Tỷ lệ tự tử ở trẻ em gái từ 10-14 tuổi gia tăng

(VOH) - Một nghiên cứu mới tại Mỹ cho thấy, tỷ lệ tự tử ở trẻ em gái từ 10 – 14 tuổi đang gia tăng nhanh hơn so với trẻ em trai.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi đồng Toàn quốc ở Columbus, Ohio phân tích tỷ lệ tự tử của trẻ em và thanh thiếu niên Mỹ từ 10 đến 19 tuổi từ năm 1975 đến 2016 từ Dữ liệu Trực tuyến về Dữ liệu Nghiên cứu Dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

Trong giai đoạn này, đã có hơn 85.000 vụ tự tử của trẻ em và thanh thiếu niên, với 80% ở trẻ em trai và 20% ở trẻ em gái. Tỷ lệ tự sát lên đến đỉnh điểm vào năm 1993 và giảm xuống cho đến năm 2007, giờ đây tỷ lệ này một lần nữa tăng cao – thông tin được công bố mới đây trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA).

Mặc dù các bé trai có khả năng tự sát cao hơn 3,8 lần so với bé gái trong thời gian nghiên cứu 40 năm, nhưng khoảng cách này đang thu hẹp nhanh chóng.

tự tử, trầm cảm

Nghiên cứu cho biết trẻ có xu hướng tự tử bằng cách tự đầu độc mình (Ảnh: NDTV)

Bắt đầu từ năm 2007, tỷ lệ tự tử ở các trẻ em gái từ 10 đến 14 tuổi tăng 12,7% mỗi năm, so với 7,1% đối với các trẻ em trai cùng tuổi. Một xu hướng tương tự đã được tìm thấy ở thanh thiếu niên từ 15 đến 19 tuổi, với tỷ lệ tự tử tăng 7,9% đối với trẻ em gái và 3,5% đối với trẻ em trai.

Hiện nay, tự tử là nguyên nhân thứ hai gây tử vong ở trẻ em và thanh thiếu niên từ 10 đến 19 tuổi ở Mỹ sau tai nạn và thương tích không chủ ý, theo CDC. Tỷ lệ tự tử trong lịch sử ở trẻ nam cao hơn nữ ở tất cả các nhóm tuổi.

Lý giải nguyên nhân gây tự tử ở trẻ

Tiến sĩ Joan Luby, bác sĩ tâm thần trẻ em và vị thành niên tại Đại học Y Washington và Sarah Kertz, nhà tâm lý học lâm sàng tại Đại học Nam Illinois - giải thích, nghiên cứu không xác định lý do gây ra các vụ tự tử, tuy nhiên trong khoảng thời gian ngắn mà tỷ lệ tự tử đã tăng vọt đối với trẻ em gái thì phương tiện truyền thông xã hội có thể là một trong những nguyên nhân.

tự tử, trầm cảm

Các chuyên gia cho hay, tác động tiêu cực từ mạng xã hội có thể là một trong những nguyên nhân gia tăng tỷ lệ tự tử ở trẻ em gái (Ảnh: Independent)

>>> Nguy cơ trầm cảm ở giới trẻ do mạng xã hội

>>> Nghiện smartphone, vị thành niên dễ tăng động, trầm cảm

"So với trẻ em trai, trẻ em gái sử dụng phương tiện truyền thông xã hội thường xuyên hơn và có nhiều khả năng gặp phải đe dọa trực tuyến. Các trẻ em gái cũng dễ bị tổn thương hơn trước các tác động tiêu cực của phương tiện truyền thông xã hội” - Luby và Kertz viết.

Các trẻ em gái bị trầm cảm cũng do nhiều phản ứng tiêu cực từ bạn bè trên phương tiện truyền thông xã hội hơn các chàng trai. Tuy nhiên, phương tiện truyền thông xã hội có thể chỉ là một phần của nguyên nhân.

Một lý do khác gia tăng tỷ lệ trầm cảm và hành vi tự tử đối với cả trẻ em trai và trẻ em gái có thể là căng thẳng và áp lực hơn (ở trường) hoặc có thể do di truyền hoặc do bị cô lập – một số chuyên gia không tham gia vào nghiên cứu cho biết.

Nhận biết các dấu hiệu cảnh báo tự tử ở trẻ em và thanh thiếu niên

Bệnh tâm thần – cụ thể là trầm cảm và lo lắng có thể diễn ra trong im lặng hoặc biểu hiện theo cách mà cha mẹ không mong đợi, chẳng hạn như buồn bã hoặc tức giận, cáu kỉnh.

Việc trẻ đôi khi ủ rũ là chuyện bình thường ở lứa tuổi này. Tuy nhiên, nếu cha mẹ bắt đầu thấy trẻ chán nản, ủ rũ kèm theo những thay đổi mạnh mẽ như: kết quả học tập của trẻ giảm dần, trẻ không dành nhiều thời gian cho gia đình hoặc cô lập bản thân thì đó là sự cảnh báo lớn.

tự tử, trầm cảm

Cha mẹ cần gần gũi trẻ và hỏi han ngay khi trẻ có dấu hiệu trầm cảm và tách biệt (Ảnh: NorthShore University HealthSystem)

Nếu phát hiện trẻ có những hành vi này, chuyên gia tâm lý khuyên các bậc cha mẹ nên gần gũi trẻ hơn, hỏi han trẻ xem liệu trẻ có cảm thấy chán nản vì lý do nào đó không hoặc trẻ có nghĩ đến việc làm tổn thương bản thân hay kết thúc cuộc sống của trẻ hay không. Đặt những câu hỏi này trực tiếp này sẽ không làm tăng nguy cơ tự tử ở trẻ.

Nguy cơ trầm cảm ở giới trẻ do mạng xã hội - Nghiên cứu mới đây kết luận rằng giới trẻ có nguy cơ bị trầm cảm, ý nghĩ tự sát cao hơn thế hệ cha mẹ, và mạng xã hội là một trong những yếu tố gây ra xu hướng đáng báo động này.
Tác hại của bệnh trầm cảm đối với trẻ em - Một thời gian dài người ta vẫn tin rằng trầm cảm chỉ gặp phải ở người lớn nhưng khoảng 2 thập kỷ trở lại đây, khoa học nhìn nhận nghiêm túc rằng trẻ em, kể cả trẻ nhỏ, cũng có thể bị ...