ nấu canh ăn hoặc nấu nước uống sẽ rất tốt cho tình trạng bệnh của vợ anh.

Tuy nhiên, anh cần lưu ý:

  • Khi hái và rửa rau dền gai đỏ cần tránh làm rau bị dập.
  • Sau khi rửa sạch, nên nấu nước thật sôi rồi mới cho rau dền gai đỏ vào.
  • Chỉ nấu rau dền gai đỏ trong khoảng từ 3 – 5 phút, sau đó để nguội lấy nước uống và có thể ăn cả xác rau.

Nếu tuân theo những lưu ý này thì sẽ giúp giữ hoàn toàn các vitamin và các khoáng chất tốt có trong rau dền gai đỏ.

Một điều quan trọng khác là anh chỉ nên cho vợ dùng rau dền gai tươi, đừng nhiều người mách bảo rồi hái thật nhiều rau dền đem bảo quản và nấu nước uống dần, bởi cách này không mang lại hiệu quả.

Nhìn chung, nước rau dền gai đỏ chỉ là loại nước uống tăng cường, có thêm các vitamin và khoáng chất tốt cho tình trạng bệnh của vợ anh, chứ nó không thể thay thế thuốc chữa bệnh và cũng không có tác dụng chữa được bệnh hở van tim 2 lá, 3 lá và hở động mạch chủ.

Nếu muốn lắng nghe lời chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay, bạn có thể nhấp vào audio bên dưới: