Ung thư gan: Phát hiện giai đoạn đầu có thể điều trị triệt để

(VOH) - Các tiến bộ ngoại khoa trong phẫu thuật nội soi cắt gan, ghép gan…đã mở ra cơ hội sống cho người bệnh.

Ung thư gan là loại ung thư có tỉ lệ mắc mới hằng năm đứng đầu trong các loại ung thư tại Việt Nam.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới - WHO, Việt Nam có tỷ lệ mắc ung thư gan theo giới tính nam cao thứ 3 thế giới. Ung thư gan gồm ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát.

PGS TS BS. Bùi Hữu Hoàng tư vấn cho người bệnh.
PGS TS BS. Bùi Hữu Hoàng tư vấn cho người bệnh.

Theo Phó Giáo sư. Tiến sĩ. Bác sĩ Bùi Hữu Hoàng, Trưởng khoa Tiêu hóa – Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố, những người mắc các bệnh về gan mạn tính như viêm gan B mạn, viêm gan C mạn và xơ gan thường có nguy cơ cao bị ung thư gan.

Theo thống kê, có từ 80-90% người bệnh từng bị xơ gan tại thời điểm chẩn đoán ung thư gan. Ngoài ra với những người có tiền sử gan nhiễm mỡ, đái tháo đường type II hoặc do các yếu tố khác như di truyền, nghiện rượu, nghiện thuốc lá… cũng thuộc nhóm có nguy cơ bị ung thư gan. Các triệu chứng ung thư gan cụ thể thường không xuất hiện trong giai đoạn đầu.

Để tầm soát ung thư gan, người bệnh sẽ phải thực hiện một số phương pháp như siêu âm chẩn đoán hình ảnh kết hợp xét nghiệm đo nồng độ AFP trong máu, nội soi ổ bụng, làm sinh thiết, chụp X quang cắt lớp và chụp cộng hưởng từ. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh về gan, giúp người bệnh được chữa trị kịp thời và có thể chữa khỏi triệt để.

Liên quan đến những tiến bộ mới trong điều trị cho người bệnh ung thư gan, Tiến sĩ. Bác sĩ Trần Công Duy Long – Trưởng Đơn vị Ung thư gan mật bệnh viện Đại học Y dược Thành phố, hiện nay đã có rất nhiều kỹ thuật điều trị bệnh ung thư gan tùy theo từng giai đoạn bệnh. Việc lựa chọn phương pháp điều trị được cân nhắc dựa trên sức khỏe, chức năng gan, mức độ xơ gan và tình trạng ung thư. Các tiến bộ ngoại khoa trong phẫu thuật nội soi cắt gan, ghép gan…đã mở ra cơ hội sống cho người bệnh, đặc biệt là các trường hợp ung thư giai đoạn cuối.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lâm Quốc Trung, Phó trưởng khoa Hóa trị ung thư - Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố cho biết: Khi phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu, có thể điều trị ung thư gan triệt để với các phương pháp đốt khối u bằng sóng cao tần khi kích thước khối u nhỏ hơn 3 cm, phẫu thuật loại bỏ phần gan mang khối u và phẫu thuật ghép gan. Tuy nhiên, khi bệnh tiến đến giai đoạn tiến xa hoặc giai đoạn muộn, người bệnh sẽ được chỉ định liệu pháp điều trị toàn thân. Ngoài liệu pháp cổ điển hóa trị bơm hóa chất và làm thuyên tắc mạch nuôi khối u, y học hiện nay đã có những liệu pháp tân tiến khác như liệu pháp nhắm trúng đích, liệu pháp miễn dịch, liệu pháp kháng sinh mạch máu.