Uống nghệ tươi có tác dụng gì với sức khỏe và sắc đẹp?

(VOH) – Không chỉ có lợi cho sức khỏe, uống nghệ tươi còn là cách để cải thiện và làm đẹp da. Song, muốn nhận được kết quả tốt thì bạn phải biết được công dụng cụ thể và cách uống nghệ tươi đúng cách.

Củ nghệ có họ hàng với gừng củ và vốn được trồng trong đất sâu. Chúng được xem là loại dược liệu quý cũng như là loại thực phẩm tạo màu trong nhiều món ăn. Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng khám phá về những công dụng bất ngờ đến từ loại củ quen thuộc này.

1. Uống nghệ tươi có tốt không?

1.1 Ổn định đường huyết

Bệnh nhân tiểu đường thường có lượng đường huyết không ổn định. Tinh chất curcumin trong củ nghệ có thể kích thích tuyến tụy làm việc hiệu quả hơn, từ đó điều hòa và làm cân bằng nồng độ hormone insulin, ngăn ngừa kháng insulin.

Tất nhiên nếu muốn uống nghệ tươi hiệu quả thì bạn cũng cần có cách sử dụng phù hợp. Thông thường, chúng sẽ được đun nấu với nhiều loại nguyên liệu dược liệu khác nhằm cân bằng tính chất và độc tố.

1.2 Trị sẹo 

Trị sẹo bằng nghệ tươi chắc hẳn không còn quá xa lạ với nhiều người. Thông thường, người ta sẽ cắt lát củ nghệ tươi và bôi lên vùng da cần ngừa hoặc trị sẹo vì chúng được cho là có công dụng kích thích collagen phát triển, hạn chế sự phát triển của melanin gây đổi màu, sậm màu.

Tuy nhiên, vì màu vàng của nghệ dễ bám dính vào quần áo, da, khó rửa sạch nên hiện nay nhiều người chọn sử dụng sản chứa tinh chất nghệ hoặc uống nghệ tươi để bổ trợ.

voh-uong-nghe-tuoi-voh.com.vn-1

1.3 Làm sáng da

Nhiều bà mẹ sau sinh thường sử dụng củ nghệ hạ thổ để làm đẹp, làm sáng da. Sau quá trình sinh nở, da các mẹ thường tái, bị thâm sạm đi nhiều cũng như có nhiều nhược điểm hơn. Vậy nên phương pháp này được xem là khá tối ưu và không ảnh hưởng đến con.

1.4 Có lợi cho tim

Có thể bạn đã nghe qua việc nghệ có lợi rất nhiều với tim mạch. Các chuyên gia và bác sĩ cũng đã đưa ra nhiều nghiên cứu cho thấy hoạt chất curcumin có thể làm giảm nồng độ lipoprotein, duy trì mức độ cholesterol ổn định từ đó phòng ngừa nhiều bệnh liên quan đến tim mạch, hạn chế nguy cơ mắc chứng đột quỵ.

Bên cạnh đó, chúng còn có thể phòng chống xơ vữa động mạch, kết vón tiểu cầu. Tuy nhiên nghệ sẽ chỉ dừng lại ở mức phòng ngừa hoặc hỗ trợ chữa bệnh.

1.5 Bổ trợ hệ tiêu hóa

Hầu hết các loại nghệ đều có công dụng hiệu quả với bệnh về đường tiêu hóa như khó tiêu, đầy hơi, ợ nóng, táo bón. Vì vậy, nếu bạn đang phải đối mặt với vấn đề trên thì hãy thử tìm đến các phương pháp cải thiện với loại củ quen thuộc này.

Với trường hợp sử dụng để điều trị các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa thì không được dùng nước củ nghệ tươi để uống, tốt nhất vẫn nên thay thế bằng bột nghệ đen đã được lọc tách tinh chất.

2. Cách làm nước ép nghệ tươi

Để ép nước nghệ tươi thì thực hiện các bước sau:

  • Đầu tiên đem củ nghệ đi rửa sạch rồi cạo sạch lớp vỏ bên ngoài.
  • Tiếp theo thì nghiền củ nghệ để lấy nước.
  • Dùng phần nghệ vừa nghiền để nghiền thêm lần nữa để lấy nước.

Sau khi ép xong thì có thể chế vào chai thủy tinh và bảo quản ở tủ lạnh trong 3 ngày.

3. Cách uống nước nghệ tươi đúng cách

Nên uống 1 - 2 lần/ ngày, uống vào buổi sáng sớm, trước khi ăn tầm 15 phút hoặc sau khi ăn 15 - 30 phút. Uống nước nghệ tươi vào buổi sáng hoặc khi bụng đói sẽ tốt cho dạ dày, đặc biệt dành cho những người đang muốn giảm cân và bị viêm loét dạ dày.

Bạn nên kết hợp uống nước nghệ tươi với ăn nhiều rau củ và tập thể dục để có thể giảm cân hiệu quả. Ngoài ra vị của nghệ tươi sẽ đắng nên bạn có thể thêm mật ong để uống dễ hơn. Chỉ cần pha nước cốt nghệ với 100ml nước ấm, 1 - 2 muỗng cà phê mật ong rồi khuấy thật đều là có thể uống được ly nước nghệ tươi mật ong.

Ngoài mật ong ra thì bạn có thể thêm chanh, gừng, trà,...để thay đổi hương vị.

Không nên lạm dụng uống nhiều quá mức sẽ gây ra các tác hại không mong muốn như buồn nôn và tiêu chảy.

4. Những điều cần lưu ý khi uống nước nghệ tươi 

Nghệ có lợi với cả sức khỏe và sắc đẹp, tuy nhiên mức độ lợi hại và hiệu quả của việc uống nghệ tươi còn phụ thuộc vào cách mà bạn sử dụng chúng. Do đó, liều lượng và các bài thuốc liên quan đến loại dược liệu này cần được tìm hiểu và tham khảo ý kiến của chuyên gia có chuyên môn trước khi áp dụng để đảm bảo an toàn.

Trong củ nghệ tươi ngoài tinh chất curcumin, khoáng chất, vitamin còn chứa một lượng lớn dầu và cặn xơ. Đây là một trong nhiều những nguyên nhân gây nên trường hợp dùng nghệ bị nóng, nổi mụn, da vàng, răng chuyển màu vàng.

Dầu nghệ bám rất chắc và cũng không thể dùng để uống. Đặc biệt với nhiều bạn vì muốn làm trắng tự nhiên, lại dùng nghệ tươi để đắp mặt. Kết quả mặt không trắng lại càng ngày càng vàng cũng là do dầu nghệ gây ra. 

voh-uong-nghe-tuoi-voh.com.vn-2

Với phần cặn xơ nếu duy trì và uống nghệ tươi thì dù bạn có uống với sữa, mật ong hay bất kì một nguyên liệu gì thì chúng cũng gần như không hiệu quả. Ngược lại còn gây nên nhiều bệnh cho bạn ví dụ như viêm đại tràng, tắc ruột, co cơ nhu động ruột vì không thể tiêu hóa được.

Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng nghệ để giảm cân, làm đẹp sau sinh, hay chữa đau dạ dày thì cũng chỉ nên dùng bột nghệ nguyên chất đã được lọc tách cặn dầu và xơ bã trong củ nghệ tươi.

Việc tự làm tinh nghệ tại nhà cũng không được khuyên khích vì người thực hiện cần phải có đủ kinh nghiệm, kĩ năng cũng như canh chuẩn đúng thời gian làm nghệ để lọc chiết được tinh chiết nằm ở bên trong.

Vậy nên nếu không có đủ những yếu tố trên hoặc không chắc chắn, bạn hãy chọn đơn vị chuyên sản xuất nghệ lâu năm, uy tín để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả nhận được khi sử dụng.

Ngoài ra, khi chọn mua tinh nghệ, chúng ta cũng cần cân nhắc cẩn thận vì hiện nay có khá nhiều trường hợp dùng thủ thuật pha trộn hóa chất, phẩm màu không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm mà còn có thể gây hại cho người dùng.

Hi vọng thông qua những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ, bạn sẽ biết cách uống nghệ tươi sao cho hiệu quả và tốt hơn.

Ảnh: Nghebalan

Bài viết được viết bởi Nghệ Bà Lan

Website: Nghebalan.com
Youtube: Nghệ Bà Lan - https://bit.ly/37p4MxQ
Hotline: 0949483179 (Ms. Vân)